'Từ thiên đường xuống địa ngục': Láng giềng Ấn Độ chìm sâu trong thảm họa Covid-19, tỷ lệ phát hiện dương tính hơn 50%
Thứ năm, 13/05/2021 15:37

Nepal hiện đang là quốc gia nóng nhất về Covid-19, nước láng giềng của Ấn Độ đang chìm sâu trong thảm họa, tỷ lệ phát hiện dương tính với Covid-19 đã tăng lên 50,36%.

Số ca nhiễm mới liên tục lập kỷ lục, đồ thị tăng trưởng thẳng đứng

Số trường hợp mới xác nhận và tử vong của Nepal đã phá kỷ lục, với hơn 8.000 trường hợp mới được xác nhận chỉ trong một ngày và kéo dài trong 7 ngày liên tiếp, số liệu cập nhật mới nhất là9.238 ca nhiễm mới vào ngày 12/5.

Từ thiên đường xuống địa ngục: Láng giềng Ấn Độ chìm sâu trong thảm họa Covid-19, tỷ lệ phát hiện dương tính hơn 50% - Ảnh 1.

Trọng tâm dịch bệnh toàn cầu mặc dù đang dồn vào Ấn Độ, nhưng Nepal, quốc gia tiếp giáp với Trung Quốc và Ấn Độ, được mệnh danh là quốc gia "hạnh phúc nhất thế giới" và "gần thiên đường nhất", hiện đang chìm sâu trong "địa ngục" của dịch bệnh.

Với dân số chỉ 30 triệu người ở Nepal, số ca tích lũy được xác nhận đã vượt quá 410.000 người. Theo số liệu do Bộ Y tế và Dân số Nepal công bố vào ngày 11 tháng 5, số ca mới được xác nhận ở Nepal chỉ trong một ngày đã lên tới 9483 ca và con số này đã vượt quá 8000 ca trong 7 ngày liên tiếp.

Trong ngày ghi nhận có 225 ca tử vong, và tổng số 4.084 người đã tử vong vì Covid-19. Điều đặc biệt đáng lo ngại là tỷ lệ phát hiện dương tính với Covid-19 ở Nepal đã tăng lên 50,36%.

Sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 đã gây ra những thách thức to lớn cho hệ thống y tế kém phát triển ở Nepal, đồng thời các vấn đề điều trị tương tự như Ấn Độ cũng đã xuất hiện ở Nepal.

Từ thiên đường xuống địa ngục: Láng giềng Ấn Độ chìm sâu trong thảm họa Covid-19, tỷ lệ phát hiện dương tính hơn 50% - Ảnh 2.

Ngày 11/5, mọi người chờ đợi hài cốt của người thân bên ngoài một lò hỏa táng
ở Kathmandu, Nepal.

Điều kiện y tế thiếu thốn, 1 bệnh viện hạt chỉ có 15 giường bệnh

Theo bài đăng trên kênh Kathmandu Post ngày 11/5, trong vài tuần qua, chỉ riêng một bệnh viện ở hạt Kailali đã có khoảng 10 bệnh nhân nặng mắc Covid-19 đến khám mỗi ngày, nhưng cả bệnh viện chỉ có 15 giường để điều trị.

Giám đốc bệnh viện, bác sĩ Rem Kumar Lai miễn cưỡng nói: "Chúng tôi không có đủ giường. Có rất nhiều bệnh nhân chỉ có thể nằm trên những chiếc giường tạm bợ trên sàn nhà".

Tuy nhiên, đây không phải là điều khó khăn nhất, BS Dean Rem cho biết hiện nay, vấn đề lớn hơn mà bệnh viện phải đối mặt là không đủ ôxy, trong hai ngày qua, có tới 12 bệnh nhân Covid-19 tử vong do thiếu ôxy.

Bệnh viện không còn nguồn oxy dự trữ, và ngày càng có nhiều bệnh nhân cận kề cái chết do không được cung cấp đủ oxy.

Tương tự như Ấn Độ, sự gia tăng nhanh chóng của số người chết vì Covid-19 cũng khiến việc quản lý tử thi ở Nepal trở thành một vấn đề rất lớn.

Chính phủ Nepal thậm chí còn bắt đầu gửi quân đến xử lý thi thể của những người đã khuất, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ hỏa táng và chôn cất ở cả hai bên bờ sông Bagmati ở thủ đô Kathmandu.

Người phát ngôn của Bộ Y tế và Dân số Nepal, Samir Adikari, thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng "Dịch bệnh ở Nepal đang trở nên tồi tệ hơn và có khả năng vượt khỏi tầm kiểm soát trong tương lai".

Từ thiên đường xuống địa ngục: Láng giềng Ấn Độ chìm sâu trong thảm họa Covid-19, tỷ lệ phát hiện dương tính hơn 50% - Ảnh 4.

Tại sao đợt dịch này lại bùng phát nhanh chóng ở Nepal?

Truyền thông địa phương đưa tin rằng điều này có liên quan mật thiết đến dịch bệnh ở Ấn Độ.

Ví dụ, trong lễ hội Kumbh Mela của Ấn Độ, nhiều người dân Nepal, bao gồm cả cựu Quốc vương Nepal Gyanendra Shah và vợ ông, đã tham gia sự kiện này và được chẩn đoán là bị nhiễm Covid-19.

Từ thiên đường xuống địa ngục: Láng giềng Ấn Độ chìm sâu trong thảm họa Covid-19, tỷ lệ phát hiện dương tính hơn 50% - Ảnh 5.

Cựu Quốc vương Nepal - Gyanendra Shah

Quan trọng hơn, trên biên giới dài 1.850 km giữa Nepal và Ấn Độ, nhiều người Nepal đã qua lại giữa hai nước trong nhiều năm, với lưu lượng giao thông xuyên biên giới cực kỳ cao.

Khi dịch Covid-19 ở Ấn Độ trở nên nghiêm trọng, một số lượng lớn người làm việc ở Ấn Độ đã quay trở lại Nepal, điều này khiến dịch bệnh lan rộng hơn nữa ở Nepal.

Cơn bão của đại dịch ở Ấn Độ đã gây ra những đợt sóng lớn tràn sang Nepal mà hiện tại vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Về vấn đề này, Suresh Pant, một trong những người sáng lập Viện Phát triển Bền vững Nepal và là một chuyên gia y tế, cho rằng có thể tránh được đợt bùng phát ở Nepal. Tuy nhiên, "Nepal đã thay đổi sau khi tránh được đợt bùng phát thảm khốc đầu tiên của mình và đã cảm thấy tự mãn, chúng tôi đã có đủ thời gian, nhưng chúng tôi lại chưa làm tốt công tác chuẩn bị".

Tờ "Kathmandu Post" cũng đưa tin rằng phản ứng của chính phủ Nepal đối với làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 là "chậm chạp và quản lý kém", thậm chí hơi "ảo tưởng" - từ nửa đêm ngày 6 tháng 5 (Giờ chuẩn Nepal là 23:59), Nepal đã thông báo đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế, nhưng theo "Thỏa thuận du lịch" giữa Nepal và Ấn Độ, hai chuyến bay quốc tế mỗi tuần vẫn được phép đến và đi khỏi "tâm dịch" Ấn Độ.

Điều đáng nói, khi đợt khủng hoảng dịch bệnh thứ hai xuất hiện ở Nepal vào đầu tháng 4, nước này lại để lan truyền một phương pháp điều trị chưa được chứng minh cho bệnh nhân Covid-19, cho rằng có thể nuốt lá ổi để điều trị bệnh.

Trước đó, người ta cũng đã tuyên bố công khai rằng người Nepal có hệ thống miễn dịch mạnh hơn và có thể chống lại Covid-19 do họ ăn các loại gia vị hàng ngày.

Người dân Nepal cũng phàn nàn về cách ứng phó không hiệu quả của chính phủ đối với dịch bệnh. Họ cho rằng không thể ngăn chặn hoàn toàn đợt dịch thứ hai, nhưng có thể thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn để giảm thiểu tác động của dịch bệnh.

Chính phủ cũng đánh giá sai mức độ nghiêm trọng của dịch khiến Nepal bỏ lỡ cơ hội tìm kiếm sự hỗ trợ kịp thời từ cộng đồng quốc tế.

Từ thiên đường xuống địa ngục: Láng giềng Ấn Độ chìm sâu trong thảm họa Covid-19, tỷ lệ phát hiện dương tính hơn 50% - Ảnh 6.

Số ca nhiễm của Nepal vượt xa Ấn Độ

Về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, Netara Prasad Timsina, chủ tịch Hiệp hội Chữ thập đỏ Nepal, cho biết trong một tuyên bố: "Nếu dịch không được kiềm chế, sẽ giết chết nhiều người hơn. Hiện tại của Ấn Độ đang xảy ra vấn đề gì thì chính là tương lai của Nepal sẽ có thể như vậy ".

Trên thực tế, tỷ lệ phát hiện dương tính với Covid-19 trong một ngày hiện tại của Nepal vượt xa so với Ấn Độ và sự gia tăng các trường hợp mới được xác nhận trong một ngày vào ngày 16/4 cao hơn 62,63% so với Ấn Độ.

Nepal, quốc gia ở trong hoàn cảnh tương tự với Ấn Độ, phải đối mặt với những thách thức khó khăn hơn trong việc chống lại dịch bệnh so với Ấn Độ.

Thống kê cho thấy Ấn Độ có 0,9 bác sĩ trên 100.000 dân, và ở Nepal, chỉ có 0,7 bác sĩ trên 100.000 dân. Đối mặt với tình trạng số lượng bệnh nhân tăng theo cấp số nhân, các bác sĩ không có đủ khả năng để xử lý hết.

Nepal, một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, có hệ thống y tế mỏng manh hơn. Vào đầu tháng 5, Trung tâm Điều hành Khẩn cấp Y tế Nepal đã tuyên bố rằng tình trạng thiếu giường bệnh tại ít nhất 22 trong số 77 quận ở Nepal.

Từ thiên đường xuống địa ngục: Láng giềng Ấn Độ chìm sâu trong thảm họa Covid-19, tỷ lệ phát hiện dương tính hơn 50% - Ảnh 8.

Ngoài ra, do thiếu vắc-xin và các nguyên nhân khác nên công tác tiêm chủng còn yếu, tỷ lệ tiêm chủng hiện nay chỉ đạt 7,2%, thấp hơn nhiều so với 10% ở Ấn Độ.

Tình thế tiến thoái lưỡng nan hiện nay, chính phủ Nepal đang cố gắng khắc phục tình hình bằng cách đưa ra nhiều biện pháp khác nhau để kiểm soát sự lây lan điên cuồng của dịch bệnh.

Trong số đó, chính quyền địa phương thủ đô Kathmandu ngày 11/5 đã quyết định việc phong tỏa thủ đô Kathmandu sẽ được kéo dài thêm 15 ngày đến ngày 27/5.

Cục Hàng không dân dụng Nepal tối 11/5 ra thông báo cấm các chuyến bay thương mại quốc tế theo lịch trình sẽ được gia hạn đến ngày 31/5. Tuy nhiên, chỉ những biện pháp này thôi là chưa đủ.

Ngoài việc tăng cường nỗ lực chống dịch của chính quốc gia mình, quốc gia này cũng cần sự hỗ trợ và giúp đỡ của cộng đồng quốc tế về vật tư và thiết bị y tế, bao gồm cả ôxy và vắc-xin.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tu-thien-duong-xuong-dia-nguc-lang-gieng-an-do-chim-sau-trong-tham-hoa.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tu-thien-duong-xuong-dia-nguc-lang-gieng-an-do-chim-sau-trong-tham-hoa-covid-19-ty-le-phat-hien-duong-tinh-hon-50-161211305142146077.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Nepal , Covid-19 , Ấn Độ