Tôi của bây giờ không sợ cô đơn, chỉ sợ không có tiền
Thứ tư, 16/12/2020 15:04

Tiền quan trọng đến mức nào? Thiếu tiền đi là bạn sẽ hiểu.

Câu trả lời là: "Thế giới này đáng sợ nhất không phải thiếu tình yêu, cũng không phải thiếu tấm lòng mà là thiếu tiền".

Có lần tôi cùng một người bạn ăn cơm với nhau và nói đến chủ đề trải qua chuyện gì thì dễ nhìn thấu một người nhất. Cậu ta ngẩn người một lát rồi kể cho tôi trải nghiệm của mình. Lúc 20 tuổi mới bước ra xã hội, cái gì cũng không hiểu nên cậu chỉ muốn kết bạn. Khi đó chỉ nghĩ bạn bè càng nhiều càng chứng tỏ bản thân càng giỏi.

21 tuổi, bố mẹ cho cậu 1 tỷ để lập nghiệp. Khi ấy nhóm bạn của cậu mỗi ngày có trên dưới 20 người đến công ty tìm cậu trò chuyện, rất tôn trọng cậu. Ai cũng biết cậu có tiền, chỉ cần người nào không có tiền, dù quan hệ tốt hay không, chỉ cần tìm đến nhất định sẽ được cho mượn. Tục ngữ nói ở nhà dựa vào bố mẹ, ra đường nhờ cậy bạn bè, không đúng sao?

'. Tôi của bây giờ không sợ cô đơn, chỉ sợ không có tiền .'

Sau này lập công ty chưa được 2 năm, sức khỏe cậu có vấn đề, phát ra một đống bệnh phải nằm viện. Khi đó công ty cũng gặp trục trặc, tiền xoay vòng vốn khó khăn. Nằm viện ngày thứ 5, trợ lý gọi điện báo công ty chống đỡ không nổi nữa. Cậu đường cùng nên đi gọi điện thoại cho những người đó mượn tiền, hi vọng họ có thể giúp mình vượt qua khó khăn trước mắt. Nào ngờ vừa gọi điện đã bị chặn. Tìm một người bạn thường xuyên chơi, nghĩ rằng có thể mượn ít tiền để xoay xở, kết quả người nào cũng bảo hết tiền, không giúp được, đành tự thân vận động.

Có người quá đáng hơn ngay lúc ấy đem một số tài liệu về vay nợ đến bệnh viện tìm, nói rằng chỉ cần cậu ký tên vào thì tất cả vấn đề về tiền sẽ được giải quyết. Chỉ cần cậu ký vào thì tiền quả thực không còn là vấn đề, chỉ là tất cả tài sản công ty và nhà của cậu sẽ vào tay của họ.

Khi bạn chới với trắng tay sẽ dễ nhìn thấy lòng dạ người ta nhất. Cái thứ gọi là tình cảm, ai thật ai giả, thiếu tiền một lần bạn sẽ hiểu ngay thôi. Có câu nói như thế này: "Nghèo mà ở nơi náo nhiệt cũng không có ai hỏi thăm còn giàu mà có ở nơi hoang vu hẻo lánh cũng sẽ có người ghé tìm".

Từng có người gửi tin nhắn cho tôi hỏi: "Tiền quan trọng đến mức nào?". Lúc đó, tôi đang bị cảm phải đi bệnh viện, sau khi chích thuốc xong ra nhìn thấy tin nhắn mà không biết trả lời sao mới phải. Ngày đó khám bệnh phải đợi số rất lâu, khó khăn lắm mới tới lượt tôi, vừa bước vào lại nhìn thấy một dì tầm 40 - 50 tuổi ôm một đứa nhỏ ngồi bên cạnh đo nhiệt độ.

Bác sĩ xem bệnh cho cậu bé đó một hồi, chau mày viết cho tờ biên lai, bảo rằng đi qua quầy trước đóng phí rồi dẫn đứa trẻ đi xét nghiệm máu tiện thể làm một vài kiểm tra xong mới quay trở lại tiếp tục khám. Dì này sau khi nhận tờ biên lai cứ nhìn quanh mà không đi. Bác sĩ liền hỏi: "Cô vẫn còn chỗ nào chưa hiểu sao?". Hoá ra người phụ nữ đó không có đủ 2 triệu để đóng phí xét nghiệm nên đành bất lực đi ra.

Sau đó tôi đi nộp phí khám bệnh lại gặp được dì ấy ngồi trên chiếc ghế bên quầy thu phí, chốc chốc lại nhìn vào tờ biên lai của bác sĩ rồi lại ngó sang đứa con của mình.

'. Tôi của bây giờ không sợ cô đơn, chỉ sợ không có tiền .'

Có lẽ khi nhìn thấy cảnh tượng này có người sẽ nói chẳng qua chỉ là mấy triệu thôi sao phải khó khăn thế. Thiếu tiền đi là bạn sẽ hiểu. Tiền quan trọng hay không không nằm ở bạn, mà nằm ở lúc bạn cần dùng đến nó.

Không biết bạn có từng nghĩ qua những vấn đề như: lúc bố mẹ bệnh nặng, bạn có thể mang đủ tiền ra cho họ trị bệnh không? Lúc con đi học, bạn có đủ khả năng cho con đi học một ngôi trường tốt không? Lúc vợ của bạn muốn có một căn nhà thuộc về hai người, bạn có lập tức đáp ứng cô ấy không? Lúc bản thân thất nghiệp, hoặc khởi nghiệp thất bại, không có nguồn thu nhập, bạn có còn khả năng đương đầu với khó khăn không?

Bạn có đủ nhiều tiền, lúc bố mẹ bệnh nặng thì có thể đầy đủ tự tin nói với bác sĩ rằng: "Yên tâm đi, hãy dùng thuốc tốt nhất, tôi có tiền". Lúc con cái đi học có thể không cần lo lắng đắn đo có nên cho con đi học một ngôi trường tốt, sẽ không đau đầu vì suy nghĩ tiền học phí. Lúc vợ muốn mua bất cứ thứ gì đều sẽ không chần chừ mà nói với cô ấy rằng: "Mua đi, thích thì cứ mua, đủ tiền mà". Tiền có thể giúp bạn có được cảm giác an toàn ở mọi thời điểm. Cứ cho là vì một nguyên nhân đặc biệt nào khiến bạn mất đi nguồn thu nhập, cũng không cần phải quá lo lắng, khẩn trương.

'. Tôi của bây giờ không sợ cô đơn, chỉ sợ không có tiền .'

Có tiền, tức là sẽ có thể có đủ các quyền lựa chọn, bạn có thể "lựa chọn làm gì" chứ không phải là "chỉ có thể làm gì."

Nhưng nếu bạn không có tiền mà gặp phải khó khăn thì sao? Thì chỉ đành bất lực từ bỏ khi không có tiền chữa bệnh, chỉ có thể bất lực nhìn bố mẹ chịu mọi đau đớn từ căn bệnh mà lại không thể thay đổi bất cứ điều gì. Tức là miễn cưỡng chỉ có thể cho con đi học ở một trường mầm non giá rẻ. Tức là bạn chỉ đành bất lực nói với vợ rằng "đừng mua nữa, chúng ta hết tiền rồi, nên tiết kiệm". Tức là bạn không hề có cảm giác an toàn khi thất nghiệp.

Hết tiền, nhiều lúc chỉ gói gọn trong bốn chữ: Vô năng bất lực. Có rất nhiều việc, đợi hết tiền rồi bạn sẽ tự hiểu thôi.

Nói đến tiền, Oscar Wilde đã từng nói một câu mà tôi rất thích: "Lúc còn trẻ, từng nghĩ rằng tiền là thứ quan trọng nhất trên thế giới này. Bây giờ già rồi mới biết rằng quả thật là như vậy". Nỗ lực kiếm tiền là vì cái gì? Vì một ngày nào đó cần dùng đến tiền gấp, có thể lạc quan mà nói rằng "có tiền thật tốt", chứ không phải nói "nếu có tiền thì tốt rồi".

 
Phapluatbandoc.giadinh.net.vn

Nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/toi-cua-bay-gio-khong-so-co-don-chi-so-khong-co-tien-1622005100.. Nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/toi-cua-bay-gio-khong-so-co-don-chi-so-khong-co-tien-162200510000341786.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Cuộc đời cần biết điều này , những điều cần biết trong đời , cuộc sống quanh ta