Tỏi có phòng ngừa được virus nCoV không: Chuyên gia giải thích rõ cho mọi người hiểu
Thứ bảy, 24/07/2021 11:39

Tỏi là loại gia vị quen thuộc với mọi gia đình. Nhiều người tin rằng, dùng tỏi có thể trị được các bệnh đường hô hấp, phòng được cả virus nCoV. Vậy sự thật là gì?

Hiện nay, trên mạng xã hội có nhiều người chia sẻ về việc dùng tỏi, rượu tỏi, cao tỏi để ngừa Covid-19. Theo VnExpress, Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ đã đưa ra những giải thích khoa học xung quanh vấn đề này để mọi người hiểu.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết, tỏi là thực phẩm gia vị bổ dưỡng, có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch. Các lực sữ thời thượng cổ trong kỳ thi đấu Olympic đều ăn tỏi; những người thợ xây kim tự tháp Ai Cập cũng ăn tỏi hàng ngày để tăng cường sức khỏe.

toi-co-phong-duoc-virus-ncov-khong-01

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, trong tỏi có glucosid lưu huỳnh, một chất dầu bay hơi hỗn hợp của sunlfua và oxyt allyl gần như nguyên chất, lưu huỳnh, hai hoạt chất kháng khuẩn là alicin và garlixin.

Alicin có tác dụng ức chế các vi khuẩn gram (+) và gram (-) (vi khuẩn đường ruột) và chống nấm gây bệnh. Do đó, chúng ta có thể sử dụng tỏi và các chế phẩm từ tỏi như hương tỏi, rượu tỏi, thuốc tỏi để xông, giúp tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.

Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra rằng tỏi có thể diệt được virus, đặc biệt là nCoV. Các thông tin lan truyền trên mạng về việc sử dụng tỏi khi có các triệu chứng ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt đều chỉ là kinh nghiệm dân gian. Việc giã tỏi pha với nước sôi để nguội ở nồng độ vừa phải để nhỏ mũi, chữa trị triệu chứng cúm cũng là cách làm không có cơ sở khoa học.

toi-co-phong-duoc-virus-ncov-khong-02

Bác sĩ Nguyễn Vũ Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng: "Sai lầm khi nghĩ ăn nhiều tỏi hoặc sử dụng tỏi để diệt virus nói chung và virus corona chủng mới".

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch, không nên tin những lời đồn trên mạng xã hội.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/toi-co-phong-ngua-duoc-virus-ncov-khong-chuyen-gia-giai-thich-ro-cho-moi.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/toi-co-phong-ngua-duoc-virus-ncov-khong-chuyen-gia-giai-thich-ro-cho-moi-nguoi-hieu-search/?id=295807

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Virus nCoV , Tỏi , chăm sóc sức khỏe