1. Yamaha Exciter côn tay
- Giá đề xuất: 40 triệu đồng
- Kiểu dáng: Thể thao, mạnh mẽ, gần với xe số
- Động cơ: 135cc
Sau 7 năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Yamaha Exciter đã tạo nên một vị thế riêng trong phân khúc xe số thể thao vốn không nhiều đối thủ cạnh tranh. Với công suất 125cc, ngay từ những ngày đầu tiên ra mắt vào năm 2005, Exciter đã chinh phục khách hàng bởi khả năng vận hành vượt trội, kiểu dáng thể thao phù hợp với giới trẻ.
Thành công nhất định với phiên bản côn tự động, tuy nhiên, không dừng lại ở đó, Yamaha luôn biết làm mới mình tung ra sản phẩm Yamaha Exciter phiên bản côn tay vào năm 2009. Tại thời điểm đó, Exciter côn tay đã thực sự tạo nên cơn sốt trong giới trẻ, và cũng kể từ đó, chiếc xe dường như là “một mình, một lối” khi các đối thủ cạnh tranh tại thị trường xe gắn máy Việt Nam chưa sản xuất phiên bản côn tay cho bất kì một sản phẩm nào của họ.
Hãng xe máy Nhật Bản này đã rất khôn khéo nghiên cứu kĩ thị trường khi nhắm đến đối tượng là những người trẻ tuổi, năng động, ưa thích tốc độ nhưng chỉ với hầu bao không đáng kể. Đối với nhiều bạn trẻ, sử dụng một chiếc xe côn tự động là quá nhàn rỗi và không đủ độ “phê”. Nếu nhiều người chưa đủ điều kiện về tài chính cũng như đam mê để sở hữu những chiếc xe môtô phân khối lớn thì việc Exciter xuất hiện đã cho họ một lựa chọn thật hợp lý.
Exciter sử dụng động cơ dung tích xi-lanh 135cc (công suất lớn hơn các loại xe số phổ thông), SOHC 4 thì, 4 van và làm mát bằng dung dịch. Hệ thống làm mát này giúp hấp thụ tiếng ồn và duy trì hoạt động ổn định của động cơ.
Yamaha Exciter phiên bản côn tay năm 2012 có mức giá bán lẻ đề xuất: 40 triệu đồng (Đã bao gồm VAT).
2. Phoenix R125
- Giá đề xuất: 52,5 triệu đồng
- Kiểu dáng: Thể thao, gần với các dòng môtô phân khối lớn
- Động cơ: 125cc
Ước mơ sở hữu một chiếc xe có dáng thể thao của nhiều bạn trẻ đã dần trở thành hiện thực khi dòng xe Phoenix được tung ra thị trường. Đây là dòng sản phẩm mang nhiều dấu ấn của bàn tay người Việt với giá bán rẻ…
Thương hiệu xe phân khối lớn Visitor đã chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam mẫu xe thể thao mang tên Phoenix R125 được nhập khẩu và lắp ráp theo dạng CKD. Với ba phiên bản: R152, R175 và R250, mẫu xe có kiểu dáng đậm chất sportbike này không giấu tham vọng sẽ chinh phục được giới trẻ thích thể hiện cá tính.
Trong ba phiên bản Phoenix được Motorrock tung ra thị trường, phiên bản Phoenix R125 thu hút được sự quan tâm khá lớn. Lí do là dòng xe này rẻ ngang bằng một chiếc xe số thông thường. Ngay cả với dòng xe Rebel USA Notus RC125, dòng xe được xếp vào hạng mô tô giá rẻ dành cho giới trẻ, cũng có giá bán cao hơn Phoenix R125.
Phoenix R125 được sản xuất dựa trên platform của dòng xe Genata RC125 của Genata Motor với những đường nét thiết kế đặc trưng ở các dòng xe thể thao. Nếu bắt gặp khi xe băng lướt trên đường, bạn rất dễ bị thuyết phục bởi dáng vẻ của xe dù quan sát kỹ một số chi tiết có phần chưa tinh xảo như các mẫu xe có xuất xứ từ những đất nước sản xuất xe mô tô hàng đầu thế giới: Honda, Yamaha, Ducati… Xe được trang bị động cơ xi-lanh đơn 125cc có tỉ số nén 9.2:1 với mô-men xoắn cực đại 10,3Nm/7.500 vòng/phút.
Với việc ra mắt Phoenix R125, Visitor đã phần nào giải tỏa được cơn khát về các dòng xe thể thao của giới trẻ. Nếu phải móc hầu bao đến hơn 120 triệu để sở hữu chiếc xe thể thao trẻ trung như Honda CBR125R thì chỉ mất 52,5 triệu đồng là có thể mua được một chiếc Phoenix R125 xem ra không quá sức với nhiều người. Đó là lợi thế về giá mà khó có dòng mô tô nào cùng phân khúc với R125 có được.
3. Suzuki EN150A
- Giá đề xuất: 45 triệu đồng
- Kiểu dáng: Mạnh mẽ nhưng không hiện đại
- Động cơ: 150cc
Suzuki EN150A là một chiếc naked-bike mang phong cách nam tính, thể thao và được hãng xe Nhật Bản nhắm đến nhóm khách hàng nam giới trẻ tuổi. Chiếc xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI và kết hợp với hộp số 6 cấp sử dụng côn tay.
Mặc dù là dòng naked bike, nhưng Suzuki EN150A được thiết kế phù hợp với những chuyến đi đường dài. Cụ thể, Suzuki EN150-A sử dụng giảm xóc đôi phía sau chứ không dùng dạng monoshock. Xe được trang bị động cơ 4 thì, xi-lanh đơn,dung tích xi-lanh 149 cc và làm mát bằng không khí chứ không được trang bị két nước.
Sự mạnh mẽ của một chiếc xe sở hữu động cơ 150cc là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ đánh giá, kiểu dáng của chiếc xe vẫn là điểm yếu nhất mà Suzuki chưa khắc phục được khi tung ra dòng xe côn tay phổ thông này.
Suzuki EN150A hiện đã có mặt tại các đại lý Suzuki trên toàn quốc với 2 màu xanh, đen và được bán với giá 45 triệu VNĐ (bao gồm thuế VAT).
4. SYM Wolf 125
- Giá đề xuất: 16 triệu đồng
- Kiểu dáng: Nhỏ gọn, cổ điển, thiếu tính hiện đại
- Động cơ: 125cc
Với mức giá “mềm” 16 triệu, đi phượt không kém những anh chàng “cào cào” và khá tiết kiệm nhiên liệu, Wolf 125 đã làm nên một hình ảnh mới cho thương hiệu SYM đến từ Đài Loan.
Wolf 125 được biết đến và xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2011. Có lẽ lâu lắm rồi mới thấy SYM được nhắc đến nhiều ở dòng xe bình dân giá rẻ đến như vậy kể từ khi mẫu Bonus của hãng xe này xuất hiện vào thập niên 90 của thế kỷ trước.
Ở vẻ bên ngoài, thật khó để tìm ra những yếu tố mang đến sự trẻ trung và hiện đại trên Wolf 125. Wolf 125 sở hữu động cơ 1 xi-lanh, kiểu máy đứng, dung tích 124,6 cc, 5 số, làm mát bằng gió, công suất 7,5 kW (10 Hp)/8.500rpm, mô-men xoắn 9Nm/7.000rpm. Mặc dù là mẫu xe côn tay, nhưng cách sang số không theo kiểu truyền thống giống Yamaha Exciter hay Suzuki FX mà nó tương tự như xe côn tự động.
Không phải bỏ chi phí quá lớn (chỉ mất khoảng 16 triệu) trong khi đã được sở hữu một chiếc xe nam tính, đó là tín hiệu đáng mừng cho những ai yêu thích dòng xe côn tay bình dân như SYM Wolf 125. Hiện tại, những người đang sở hữu và có ý định sở hữu Wolf 125 vẫn còn chút lăn tăn do SYM chỉ sản xuất giới hạn mẫu xe này và phụ tùng thay thế chưa nhiều.
Tuy nhiên, trước nhu cầu càng lớn của người tiêu dùng, và bước đầu đạt được thành công ngoài mong đợi, hi vọng SYM sẽ sớm có chiến lược để mẫu xe này dần đứng vững hơn tại thị trường xe máy Việt Nam.
5. Honda Fortune 125
- Giá đề xuất: 41 triệu đồng
- Kiểu dáng: Thể thao nhưng không quá nổi bật
- Động cơ: 125cc
Honda Fortune 125 được lắp ráp và sản xuất bởi nhà máy Wuyang Honda Motors Trung Quốc, nơi cũng cho ra lò những chiếc honda SCR một thời làm náo loạn thị trường xe tay ga Việt Nam. Với mức giá mềm từ 39 đến 41 triệu đồng cho một mẫu xe côn tay 125 phân khối, Honda Fortune cũng khá bắt mắt và thu hút những đấng mày râu muốn thoát khỏi cảm giác chạy xe máy nữ vốn tràn ngập trên thị trường.
Fortune mang dáng vẻ của một chiếc naked-bike với kích thước chiều dài 2.040 mm, chiều rộng 765 mm và chiều cao 1.092 mm. Xe trang bị động cơ xylanh đơn 4 thì SOHC có dung tích 124,1cc làm mát bằng không khí và được trang bị thêm cần khởi động cùng với hệ thống khởi động bằng điện. Ngoài ra, giảm xóc trước của Honda vẫn sử dụng hệ thống ống lồng và giảm xóc sau vẫn là dạng lò xo trụ truyền thống. Phanh trước của Fortune sử dụng phanh đĩa đơn và phanh sau sử dụng hệ thống tang trống bình dân.
Nếu bạn muốn một chiếc xe giá mềm, nhưng nam tính, có khả năng di chuyển linh hoạt trong phố hàng ngày, đây là một lựa chọn không tồi.