Tịch thu 2,8 tỷ tiền hối lộ vụ nâng điểm thi Sơn La
Thứ sáu, 29/05/2020 17:25

Tòa xác định các bị cáo vụ gian lận thi cử đã đưa và nhận hối lộ số tiền gần 2,8 tỷ đồng. Đây là tiền phạm pháp nên HĐXX tuyên tịch thu để sung công quỹ.

Theo bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Sơn La, trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở địa phương này, 7 trong số 12 bị cáo đã có hành vi đưa, nhận hối lộ tổng số tiền gần 2,8 tỷ đồng để thỏa thuận, nâng điểm cho 8 thí sinh.

Trong đó, Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí) nhận 1,3 tỷ nhưng đã trả lại 300 triệu cho người đưa hối lộ Lò Thị Trường; Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên khảo thí) nhận 1,04 tỷ và Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị - tư tưởng Sở GD&ĐT) nhận 440 triệu đồng.

HĐXX xác định trong vụ án, tổng số tiền bị thu giữ là hơn 2,4 tỷ đồng. Trong đó, 990 triệu thu của Nguyễn Thị Hồng Nga; 440 triệu thu từ Cầm Thị Bun Sọn và 50 triệu đồng do người liên quan giao nộp. Xét thấy đây là khoản tiền liên quan hành vi đưa và nhận hối lộ nên cần tịch thu để nộp ngân sách Nhà nước.

Tich thu 2,8 ty tien hoi lo vu nang diem thi Son La hinh anh 1 huynh.jpg

Lò Văn Huynh chịu mức án cao nhất (21 năm tù) trong số 12 bị cáo. Ảnh: Hoàng Lam.

Ngoài ra, với số tiền 1 tỷ đồng do người nhà của Lò Văn Huynh giao nộp nhưng tại tòa xin được trả lại, HĐXX xác định đây là của hối lộ Huynh nhận từ Nguyễn Minh Khoa nên cần tịch thu để sung công quỹ.

Đối với việc bị cáo Huynh đã trả lại 300 triệu, cấp sơ thẩm cũng kiến nghị truy thu sau khi nhận định đây là tiền bất chính.

Về các cá nhân tham gia công tác thanh tra và bảo vệ chấm thi, trong đó có 2 cán bộ ủy quyền của Bộ GD&ĐT là Nguyễn Xuân Cường và Nguyễn Duy Thái, HĐXX nhận thấy họ đã không thực hiện đúng chức trách và nhiệm vụ được giao. Những người này vi phạm quy chế thi, không liên quan trực tiếp đến hành vi can thiệp bài thi để sửa nâng điểm nên không cấu thành tội phạm.

Đối với 7 thành viên Ban thư ký và 21 cán bộ, giáo viên tham gia tổ chấm thi tự luận, cơ quan điều tra đã xác minh để làm rõ sai phạm liên quan bài thi được nâng điểm. Theo kết luận của cơ quan công an, nhóm này thừa nhận do chấm sai và làm ẩu nhưng không được ai tác động để chấm nâng điểm cho thí sinh.

Với các phụ huynh của 44 thí sinh, có 24 trường hợp thừa nhận chuyển thông tin thí sinh để nhờ xem điểm, kết quả điều tra xác định không đủ căn cứ họ đưa danh sách để nhờ nâng điểm nên không xử lý hình sự. 15 trường hợp không thừa nhận việc chuyển thông tin thí sinh.

Liên quan 17 đối tượng trung gian đã nhận thông tin thí sinh, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức (Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La) nhận 8 thí sinh, bản án xác định kết quả điều tra không đủ căn cứ chứng minh nhóm người này chuyển danh sách thí sinh nhằm mục đích vụ lợi nên không đủ căn cứ quy kết trách nhiệm hình sự.

Bản án tuyên phạt Lò Văn Huynh tổng mức án 21 năm tù về các tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng phạm 2 tội này, Nguyễn Thị Hồng Nga lĩnh 19 năm 6 tháng tù; Cầm Thị Bun Sọn 10 năm tù.

Ông Trần Xuân Yến bị phạt 9 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng tội danh này, Đặng Hữu Thủy nhận mức án 8 năm tù, Đỗ Khắc Hưng 3 năm tù, Nguyễn Thanh Nhàn 30 tháng tù và Đinh Hải Sơn 2 năm tù treo.

Còn bị cáo Nguyễn Minh Khoa lĩnh 8 năm tù, Trần Văn Điện 9 năm tù về tội Đưa hối lộ. Cùng tội danh, bị cáo Hoàng Thị Thành 3 năm tù treo và Lò Thị Trường 30 tháng tù treo.

Zingnews.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/tich-thu-2-8-ty-tien-hoi-lo-vu-nang-diem-thi-son-la-post1089696.html.. Nguồn: https://zingnews.vn/tich-thu-2-8-ty-tien-hoi-lo-vu-nang-diem-thi-son-la-post1089696.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: nâng điểm thi Sơn La , gian lận điểm thi , gian lận thi THPT