TP HCM: Số ca tử vong do COVID-19 giảm, chuyên gia dự đoán thời điểm 'thành phố sẽ ổn'
Thứ hai, 13/09/2021 16:10

Theo các chuyên gia, việc tiếp cận điều trị ban đầu sớm đã giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19 diễn tiến nặng, bệnh nhân hồi phục tăng, ít bệnh nhân tử vong hơn.

Lý do số ca tử vong giảm

Bác sĩ Nguyễn Đức Tâm (Phó giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Dã chiến số 1 điều trị bệnh nhân COVID-19 tại số 38A - Nguyễn Văn Quỳ, Quận 7, TP.HCM) cho biết, gần một tháng trở lại đây số bệnh nhân F0 được chuyển tới bệnh viện giảm hẳn so với giai đoạn trước. Số người tỷ lệ tử vong tại bệnh viện cũng giảm. Có được kết quả đó, theo bác sĩ Tâm là do các biện pháp quyết liệt đồng bộ của Ban lãnh đạo Quận 7, ý thức phối hợp của người dân.

Hiện nay, không chỉ số ca tử vong của Quận 7 (nơi từng là điểm nóng về dịch COVID-19) giảm, mà của toàn thành phố cũng đang giảm. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho thành phố Hồ Chí Minh.

Phân tích về nguyên nhân số ca tử vong do COVID-19 tại Quận 7 và thành phố giảm, bác sĩ Tâm cho biết, có rất nhiều lý do giúp cho số ca bệnh mắc COVID-19 của thành phố giảm. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là hiệu quả của vắc xin.

Tính đến ngày 10/9/2021, Thành phố đã tiêm 7.535.598 mũi, trong đó tổng số mũi 1 là 6.404.057, mũi 2 là 1.131.541; có 847.698 người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền đã được tiêm.

TP HCM: Số ca tử vong do COVID-19 giảm, chuyên gia dự đoán thời điểm thành phố sẽ ổn - Ảnh 1.

Tiêm vắc xin cho nhóm đối tương nguy cơ cao tại BV Đại học Y Dược TP HCM.

Theo bác sĩ Tâm, tỷ lệ bao phủ vắc xin của thành phố cao. Trên thực thế nhiều bệnh nhân nhập viện đã được tiêm một mũi vắc xin (có kháng thể) cho nên bệnh nhẹ. Nhờ đó mà tỷ lệ tử vong cũng giảm.

"Hiện tại tình hình dịch bệnh tại TP HCM đã "hạ nhiệt". Trên các phương tiện truyền thông báo số ca bệnh vẫn cao, nhưng thực tế những bệnh nhân này đã được tiêm 1 mũi vắc xin các triệu chứng nhẹ chỉ ho và sổ mũi. Do đã được tiêm phòng ít nhất 1 mũi cho nên nguy cơ diễn tiến nặng của bệnh nhân cũng thấp đi", bác sĩ Tâm chia sẻ.

Bên cạnh vắc xin thì kiến thức về dự phòng bệnh tật cũng được người dân nắm bắt tốt hơn để đảm bảo an toàn cho bản thân.

"Nếu như trước đây, bệnh nhân biết mình dương tính là hoảng sợ mua thuốc về tự uống điều trị, họ không biết được thuốc đó có hiệu quả hay không, nhưng lo sợ vẫn uống, thì nay, người dân đã có kiến thức về bệnh, họ luôn tìm tới những sự tư vấn chính thống của các tổ tư vấn.

Việc F0 điều trị tại nhà cũng giúp giảm tải cho bệnh viện, giúp cho đội ngũ y bác sĩ tập trung nguồn lực cứu chữa cho các trường hợp mắc COVID-19 nặng", bác sĩ Tâm nói.

Bác sĩ Tâm cho biết, trong công tác điều trị, đội ngũ y bác sĩ trong các bệnh viện cũng bắt đầu hoàn thiện, nâng cao chuyên môn, cải tiến chất lượng điều trị, chăm sóc. Trước đây, khi số ca COVID-19 quá đông, quá tải, cách điều, trị chăm sóc sẽ còn thiết sót, chưa chu đáo. Giờ bệnh nhân vào viện ít đi, bác sĩ có thời gian và dồn toàn lực chăm sóc cho bệnh nhân, nhờ đó mà số lượng bệnh nhân hồi phục, được trở về nhà tăng, tử vong ít.

'Cuối tháng 9, TP HCM sẽ ổn'

Đây là nhận định của bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Hội Truyền Nhiễm TP HCM. Cụ thể, theo phân tích của bác sĩ Khanh, số bệnh nhân F0 phải nhập viện và tử vong đã giảm. Có được thành quả này là do thành phố đã mở thêm nhiều bệnh viện có nguồn oxy cho bệnh nhân, phát hiện bệnh nhân cần oxy sớm hơn, kết hợp với điều trị giúp cho bệnh nhân có cơ hội hồi phục.

TP HCM: Số ca tử vong do COVID-19 giảm, chuyên gia dự đoán thời điểm thành phố sẽ ổn - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, bệnh nhân đã được tiếp cận điều triệu sớm kết hợp với túi thuốc F0, nhờ vậy đã phát hiện ra sớm F0 nguy cơ.

Theo bác sĩ Khanh, việc tiêm phủ vắc xin cho người có yếu tố nguy cơ cao sau 14 ngày (mũi 1) và sau 14 ngày (mũi 2) sẽ có kháng thể bảo vệ. Tiêm vắc xin giúp cho người mắc có triệu chứng nhẹ hơn.

Trong thời gian tới, khi thành phố mở lại các hoạt động, bác sĩ Khanh lưu ý: "Nếu gia đình có người có yếu tố nguy cơ cao, khi thành phố mở cửa (nới lỏng giãn cách) thì cần phải khuyên đối tượng đó đi tiêm phòng vắc xin. Nếu có người quen là đối tượng lớn tuổi, nguy cơ cao đều cần phải khuyên họ đi tiêm phòng, như vậy mới đảm bảo an toàn.

Đối với người đã tiêm đủ 2 mũi khi đi ra ngoài hoặc tới đâu cũng phải tìm hiểu xem nơi đó, nếu có người chưa tiêm phòng thì không nên tới. Bản thân người chưa được tiêm phòng cũng không nên đi đâu khi chưa được tiêm phòng".

Bác sĩ Khanh cho biết thêm khi đã nới lỏng giãn cách để trở lại cuộc sống bình thường mới, TP không nên quan tâm tới ca F0 mới. Lúc này, TP cần phải quan tâm có bao nhiêu ca bệnh nặng phải nhập viện. Khi độ phủ vắc xin cao thì chúng ta có thể chung sống cùng với dịch bệnh.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tp-hcm-so-ca-tu-vong-do-covid-19-giam-chuyen-gia-du-doan-thoi-diem-tha.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tp-hcm-so-ca-tu-vong-do-covid-19-giam-chuyen-gia-du-doan-thoi-diem-thanh-pho-se-on-161211309141521951.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: covid-19 , TP HCM , Tử vong do covid-19