Tổng thống Trump bất ngờ tiết lộ thời điểm rời Nhà Trắng
Thứ sáu, 27/11/2020 08:37

Tổng thống Donald Trump ngày 26/11 nói rằng ông sẽ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho Tổng thống đắc cử đảng Dân chủ Joe Biden.

Trong một động thái được cho là sự nhượng bộ mới nhất, Tổng thống Trump cho biết nếu ông Biden được đại cử tri đoàn chứng nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, ông sẽ rời Nhà Trắng.

Ông Biden dự kiến nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Tổng thống Trump bất ngờ tiết lộ thời điểm rời Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo các quy tắc đã tồn tại và được điều chỉnh trong hơn hai thế kỷ, vẫn còn khoảng nửa tháng cho đến khi 538 thành viên của đại cử tri đoàn bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ.

Ngày 8/12 là hạn cuối để giải quyết các tranh chấp bầu cử ở cấp tiểu bang. Mọi cuộc kiểm phiếu lại và các đơn kiện tại tòa án về kết quả bầu cử tổng thống của bang sẽ được hoàn thành trước ngày này.

Đến ngày 14/12, các đại cử tri sẽ bỏ phiếu giấy tại bang của họ và Đặc khu Columbia (D.C). 33 bang và D.C có luật hoặc quy định của đảng yêu cầu đại cử tri bỏ phiếu cho người thắng số phiếu bầu phổ thông ở bang đó. Ở một số bang, đại cử tri bội tín thậm chí có thể bị thay thế hoặc phải chịu hình phạt.

Ngày 23/12, các giấy tờ phải được giao đến tay những quan chức được chỉ định. Nếu thư vẫn chưa được giao đến, luật Mỹ đưa ra quy định để kết quả có thể được gửi đến Washington bằng cách khác.

Ngày 6/1/2021, Hạ viện và Thượng viện sẽ tổ chức phiên họp chung để kiểm phiếu đại cử tri. Nếu một ứng viên nhận được 270 phiếu đại cử tri trở lên, chủ tịch Thượng viện, hiện là Phó Tổng thống Mike Pence, sẽ công bố kết quả.

Tổng thống Trump bất ngờ tiết lộ thời điểm rời Nhà Trắng - 1

Trước đó, hôm 23/11, Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) thông báo cho Tổng thống tân cử Joe Biden rằng chính phủ Trump sẵn sàng bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực chính thức.

Theo CNN, bà Emily Murphy, người đứng đầu GSA, đã gửi thư thông báo cho đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Lá thư được đánh giá là bước đi đầu tiên từ chính phủ Trump trong việc thừa nhận thất bại của nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa, gần 2 tuần sau khi truyền thông Mỹ tuyên bố ông Joe Biden là người chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trong thư, bà Murphy thông báo sẽ bắt đầu hỗ trợ cho phía ông Joe Biden các nguồn lực và dịch vụ hậu bầu cử nhằm hỗ trợ sự kiện chuyển giao tổng thống, "sau những diễn biến thời gian qua liên quan đến thách thức pháp lý và việc xác nhận kết quả bầu cử".

Ông Donald Trump đêm 23/11 cũng ra tuyên bố, nói bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực tổng thống.

Zingnews.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/tong-thong-trump-bat-ngo-tiet-lo-thoi-diem-roi-nha-trang-post1157190.html.. Nguồn: https://zingnews.vn/tong-thong-trump-bat-ngo-tiet-lo-thoi-diem-roi-nha-trang-post1157190.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Donald Trump , Tổng thống Mỹ , bầu cử