Top 3 cách nấu chè đậu đen thơm ngon, nhanh mềm tại nhà ai cũng làm được
Thứ sáu, 03/06/2022 10:21

Chè đỗ đen là món ăn yêu thích của nhiều người trong những ngày hè oi nóng. Không chỉ có tác dụng giải nhiệt chè đỗ đen còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chè đỗ đen là loại chè truyền thống của người dân Việt Nam, là món ăn giải nhiệt ngày hè được nhiều người ưa chuộng. Chè đậu đen không những có tác dụng giải nhiệt đơn thuần mà chúng còn có tác dụng hạ huyết áp nên rất tốt cho người huyết áp cao.

Chè đỗ đen là món giải nhiệt hàng ngày được nhiều người yêu thích. Chúng không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà còn có tác dụng hạ huyết áp rất tốt cho người cao huyết áp. Theo y học cổ truyền đậu đen có chứ sinh tố A, B, C, protid, glucid, lipid, muối khoáng, acid amin... có tác dụng giải độc, bổ thận, bổ huyết, nếu ăn trong thời gian dài da dẻ hồng hào.

Chè đỗ đen không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Chè đỗ đen không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Hãy học ngay 3 cách nấu chè đỗ đen thơm ngon dưới đây để giải nhiệt cho mùa hè này nhé!

1. Cách nấu chè đậu đen truyền thống

Nguyên liệu: Đỗ đen: 450g, Đường cát trắng: 150g, Bột năng: 100g, 1 ống va ni, Nước cốt dừa: 400 ml, Dừa nạo sợi, dừa khô, lạc rang.

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch đậu đen, đổ nước lọc vào nồi cho đến khi ngập hết phần đậu đen thì mang đun sôi. Khi đậu sôi được 5 phút thì chắt bỏ nước đầu.

Bước 2: Tiếp tục cho nước lọc vào nồi đun theo tỷ lện 200g đậu tương ứng với 2 lít nước. Khi nước sôi lấy một bát tô cho bớt nước đậu ra bát sao cho trong nồi đậu chỉ còn một chút nước ngang bằng với đậu.

Bước 3: Cho đường vào với đậu, đảo đều, đun trong khoảng 10 - 15 phút hoặc cho tới khi nước đã bị sệt lại cùng với đậu. Lúc này đổ bát nước đậu vào nồi tiếp tục đun sôi 30 phút rồi tắt bếp. Múc chè ra bát, cho thêm đá bào, dừa khô, sợi dừa tươi và lạc rang, nước cốt dừa là bạn có thể thưởng thức món chè thơm ngon, bổ dưỡng.

2. Cách nấu chè đậu đen cốt dừa

Nguyên liệu: 300g đậu đen, 150 gam đường cát trắng, 200 ml nước cốt dừa nguyên chất, muối, bột năng, 50gam hạt trân châu loại nhỏ.

Cách làm:

Bước 1: Mang đậu đen rửa sạch ngâm nước khoảng 5 - 6 tiếng trước khi nấu. Sau khi ngâm xong, rửa sạch lại với nước. Tiếp đến cho đậu vào nồi đổ nước và bắc lên bếp hầm đến khi đậu mềm. Sau khi đậu đen được ngâm xong, vớt ra và rửa lại một vài lần với nước sạch, rồi chọn một cái nồi đổ đậu và nước vào bắc lên bếp hầm cho đến khi đậu mềm.

Đổ nước đậu đen ra bát, nhớ để lại 1 ít nước rồi cho thêm đường vào nồi đun nhỏ lửa. Dùng đũa khuấy cho đường tan hết. Nấu đến khi đậu nhừ thì tắt bếp để nguội.

Bước 2: Nấu các hạt trân châu

Bắc lên bếp một nồi nước đun sôi thì cho trân châu vào đun tầm 2 0 phút đến khi thấy hạt trân châu có màu trong suốt là ăn được.

Bước 3: Chế biến nước cốt dừa

Nước cốt dừa cho vào nồi, thêm 1 chút đường, muối và 1 muỗng bột năng khuấy đều. Sau đó đặt lên bếp đun lửa nhỏ đến khi hỗn hợp nước cốt dừa sánh lại thì tắt bếp.

Giờ thì bạn chỉ việc múc nước đậu đen vào bát, cho thêm trân châu, nước cốt dừa và một ít đá bào là đã có một bát chè đỗ đen cốt dừa thơm ngon nức mũi, ăn vào thanh mát lại vô cùng tốt cho sức khỏe.

Đậu đen cốt dừa thơm ngon, vô cùng dễ làm.

Đậu đen cốt dừa thơm ngon, vô cùng dễ làm.

3. Cách nấu chè đậu đen bột khoai

Nguyên liệu: 300g đậu đen, 100g bột khoai, 300ml nước cốt dừa, 200g đường cát trắng.

Cách làm:

Bước 1: Ngâm đậu đen bằng nước lạnh qua đêm hoặc ít nhất là 3, 4 tiếng để hạt đậu nhanh bở, tiết kiệm được thời gian nấu tối đa. Sau khi ngâm xong rửa sạch cho vào nồi cùng 1 lít nước. Đun lửa lớn đến khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa.

Bước 2: Sơ chế bột khoai

Ngâm bột khoai vào nước 1 - 2 tiếng. Sau khi thấy bột nở mềm thì vớt ra rồi để ráo.

Bước 3: Nấu chè đậu đen bột khoai

Khi đậu đen đã chín nhừ thì cho tiếp bột khoai vào nấu cùng khoảng 10 phút. Tuyết đến cho nước cốt dừa vào nấu cùng quấy đều tay.

Vậy là bạn đã làm xong món chè đậu đen bột khoai thơm dẻo béo ngậy vô cùng hấp dẫn. Hãy múc ra bát và thưởng thức cùng những người thân yêu nhé!

Để có món chè đỗ đen thơm ngon bạn nên chọn loại đậu đen xanh lòng, vỏ mỏng, màu đen bóng đẹp và hạt tròn đều, có mùi thơm đặc trưng. Trước khi nấu chè, bạn nên ngâm đậu đen ít nhất 3-4 giờ đồng hồ cho hạt đậu mềm sẽ nấu chín mềm và nhanh hơn. Nước cốt dừa bạn lấy nước cốt dừa của dừa xiêm sẽ ngọt và thơm hơn. Nếu không ăn hết, cách tốt nhất để bảo quản nước đậu đen là cho vào chai/lọ đựng kín rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/top-3-cach-nau-che-dau-den-thom-ngon-nhanh-mem-t.. Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/top-3-cach-nau-che-dau-den-thom-ngon-nhanh-mem-tai-nha-ai-cung-lam-duoc.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Chè đỗ đen , món ăn ngon , bí quyết nấu ăn