'Thủ phạm giấu mặt’ đằng sau thảm họa COVID-19 ở Ấn Độ
Thứ bảy, 08/05/2021 07:57

Trong khi có rất nhiều nguyên nhân được cho là gây ra thảm họa Covid-19 ở Ấn Độ (biến thể mới, các sự kiện đông người, hệ thống y tế mỏng manh…), có một nguyên nhân tiềm năng ít được nhắc đến nhưng nguy hiểm không kém, theo một bài viết trên Time.

Làn sóng COVID-19 và cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ấn Độ đã gây chấn động thế giới và đặt ra câu hỏi vì sao tình hình trở nên tồi tệ đến vậy. Các nhà khoa học đang nghiên cứu một số yếu tố bao gồm các biến thể mới, và các quan chức y tế công cộng đã chỉ ra nguyên nhân là sự thiếu đầu tư vào hệ thống y tế của đất nước.

Không nghi ngờ gì nữa, có rất nhiều ‘thủ phạm’ đằng sau làn sóng COVID-19 mới nhất ở Ấn Độ.

Nhưng có một nguyên nhân tiềm năng khác ít được nhắc đến, đó là ô nhiễm không khí, theo một bài viết trên tạp chí Time của Mỹ.

Kể từ những ngày đầu của đại dịch COVID-19, các nhà nghiên cứu đã hiểu rằng việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm khiến con người dễ bị mắc COVID-19 hơn, và các đại đô thị ở Ấn Độ là một trong nơi những ô nhiễm nhất trên thế giới.

Anumita Roychowdhury, giám đốc điều hành về nghiên cứu và vận động tại Trung tâm Khoa học và Môi trường ở Delhi, Ấn Độ, cho biết: "Chúng tôi hiểu rằng đại dịch có thể có tác động lớn hơn ở những vùng ô nhiễm, nơi phổi của con người đã bị suy yếu do phơi nhiễm lâu dài. Điều đó khiến các thành phố của Ấn Độ trở nên dễ bị tổn thương".

Thủ phạm giấu mặt’ đằng sau thảm họa COVID-19 ở Ấn Độ - Ảnh 1.

Ấn Độ đang phải đối mặt với làn sóng COVID-19 khủng khiếp, khiến các khu hỏa táng
rơi vào tình trạng quá tải.

Đã có nhiều nghiên cứu về ô nhiễm không khí và cụ thể là về COVID-19 ở Ấn Độ, nhưng có lẽ trước tiên chúng ta nên xem xét bức tranh toàn cảnh , theo Time.

Một loạt các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí và sự tổn thương trước COVID-19.

Một bài báo được xuất bản vào tháng 12 trên tạp chí Nghiên cứu Tim mạch cho thấy việc tiếp xúc lâu dài với chất dạng hạt (PM) - một loại ô nhiễm do sự kết hợp của các hóa chất đến từ các nguồn như khói thuốc và lửa - có thể liên quan đến khoảng 15% số ca tử vong vì COVID-19 toàn cầu. Chất dạng hạt không chỉ đến từ nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu phát hiện ra rằng hơn 50% số ca tử vong do COVID-19 liên quan đến ô nhiễm không khí có liên quan cụ thể đến việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Một loạt các nghiên cứu khác cũng chỉ ra mối liên hệ nhân quả: tiếp xúc lâu với ô nhiễm không khí góp phần gây ra một loạt bệnh - từ hen suyễn đến tiểu đường – các yếu tố nguy cơ của COVID-19.

Các nghiên cứu ở Ấn Độ vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng các nhà khoa học đã bắt đầu đánh giá mối liên hệ ở quốc gia này. Một nghiên cứu sơ bộ của Viện Công nghệ Quốc gia Malaviya ở Jaipur, Ấn Độ, đã tìm thấy mối tương quan giữa các ca mắc COVID-19 với ô nhiễm không khí và điều kiện khí hậu - như gió và độ ẩm - ở Delhi.

Thủ phạm giấu mặt’ đằng sau thảm họa COVID-19 ở Ấn Độ - Ảnh 3.

Hỏa táng thi thể nạn nhân COVID-19 tại một lò hỏa táng ở Delhi

Một báo cáo sơ bộ khác của Ngân hàng Thế giới dựa trên dữ liệu từ Ấn Độ cho thấy "sự gia tăng 1% trong việc tiếp xúc lâu dài với chất dạng hạt dẫn đến sự gia tăng số ca tử vong do COVID-19 lên 5,7 điểm phần trăm". Nghiên cứu đề xuất một loạt các biện pháp can thiệp "khẩn cấp", trong đó có việc sử dụng các nguồn nhiên liệu sạch hơn đến giảm ô nhiễm trong hệ thống giao thông.

Các tác giả báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết: "Các nhà khoa học dường như đang đồng tình rằng việc cải thiện chất lượng không khí có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc khắc phục hoặc ít nhất là giảm thiểu tác động của đại dịch. Nghiên cứu này cho thấy ô nhiễm phải được hạn chế càng nhiều càng tốt khi các quy định phong tỏa được dỡ bỏ".

Theo Time, những thông tin trên là cần thiết không chỉ vì nó giúp giải thích một yếu tố làm trầm trọng thêm đại dịch, mà còn vì nó cung cấp một cái nhìn về "đồng lợi ích về khí hậu". Thuật ngữ này đề cập đến những tác động tích cực (ngoài việc giảm lượng khí thải carbon dioxide) khi giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu. Các đồng lợi ích bao gồm: cải thiện sức khỏe của đất, cải thiện an ninh năng lượng...

Nhưng có lẽ không có đồng lợi ích nào quan trọng hơn - và cấp bách hơn - ở cấp độ toàn cầu là không khí sạch. Ví dụ ở Ấn Độ, việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí khiến hơn 1 triệu người tử vong sớm mỗi năm. Hàng trăm nghìn người khác cũng bị ảnh hưởng tương tự ở Trung Quốc. Ngay cả ở Mỹ, nơi có các tiêu chuẩn môi trường tương đối nghiêm ngặt, ước tính hơn 100.000 người tử vong sớm do ô nhiễm không khí dạng hạt mỗi năm, theo nghiên cứu được công bố trên Tập san của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Các nhà hoạch định chính sách và các nhà khoa học đã có nhiều cuộc tranh luận gay gắt về những cách tốt nhất để giải thích đồng lợi ích về khí hậu. Nhưng ở cấp độ cá nhân, đây là một ví dụ khác về việc giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu sẽ cứu sống nhiều người — không chỉ trong 30 năm tới mà là ngay bây giờ.

doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/thu-pham-giau-mat-dang-sau-tham-hoa-covid-19-o-an-do-16121080507473888.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/thu-pham-giau-mat-dang-sau-tham-hoa-covid-19-o-an-do-161210805074738886.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Ấn Độ , Covid-19