Tử thần nằm trong bát tiết canh tưởng chừng như vô hại
Thứ tư, 16/09/2020 08:49

Tiết canh bản chất là máu sống nên không tiêu diệt được vi khuẩn, ký sinh trùng, khi ăn có nguy cơ cao nhiễm độc, mắc liên cầu khuẩn.

Nhiều người có quan điểm ăn tiết canh có giá trị dinh dưỡng cao và có thể chữa bệnh. Tuy nhiên, thực tế tiết canh không có nhiều dinh dưỡng như nhiều người tưởng, thậm chí rất nguy hại.

Tiết canh bản chất là ăn máu sống cùng với các loại thịt, xương nên hoàn toàn không thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng có trong con vật. Trong quá trình cắt tiết, nguy cơ nhiễm chất độc từ máu các động vật rất cao.

Nhất là khi ăn phải tiết canh lợn đang mắc bệnh thì nguồn máu của nó sẽ chứa vi trùng, vi khuẩn gây bệnh – chúng ta đang nhắc đến "tử thần" liên cầu lợn.

Tử thần nằm trong bát tiết canh tưởng chừng như vô hại

Giới chuyên gia khuyến cáo, để phòng tránh bệnh liên cầu lợn, chuyên gia cảnh báo tuyệt đối không ăn tiết canh và thịt gia súc chưa được nấu chín kỹ.

Dùng xà phòng sạch rửa sạch sẽ các đồ dùng chăm sóc, giết mổ hay dụng cụ nhà bếp ngay sau khi sử dụng. Tốt nhất là chặn bỏ ngay từ đầu, nếu thấy lợn bệnh, lợn mắc dịch lở mồm long móng tốt nhất không nên chế biến làm thực phẩm.

Người có các biểu hiện nghi ngờ mắc khuẩn liên cầu lợn như sốt cao đột ngột và có tiền sử chăm sóc, giết mổ lợn mắc bệnh, chết hoặc ăn sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh cần phải đến khám ngay tại các cơ sở y tế để được khám, điều trị và xử lý kịp thời.

Bệnh liên cầu lợn hay gặp nhất là thể nhiễm khuẩn huyết (vi khuẩn liên cầu lợn vào máu, nhân lên nhanh chóng và đồng thời tiết ra nhiều độc tố).

Khi nhiễm khuẩn huyết, ngoài các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, ù tai, bệnh nhân sẽ có dấu hiệu xuất huyết dưới nhiều dạng khác nhau (xuất huyết dưới da từng mảng, đôi khi gây hoại tử, xuất huyết tiêu hóa).

Tử thần nằm trong bát tiết canh tưởng chừng như vô hại - 1

Một bệnh nhân điều trị bệnh liên cầu khuẩn khi ăn tiết canh.

Người bệnh có thể bị nhiễm độc tố rất nặng (sốc nhiễm khuẩn), biểu hiện tụt huyết áp, mạch nhanh, nhỏ, trụy tim mạch, suy hô hấp và có thể bị tử vong nếu không phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Bộ Y tế vừa cảnh báo một loại giun rất nguy hiểm gấp nhiều lần những loại giun sán bình thường. Đây cũng là loại giun duy nhất gây nên tình trạng sốt cao kéo dài ở người bệnh. Chúng thường ký sinh chủ yếu trong ruột non của loại động vật chủ yếu là lợn.

Những bệnh nhân bị bệnh giun xoắn chủ yếu là do ăn tiết canh lợn bị nhiễm giun xoắn mà không được chế biến kỹ nhất là món lòng luộc và tiết canh. Được biết bệnh giun xoắn rất khó chữa và khả năng tử vong cũng rất cao.

Hiện nay, nhiều thứ dịch bệnh xuất hiện, công với tác động từ ô nhiễm môi trường nên nguy cơ lợn mắc bệnh cao hơn, người dân không nên ăn tiết canh lợn theo kiểu xưa nữa.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/tu-than-nam-trong-bat-tiet-canh-tuong-chung-nhu-vo-hai-tintuc704.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/tu-than-nam-trong-bat-tiet-canh-tuong-chung-nhu-vo-hai-tintuc704708

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Tiết canh , chăm sóc sức khỏe , liên cầu lợn