Thông tin test nhanh Covid-19 mua tại nước ngoài giá chỉ 35.000 đồng: Bộ Y tế nói gì?
Thứ ba, 28/09/2021 15:25

Theo Bộ Y tế, vào cuối tháng 8 nhiều doanh nghiệp đã giảm giá kit test nhanh với mức giảm từ 20 - 70.000 đồng.

Thông tin test nhanh Covid-19 mua tại nước ngoài giá chỉ 35.000 đồng: Bộ Y tế nói gì? - Ảnh 1.

Test nhanh Covid-19

Trong Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương, ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, đã thông tin giá bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 mua số lượng lớn tại nước ngoài chỉ khoảng 35.000 đồng/test. Nếu mua được giá gốc với số lượng lớn thì có thể tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng.

Cũng theo ông Hồng Anh cũng giống như vắc xin, Bộ Y tế chủ trì cùng các địa phương đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất bộ xét nghiệm nhanh để mua số lượng lớn đến 100 triệu bộ với chi phí gốc.

Thông tin test nhanh Covid-19 mua tại nước ngoài giá chỉ 35.000 đồng: Bộ Y tế nói gì? - Ảnh 2.

Giá test nhanh là do doanh nghiệp tự công bố và tự chịu trách nhiệm - ảnh minh họa.

Liên quan tới vấn đề giá test nhanh có sự chênh lệch giữa giá gốc và bán ra, một vị lãnh đạo Bộ Y tế cho biết theo quy định, giá test nhanh là do doanh nghiệp tự công bố và tự chịu trách nhiệm. Các địa phương tự triển khai đấu thầu mua sắm.

"Bộ Y tế hiện không đàm phán cũng như không kiểm soát giá thiết bị y tế này do chưa có quy định"- vị này thông tin.

Theo lãnh đạo này, cả nước hiện có khoảng 90 loại test nhanh đang được lưu hành. Trong đó, gồm có test nhanh được sản xuất trong nước và được nhập khẩu về phục vụ nhu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Giá của test nhanh trước đây khi nhập khẩu về giá khoảng từ 100.000 - 198.000 đồng/test. Tuy nhiên, đến ngày 25/9, một số doanh nghiệp có điều chỉnh giá, trong đó, mức giảm từ khoảng 20.000-70.000 đồng/test.

Theo Bộ Y tế, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu sinh phẩm/trang thiết bị y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 chủ động nguồn hàng, có kế hoạch ổn định, dự trữ nguyên liệu, tăng cường sản xuất, nhập khẩu đảm bảo số lượng, chất lượng đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn sử dụng sản phẩm đúng theo quy định; chịu trách nhiệm về công bố giá và rà soát công bố giá theo quy định; xem xét giảm giá bán sinh phẩm, trang thiết bị y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 để hỗ trợ cho các đơn vị chống dịch.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng sẽ liên tục cập nhật danh sách, giá cả các sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán invitro xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được cấp số đăng ký lưu hành, cấp giấy phép nhập khẩu từ ngày 28/7 đến nay. Những sản phẩm đã thông báo nhưng có thay đổi về giá cũng được cập nhật.

Theo đó, các Sở Y tế và các bệnh viện, viện nghiên cứu có thể tham khảo báo giá và các thông tin kèm theo để chủ động liên hệ, có kế hoạch mua sắm phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế cũng đề nghị các Sở Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19 và chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra và kiểm soát các sản phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 trôi nổi trên thị trường và hiện tượng lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để nâng giá, đội giá, đảm bảo chất lượng và giá cả thị trường.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/thong-tin-test-nhanh-covid-19-mua-tai-nuoc-ngoai-gia-chi-35000-dong-bo.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/thong-tin-test-nhanh-covid-19-mua-tai-nuoc-ngoai-gia-chi-35000-dong-bo-y-te-noi-gi-161212809144649615.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: test nhanh Covid-19 , bộ y tế