Thuốc điều trị Covid-19 rao bán chợ đen giá 'cắt cổ': Cảnh báo nguy cơ thuốc giả
Thứ bảy, 04/12/2021 18:13

Trong khi F0 thiếu gói thuốc kháng virus điều trị tại nhà thì trên thị trường dược online các sản phẩm thuốc kháng virus trị Covid-19 được rao bán giá "cắt cổ".

9,5 triệu đồng cho 2 F0

Thuốc kháng virus Molnupiravir dùng cho bệnh nhân ngoại trú nhiễm Covid-19 cho thấy có thể giảm rủi ro nhập viện hay tử vong lên đến 50%. Vì vậy nhiều người khi biết mình là F0 nhưng không được cấp gói thuốc có chứa thuốc kháng virus đã tìm cách mua trên mạng.

Trên thị trường "chợ đen"thuốc kháng virus này vẫn được rao bán rất nhiều với giá lên tới 9,5 triệu đồng.

Liên hệ với 1 tài khoản Facebook tại quận 2 TP.HCM, người đàn ông này cho biết anh có sẵn các loại thuốc kháng virus điều trị cho F0 như Molnupiravir 400 mg, thuốc Favipiravir có giá 9,5 triệu đồng và 2, 8 triệu đồng.

Một tài khoản khác rao bán các thuốc kháng virus điều trị Covid-19 của Nga và Mỹ sản xuất, trong đó loại thuốc đặc trị Covid-19 Molnupiravir. Tài khoản Đ.L thuốc Molnupiravir với 2 dạng vỉ và lọ. Người này rao bán 1 liều 4 vỉ (40 viên) giá 8 triệu đồng, 1 lọ 9,5 triệu đồng cùng một số lượng viên thuốc.

Thuốc điều trị Covid-19 rao bán chợ đen giá cắt cổ: Cảnh báo nguy cơ thuốc giả - Ảnh 1.

Molnupiravir có tác dụng thải virus nhanh, giảm nguy cơ trở nặng khi mắc Covid-19.

Lý giải về sự chênh lệch giá dù bằng số lượng, người này cho hay vì thuốc theo vỉ có hạn sử dụng chỉ 6 tháng, trong khi lọ có hạn sử dụng cao hơn dẫn đến giá có sự chênh lệch. Về nguồn gốc, Đ.L khẳng định đây là thuốc được Bộ Y tế cấp phép nên dạng vỉ hay lọ thì công dụng đều giống nhau. Một hộp sử dụng cho 2 F0.

Trong khi đó, trên nhóm hỗ trợ F0 điều trị tại nhà có rất nhiều F0 than thở họ không may trở thành F0 báo lên y tế phường như hướng dẫn nhưng không nhận được gói thuốc. Hay như chị Nguyễn M.L. trú quận 8, TP.HCM cho biết cả nhà chị trở thành F0, hai vợ chồng chị đã tiêm vắc xin nhưng hai con còn nhỏ nên chị vẫn rất lo lắng.

Chị L. gọi điện báo y tế phường nhưng chỉ được cấp gói thuốc A không có gói thuốc C. như thông báo trên báo đài, ti vi. Chị L. có thắc mắc thì bảo hết thuốc. Trong khi đó, chị L. lại được người quen mách mua thuốc kháng virus trên mạng để giảm tải lượng virus.

Nguy cơ thuốc giả, kém chất lượng 

Dược sĩ Nguyễn Thị Hiền, Khoa Dược Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho rằng bất kỳ thuốc Molnupiravir nằm ngoài chương trình thí điểm thì không chắc chắn được nguồn gốc và xuất xứ của thuốc. Nếu người bệnh tự mua ở nhà sẽ không chắc chắn an toàn.

Ngoài ra, còn 1 nhóm người bệnh không được thử nghiệm thuốc này như phụ nữ mang thai, người bị dị ứng, người trên 60 tuổi, người bệnh mắc các bệnh lý gan, thận, suy giảm miễn dịch

Đối với các trường F0 cách ly tại nhà ngoài đủ điều kiện uống thuốc kháng vi rút thì phải ký cam kết sử dụng, báo cáo hằng ngày về trạm về tình hình sử dụng, các triệu chứng sau sử dụng. Nếu vì lý do nào đó ngưng thuốc, phải trả thuốc về trạm y tế lưu động để trả lại cho trung tâm y tế. Tất cả đều có giấy tờ, hồ sơ và báo cáo.

Các thuốc kháng vius bán ngoài thị trường là thuốc trôi nổi nên khuyến cáo người dân không nên mua vì không loại trừ thuốc giả.

Trước tình trạng trên, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi các BV, trung tâm y tế, nhà thuốc chấn chỉnh hoạt động cấp phát, kinh doanh thuốc điều trị Covid-19.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, lợi dụng tâm lý lo lắng và nhu cầu dự trữ thuốc điều trị Covid-19 của người dân, hiện các thuốc kháng vi rút không có nguồn gốc, xuất xứ đang được chào bán trên mạng với giá cao.

Việc kinh doanh trái phép các thuốc chưa được cấp giấy phép lưu hành có thể dẫn đến các nguy cơ về sức khoẻ như bệnh trở nặng hoặc biến chứng do dùng thuốc giả, dùng thuốc không đúng chỉ định, dùng thuốc cho các đối tượng chống chỉ định hoặc không theo dõi tác dụng phụ.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM hiện các cơ quan điều tra đang phối hợp với các địa phương theo dõi giám sát, đây là thuốc nghiên cứu lâm sàng, không được bán ra thị trường nên không thể mua trên thị trường. Bà Mai khuyến cáo người dân hết sức cẩn trọng. Trong thời gian qua, nhiều trường hợp đã bị xử lý do bán thuốc.

Thuốc kháng virus Molnupiravir chưa có sản xuất trong nước nên tình trạng thuốc khan hiếm. Hiện đã có 5 công ty dược trong nước nộp hồ sơ sản xuất thuốc kháng virus điều trị Covid-19.

Bộ Y tế đang xem xét để trình Chính phủ chấp thuận cho cấp phép trong tình huống phòng chống dịch khẩn cấp, với một số điều khoản về hồ sơ được rút gọn. Nếu được Chính phủ đồng ý, dự kiến có 5 số đăng ký được cấp cho 5 thuốc Molnupiravir do các công ty dược trong nước sản xuất.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/thuoc-khang-virus-molnupiravir-rao-ban-cho-den-gia-cat-co-canh-bao-ngu.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/thuoc-khang-virus-molnupiravir-rao-ban-cho-den-gia-cat-co-canh-bao-nguy-co-thuoc-gia-161210412180127671.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Thuốc điều trị Covid-19 , thuốc Molnupiravi , thuốc kháng virus