Tổng thống Trump nói Mỹ sắp có vaccine Covid-19 đầu tiên
Thứ ba, 22/09/2020 10:43

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/09 cho biết hãng Pfizer đang dẫn đầu trong cuộc đua phát triển vaccine Covid-19 tại nước này.

"Pfizer đang làm rất tốt," ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

"Johnson & Johnson có thể sẽ muộn hơn một chút," tổng thống Mỹ nói thêm.

Tổng thống Trump nói Mỹ sắp có vaccine Covid-19 đầu tiên

Cùng ngày, chuyên gia phát triển vaccine của Nhà Trắng Moncef Slaoui cho biết công dân Mỹ có nguy cơ cao nhất trước Covid-19 có thể sẽ được sử dụng vaccine vào cuối năm nay, trong khi "đa số người cao tuổi" và các y bác sĩ tiền tuyến sẽ được tiêm chủng vào tháng 01/2020.

Bên cạnh đó, ông Slaoui nói với trang tin Squawk on the Street rằng vaccine có thể sẽ được sản xuất đại trà vào tháng 04/2020.

Bình luận của ông Slaoui không khớp với lịch trình mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố tuần trước, theo đó nếu một vaccine được phê duyệt, Mỹ sẽ phân phối miễn phí cho người dân vào tháng 01/2020.

Tháng trước, CDC gửi hướng dẫn tới các tiểu bang và vùng lãnh thổ Mỹ, khuyến nghị các địa phương chuẩn bị tiếp nhận một vaccine Covid-19 vào cuối tháng 10.

Khi các tài liệu trên được tờ New York Times công bố, giới chức y tế Mỹ đã nhanh chóng đính chính thông tin, nói rằng việc có vaccine sớm là có thể nhưng không nhiều khả năng.

9 nhà sản xuất vaccine hàng đầu tại Mỹ, bao gồm Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson và AstraZeneca đã cam kết sẽ không xin phê duyệt vaccine nếu chưa có đầy đủ dữ liệu về độ an toàn.

Vaccine mà AstraZeneca đang phát triển được đánh giá là có triển vọng nhất, tuy vậy quá trình thử nghiệm trên toàn cầu đã phải tạm dừng một thời gian ngắn do một tình nguyện viên gặp chứng bệnh cột sống.

Thử nghiệm đã được khởi động lại ở nhiều nơi, tuy vậy vận tạm dừng ở Mỹ do Viện Y tế Quốc gia và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm nước này đang tiến hành điều tra.

Tuần trước, CDC đã ban hành sách hướng dẫn phân phối vaccine Covid-19 miễn phí trên toàn quốc, với mốc thời gian là tháng 01/2020. Trong hướng dẫn có nêu một loại vaccine có thể sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối tháng 10, tuy vậy không nói rõ đây là vaccine của hãng nào.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/tong-thong-trump-noi-my-sap-co-vaccine-covid-19-dau-tien-tintuc7.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/tong-thong-trump-noi-my-sap-co-vaccine-covid-19-dau-tien-tintuc705969

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: vaccine Covid-19 , Donald Trump , Mỹ