Học sinh tiểu học phải bịt miệng, bịt mũi do quá nhiều khói xe trong lúc kẹt xe trên đường Lý Chính Thắng (Q.3, TP.HCM) - Ảnh: N.C.T.
Thứ nhất: triển khai nghiên cứu quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) để đề xuất Chính phủ cho thực hiện thí điểm ở TP.HCM.
Thứ hai: xây dựng việc điều chỉnh tăng mức thu các loại phí liên quan đến đăng ký mới và lệ phí lưu hành của các phương tiện giao thông cá nhân (lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông đường bộ...).
Thứ ba: thông qua kết quả nghiên cứu khả thi dự án thu phí ôtô lưu thông vào trung tâm TP làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.
Thứ tư: nghiên cứu xây dựng kế hoạch và triển khai thí điểm thực hiện cấm một số loại xe lưu thông trong khoảng thời gian nhất định trên một số tuyến đường (cấm taxi, xe trên 30 chỗ ngồi, lưu thông ngày chẵn lẻ...).
Thứ năm: tổng hợp các phương án và phối hợp với Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân ở TP.HCM.
Kế hoạch trên cũng cho biết một trong những biện pháp nhằm lập lại trật tự, kỷ cương đường phố là tới đây sẽ kiểm tra, rà soát và thu hồi toàn bộ giấy phép cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè không còn phù hợp.