Trận lũ tàn khốc “ngàn năm có một” càn quét 1 bang của Mỹ: Xót xa 4 anh em bị lũ cuốn trôi
Chủ nhật, 31/07/2022 09:27

Trận mưa lũ càn quét khu vực phía Đông bang Kentucky của Mỹ được đánh giá là “ngàn năm có một”.

Báo The Guardian (Anh) và đài NBC (Mỹ) đưa tin, trận lũ quét thảm khốc ở khu vực phía Đông bang Kentucky hiện đã cướp đi sinh mạng của 25 người, với ít nhất hàng chục người được báo cáo mất tích.

Vào sáng 29/7 (giờ địa phương), những trận mưa xối xả đã ngừng lại nhưng nước lũ vẫn chưa rút hết. Được biết, lũ quét đã cuốn trôi toàn bộ thị trấn Appalachian của Kentucky.

Thống đốc bang Kentucky, Andy Beshear, cho biết ông dự kiến số người thiệt mạng sẽ còn tiếp tục tăng khi còn nhiều nơi mà hiện tại lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận.

"Mọi chuyện có thể sẽ còn tồi tệ hơn nữa, và nỗ lực cứu hộ có thể sẽ còn kéo dài trong nhiều tuần tới", Thống đốc Beshear cho biết về tình hình trận lũ kinh hoàng mà NBC đánh giá là "ngàn năm có một".

The Guardian đưa tin, trong số 25 người được chính quyền địa phương xác nhận đã thiệt mạng có 4 em nhỏ là anh chị em ruột bị nước lũ cuốn trôi khỏi vòng tay cha mẹ.

The Guardian dẫn nguồn The New York Times cho hay các em nhỏ ban đầu đã lên sân thượng để tránh nước lũ, và sau đó các em đã trèo lên cây, nhưng cuối cùng nước lũ dâng cao đã cướp đi sinh mạng của các em.

Tại hạt Breathitt, ông Coroner Hargis Epperson, một nhân viên điều tra, cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 3 thi thể trong vòng 6-7 giờ sau khi tạnh mưa: "Có thể còn nhiều người thiệt mạng hơn thế mà chúng tôi không biết, vì có những nơi chúng tôi chưa thể tiếp cận... Trận mưa đã làm ngập những nơi trước đây chưa từng bị ngập."

Theo Thống đốc Beshear, có lẽ những cộng đồng bị lũ lụt ảnh hưởng nhiều năm để tái thiết sau trận "đại hồng thuỷ" này. Chỉ chưa đầy một năm trước, khu vực phía Nam của bang này vừa bị những cơn lốc xoáy hung bạo cuối mùa tàn phá, khiến 70 người thiệt mạng.

"Tôi không muốn mất thêm một người Kentucky nào nữa. Chúng tôi đã mất mát quá nhiều," ông Beshear cho biết chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ bang tái thiết những khu vực bị thiên tai tàn phá, và "chúng tôi sẽ tái thiết mạnh mẽ hơn".

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 29/7 đã thông qua một tuyên bố về thảm họa để cho phép khoản hỗ trợ liên bang được phân bổ về tiểu bang. Nhưng quy mô và cường độ của lượng mưa gây ra trận lũ lụt ở vùng sâu vùng xa của nước Mỹ đã dấy lên nhiều lo ngại trong giới khoa học của nước này.

Mặc dù khủng hoảng biến đổi khí hậu trên toàn cầu không trực tiếp gây ra các thảm hoạ thời tiết và thiên tai riêng lẻ, nhưng nó khiến khả năng và tần suất của các sự kiện thảm khốc trở nên phổ biến hơn nhiều.

Ông Bill Haneberg, một chuyên gia khí hậu và nhà địa chất của bang Kentucky, cho biết trận mưa lũ lần này là rất bất thường đối với Kentucky. Ít nhất 33.000 người hiện không có điện và lở đất khiến các con đường không thể tiếp cận.

Mức nước trên các con sông ở Kentucky dự kiến sẽ đạt đỉnh vào cuối tuần này, dự kiến trời sẽ tiếp tục mưa trong 2 ngày cuối tuần, một điều khiến giới chức địa phương và các nhà khí tượng học địa phương hết sức lo ngại.

Những hình ảnh cho thấy sự khốc liệt của trận mưa lũ lịch sử ở Kentucky:

Trận lũ tàn khốc “ngàn năm có một” càn quét 1 bang của Mỹ: Xót xa 4 anh em bị lũ cuốn trôi - Ảnh 1.

Ảnh: AP

Trận lũ tàn khốc “ngàn năm có một” càn quét 1 bang của Mỹ: Xót xa 4 anh em bị lũ cuốn trôi - Ảnh 2.

Ảnh: AP

Trận lũ tàn khốc “ngàn năm có một” càn quét 1 bang của Mỹ: Xót xa 4 anh em bị lũ cuốn trôi - Ảnh 3.

Ảnh: AP

Trận lũ tàn khốc “ngàn năm có một” càn quét 1 bang của Mỹ: Xót xa 4 anh em bị lũ cuốn trôi - Ảnh 4.

Ảnh: AP

Trận lũ tàn khốc “ngàn năm có một” càn quét 1 bang của Mỹ: Xót xa 4 anh em bị lũ cuốn trôi - Ảnh 5.

Ảnh: AP

Trận lũ tàn khốc “ngàn năm có một” càn quét 1 bang của Mỹ: Xót xa 4 anh em bị lũ cuốn trôi - Ảnh 6.

Ảnh: AP

Trận lũ tàn khốc “ngàn năm có một” càn quét 1 bang của Mỹ: Xót xa 4 anh em bị lũ cuốn trôi - Ảnh 7.

Ảnh: AP

Trận lũ tàn khốc “ngàn năm có một” càn quét 1 bang của Mỹ: Xót xa 4 anh em bị lũ cuốn trôi - Ảnh 8.

Ảnh: AP

Trận lũ tàn khốc “ngàn năm có một” càn quét 1 bang của Mỹ: Xót xa 4 anh em bị lũ cuốn trôi - Ảnh 9.

Trận lũ tàn khốc “ngàn năm có một” càn quét 1 bang của Mỹ: Xót xa 4 anh em bị lũ cuốn trôi - Ảnh 10.

Ảnh: AP

Trận lũ tàn khốc “ngàn năm có một” càn quét 1 bang của Mỹ: Xót xa 4 anh em bị lũ cuốn trôi - Ảnh 11.

Ảnh: AP

Trận lũ tàn khốc “ngàn năm có một” càn quét 1 bang của Mỹ: Xót xa 4 anh em bị lũ cuốn trôi - Ảnh 12.

Ảnh: AP

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/tran-lu-tan-khoc-ngan-nam-co-mot-can-quet-1-bang-cua-my-xot-xa-4-anh-em-bi-lu-.. Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/tran-lu-tan-khoc-ngan-nam-co-mot-can-quet-1-bang-cua-my-xot-xa-4-anh-em-bi-lu-cuon-troi-8202231705711838.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Mưa lũ , Kentucky , Mỹ