Tuy nhiên, do đây là những bản nâng cấp giữa kỳ nên những thay đổi chủ yếu tập trung vào phần thiết kế ngoại thất, một chút nội thất; còn lại phần động cơ, hộp số, kết cấu khung xe đa phần được giữ nguyên so với phiên bản hiện nay.
3 mẫu xe của Toyota sẽ về Việt Nam năm 2012. ảnh QT
Innova 2012: Đòi lại ngôi vương
Xuất hiện tại thị trường Việt Nam đầu năm 2006, bất chấp những tác động tiêu cực từ các vụ bê bối, Toyota Innova vẫn nhanh chóng chiếm lĩnh và duy trì vị trí độc tôn trên thị trường xe đa dụng Việt Nam từ đó đến nay. Theo trải nghiêm của VnMedia, những cải tiến của Innova 2012 chủ yếu tập trung vào thiết kế ngoại thất, tạo cho xe có được cái nhìn khỏe khoắn hơn. Không khó để nhận ra nắp capo xuất hiện những đường gân dập nổi giúp xe có dáng vẻ thể thao.
Tuy nhiên, điểm dễ nhận thấy nhất ở mẫu xe mới cũng xuất hiện ngay từ lưới tản nhiệt với 3 thanh ngang xếp theo hình chữ V, trong khi bản cũ chỉ có 2 thanh. Cùng với đó, cụm đèn trước góc cạnh và liên kết với lưới tản nhiệt chứ không còn là những đường con đơn giản của bản cũ. Ngoài ra, lưới tản nhiệt dưới cùng với cụm đèn sương mù lại được thiết kế đối xứng chứ không thuận chiều như trước. Ở phần đuôi xe, cụm đèn hậu cũng được thiết kế mới và chia làm 3 khoang thay cho 2 khoang ở phiên bản cũ. Những thay đổi chính về nội thất Innova vẫn là thiết kế vô-lăng mới, cũng tích hợp các phím điều khiển âm thanh, hệ thống điều hòa...
Innova vẫn là xe đa dụng bán chạy nhất thị trường Việt. ảnh QT
Innova mới vẫn sử dụng máy xăng 2 lít I4 (4 xi-lanh thẳng hàng) giống hệt thế hệ cũ với dung tích thực 1.998 cc, công suất 134 mã lực ở vòng tua 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 182 Nm ở 4.000 vòng/phút, số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp.
Dù vẫn độc tôn ở phân khúc xe đa dụng với hơn 6.000 chiếc bán ra nhưng tính chung toàn thị trường, Innova đã bị mẫu xe nhỏ KIA Morning bất ngờ soán ngôi xe bán chạy nhất thị trường năm 2011 vừa qua. Chính vì lẽ đó, phiên bản 2012 là tiền đề giúp Innova đòi lại vị trí dẫn đầu toàn thị trường của mình.
Fortuner 2012: Sức sống mới
Trong khi đó, dù xuất hiện sau Innova 3 năm nhưng Fortuner cũng luôn chiếm vị trí số 1 về doanh số bán hàng trong phân khúc xe thể thao đa dụng. Mẫu xe mới đã được các kỹ sư thiết kế tại Australia làm mới toàn bộ phần đầu và đuôi xe và sản phẩm hoàn thiện có nhiều nét giống với mẫu High Lander cũng của chính tập đoàn xe hơi Nhật Bản. Thay đổi dễ nhận thấy ở Fortuner 2012 là lưới tản nhiệt 3 thanh ngang mạ crôm hình chữ V thay thế cho 2 thanh trước đó. Đi cùng với lưới tản nhiệt là sự thay đổi kết cấu của cụm đèn trước vừa vát, vừa góc cạnh hơn, hai đèn sương mù đã được liên kết chặt chẽ với lưới tản nhiệt dưới giúp cho xe khỏe khoắn và có điểm nhấn hơn. Tương tự, cụm đèn sau cũng được thiết kế mới với hai viền tròn crôm thay vì việc chia cắt đơn giản theo chiều ngang của phiên bản cũ.
Về nội thất, xe có vô-lăng mới kiểu 4 chấu, bản cao cấp có tích hợp điều khiển âm thanh và điều hòa tự động, với ghế lái chỉnh điện 6 hướng. Tuy nhiên, bản thấp hơn chỉ có điều hoà chỉnh tay và hệ thống điều khiển được thiết kế lại để dễ thao tác hơn so với phiên bản hiện hành.
Fortuner 2012 tạo sức sống mới . ảnh QT
Ngoài những đặc điểm trên, Fortuner 2012 còn được trang bị thêm một số tiện nghi như bộ rửa đèn trước giúp tăng độ sáng cho xe khi đi trời mưa, gương chiếu hậu chỉnh, gập điện tích hợp đèn báo rẽ. Bánh xe lớn 17 inch, mâm đúc hợp kim thiết kế mới, cụm đèn sau LED thiết kế mới với các bóng dạng tròn.
Nội thất chỉ có duy nhất sự thay đổi ở vô lăng được thiết kế mới kết hợp với chất liệu gỗ và da. Xe Fortuner V mới vẫn đảm bảo tính năng vận hành như xe đời cũ: Động cơ 2.7lít, hệ thống biến thiên thông minh VVT-i, hộp số tự động 4 cấp, chế độ 2 cầu chủ động với khóa vi sai cầu sau. Các hệ thống an toàn vẫn được đảm bảo như 2 túi khí, cảm biến lùi, hệ thống phanh ABS...Ngoài ra, Fortuner hiện tại còn có bản động cơ 2.5 lít máy dầu số sàn 5 cấp, công suất 100 mã lực tại vòng tua 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn 260 Nm trong dải vòng tua 1.600-2.400 vòng/phút.
Hilux 2012: Đối mặt với cạnh tranh
Cũng như Innova và Fortuner, mẫu bán tải Hilux 2012 có những thay đổi mạnh mẽ ở phần ngoại thất, với lưới tản nhiệt khác biệt mạ chrome, nắp capô mới, cụm đèn pha và cản nâng cấp mới. Cùng với đó, Toyota Hilux 2012 được trang bị bộ lazăng bằng thép và hợp kim kích thước 15-17 inch cùng gương chiếu hậu rộng khá dễ quan sát. Trái tim Toyota Hilux 2012 là khối động cơ D-4D tăng áp, 4 xylanh, dung tích 2,5 lít, sản sinh công suất 144 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 343 Nm tại 2.000 vòng/phút. So với phiên bản cũ, động cơ Hilux 2012 mạnh hơn 24 mã lực nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn, chỉ 7,3 lít/100 km đường kết hợp.
Hilux 2012 củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc bán tải. ảnh QT
Năm 2012 dự báo sẽ là một năm khó khăn với Hilux khi đối thủ Ford Ranger hoàn toàn mới sẽ xuất hiện trên thị trường Việt với tham vọng "lật đổ" vị trí số 1 của Hilux. Hiện vẫn chưa rõ Toyota lắp ráp hay nhập nguyên chiếc Hilux tại Việt Nam.