Chưa có ý định bỏ thi tốt nghiệp THPT
“Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu hoàn thiện dần đề án đổi mới thi và báo cáo Chính phủ. Bây giờ chưa thể nói cụ thể nhưng việc đổi mới kỳ thi năm nay là đúng hướng, phù hợp với việc đổi mới” - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định.
Một trong những điểm được dư luận đánh giá cao trong kỳ thi năm nay là đề thi. Đặc biệt, đề thi các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí đã gắn với thực tiễn đời sống chính trị xã hội và yêu cầu kiến thức liên bộ môn. Về đề thi mở, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định, không nhất thiết thí sinh cứ phải làm đúng theo đáp án. “Đề thi năm nay ra theo dạng mở nên hướng dẫn chấm cũng mở. Thí sinh có thể làm theo những cách khác nhau, trình bày ý tưởng tốt, thể hiện được tư duy, không trái với thuần phong mỹ tục... vẫn được chấm điểm” – Thứ trưởng cho biết.
Với đề Ngữ văn năm nay, nhiều phản ánh cho rằng, câu 2 yêu cầu thí sinh làm cả nghị luận xã hội lẫn nghị luận văn học với tác phẩm kịch của Lưu Quang Vũ là câu khó so với tiêu chí của một kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, với câu hỏi 1, là đề mở, không nằm trong chương trình phổ thông cũng có khả năng gây khó cho những học sinh vùng sâu, vùng xa, ít có điều kiện cập nhật thời sự. Giải thích về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, đề Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT không yêu cầu quá cao mà yêu cầu kiến thức cơ bản, nền tảng. Phần khó để phân hóa học sinh. Trong chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, phần yêu cầu tư duy được nâng dần lên, sẽ có tác động đến quá trình dạy học ở bậc phổ thông.
Xác minh, xử lý sai phạm sau thi
Mặc dù có nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo kỷ luật phòng thi nhưng mới đây nhiều thông tin cho thấy, tại một số hội đồng thi của Hoà Bình, Hưng Yên vẫn để xảy ra tình trạng lộn xộn, trao đổi trong phòng thi. Clip của thầy giáo Đỗ Việt Khoa đăng tải trên Facebook cá nhân về tình trạng, thí sinh hỏi bài nhau ngay trong phòng thi ngày 2/6 tại hội đồng thi trường THPT Nam Lương Sơn, Hòa Bình đã được đem ra chất vấn lãnh đạo Bộ GD-ĐT ngày 4/6 về tiến độ xử lý thông tin này đến đâu. Ông Nguyễn Huy Bằng cho biết, ngay khi nhận được thông tin, Thanh tra Bộ đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hòa Bình kiểm tra, xem xét và báo cáo lại. “Với những hình ảnh ở trường THPT Nam Lương Sơn, hình ảnh học sinh quay ngang dọc có thể xảy ra ở một vài phòng thi tốt nghiệp nhưng giám thị thấy và nhắc nhở các em là bình thường, không có gì nghiêm trọng” – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển bình luận. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Nếu có thêm chứng cứ, những hình ảnh phản ánh hành vi tiêu cực rõ ràng như ở THPT dân lập Đồi Ngô, Bắc Giang hay Trường THPT Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội thì chúng tôi sẽ xử lí nghiêm”.
Bên cạnh đó, trước phản ánh của báo chí về một số lộn xộn diễn ra trong buổi thi môn Toán tại Hội đồng thi Trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội và Trường THPT Trưng Vương, Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, Bộ GD-ĐT đã gửi văn bản chỉ đạo gửi Giám đốc Sở GD-ĐT hai địa phương này kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm các sai phạm. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nêu rõ: “Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội và Hưng Yên tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lí nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành; Báo cáo tình hình và kết quản xử lí về Bộ GD-ĐT trước ngày 6/6 và chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về những vụ việc này.