Hai cần cẩu nâng tàu Biển Nam lên mặt nước. Ảnh: An Nhơn
Để tàu Biển Nam 17 nổi lên mặt nước phải nhờ sự vận hành của hai cần cẩu loại 100 tấn cùng 6 máy bơm công suất 500 m3 mỗi giờ. Sau đó, 6 tàu kéo đã hợp lực đẩy con tàu vào sát bờ và neo lại phía Nhơn Trạch (Đồng Nai) để chờ cơ quan chức năng giám định, tìm nguyên nhân chìm tàu và đề ra hướng khắc phục.
Ông Trần Hải Hà, chỉ huy trưởng đơn vị trực tiếp trục vớt tàu Biển Nam 17 cho biết, tàu bị thủng một lỗ dài 2 m, ngang 1,2 m bên hông phải và hai lỗ khác ở boong diện tích gần 0,5 m2.
Trước đó chiều 10/2, tàu Biển Nam 17 (công ty Vận tải Biển Nam) trọng tải 3.200 tấn chở 3.000 tấn bột làm xi măng đi từ Quảng Ninh vào cảng Phước Hiệp (TP HCM), khi chạy đến sông Nhà Bè (Nhơn Trạch, Đồng Nai) thì thả neo. Tuy nhiên, sự cố xảy ra khiến tàu Biển Nam trôi dạt và va vào hai con tàu lớn không chở hàng đang đậu tại đây.
Toàn con tàu 3.200 tấn đã nổi lên. Ảnh: An Nhơn
Hai tàu bị va chạm không hề hấn nhưng tàu Biển Nam 17 đã chao đảo và chìm. Trên tàu có 12 thuyền viên, 11 người đã may mắn được tàu cứu hộ của doanh nghiệp tư nhân cứu nạn cứu hộ và xử lý sự cố tràn dầu Đại Minh đang làm việc tại đây cứu thoát.
Thủy thủ Nguyễn Văn Tú (23 tuổi, ở Hải Dương) bị mất tích đã được các nhân viên cứu hộ cứu nạn của Sở cảnh sát PCCC TP HCM tìm thấy trong phòng ngủ của các thủy thủ nằm ở khoang tàu Biển Nam 17 một ngày sau đó.