Thêm nhiều địa phương gấp rút cho học sinh nghỉ học để tránh bão Noru
Thứ ba, 27/09/2022 16:43

Để phòng tránh bão số 4 (bão Noru), nhiều địa phương trên cả nước đã thông báo cho phép học sinh nghỉ học.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã gửi công điện tới Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận về việc chủ động ứng phó cơn bão Noru gần biển Đông.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận theo dõi thường xuyên diễn biến của mưa bão; phối hợp chặt chẽ với ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, lực lượng cứu hộ địa phương để kịp thời ứng phó trong trường hợp khẩn cấp; bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên khi đến trường. Những nơi nguy hiểm do mưa bão cần kịp thời thông báo cho học sinh nghỉ học; và sẵn sàng hỗ trợ người dân tránh trú trong các trường học khi bảo đảm an toàn.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố nêu trên chủ động biện pháp phòng tránh mưa ngập, lên phương án bảo đảm an toàn, giảm thiểu thiệt hại về cơ sở vật chất, công trình trường học, tài liệu, sách vở và dụng cụ học tập; chủ động khắc phục hậu quả mưa lũ (nếu có) để sớm đưa hoạt động dạy và học trở lại bình thường.

Thực hiện công điện trên, hiện đã có 9 tỉnh, thành phố thông báo cho học sinh nghỉ học để phòng chống bão Noru. Cụ thể:

Phú Yên

Sáng nay (27/9), Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên đã có văn bản cho phép học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ 13h ngày 27/9 đến hết ngày 28/9. Sở cũng yêu cầu hiệu trưởng các cơ sở giáo dục thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến thời tiết trên địa bàn để thông tin cho học sinh, giáo viên, nhân viên đơn vị, trường học biết.

Nếu trường học bị ngập lụt, sạt lở và bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không an toàn cho học sinh do bão số 4 gây ra, các cơ sở giáo dục sẽ chủ động tiếp tục cho học sinh tạm nghỉ học, đồng thời báo cáo về Sở GD&ĐT. Bên cạnh đó, các trường cần duy trì lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn, phân công lãnh đạo thường trực 24/24 giờ tại đơn vị, trường học.

Bình Định

Từ ngày 27/9 đến khi có thông báo mới, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên ở tỉnh Bình Định cũng đồng loạt cho học sinh, học viên nghỉ học để phòng tránh bão Noru.

Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định yêu cầu các trường huy động lực lượng giáo viên, nhân viên của đơn vị, tham gia đưa máy vi tính, thiết bị dạy và học, hồ sơ đến các phòng ở tầng 2 đề phòng bị ướt; chằng chống tường bao, mái, đóng và cài chốt cửa sổ, cửa ra vào các phòng học, tránh bị tốc mái, tung cửa khi bão đổ bộ.

Riêng các trường, điểm trường được xây cấp 4 phải chú ý đưa máy vi tính, thiết bị dạy và học lên kệ cao đề phòng nước ngập sâu do mưa lớn. Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định quy định việc huy động nhân lực của đơn vị để triển khai các công việc cụ thể này phải đảm bảo an toàn và hoàn thành trước 11h ngày 27/9.

Các trường cũng cần phối hợp với phụ huynh để nhắc nhở học sinh không ra khỏi nhà khi mưa, bão đến; không tắm biển, không chèo bè, chống sõng, vớt củi, không qua các đoạn đường ngập nước sâu, chảy xiết. Trường học phải mở cửa phòng học để nhân dân tạm trú theo yêu cầu của chính quyền địa phương (nếu có).

Thừa Thiên - Huế

Thêm nhiều địa phương gấp rút cho học sinh nghỉ học để tránh bão Noru - Ảnh 1.

Các trường học trên địa bàn Thừa Thiên - Huế chủ động cắt tỉa cây xanh ứng phó bão Noru.

Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu các đơn vị trường học thuộc, các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, TP Huế; các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cho học sinh nghỉ học trong 2 ngày, kể từ sáng 27 đến hết ngày 28/9.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các trường học thực hiện chằng chống, gia cố đảm bảo an toàn cơ sở của mình. Các đơn vị cần cắt tỉa cành cây ở khu vực có nguy cơ gãy đổ; lên phương án đảm bảo an toàn tài sản, cơ sở vật chất, chủ động di dời máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu, hồ sơ đến vị trí cao ráo tránh hư hại do bão gây ra.

Các trường học, đơn vị phải thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến đường đi của bão, mưa lũ, cảnh báo thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng như Hue-S; trang thông tin của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh để chủ động ứng phó, không xảy ra bị động khi bão đến.

Gia Lai

Ngày 27/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông có Công văn số 2178/UBND-KGVX về việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng, chống bão số 4. Ngay sau đó, Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai có Công văn số 2514/SGDĐT-VP yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện; các đơn vị trực thuộc Sở; các cơ sở giáo dục ngoài công lập chỉ đạo triển khai các trường học thuộc thẩm quyền quản lý, khẩn trương thông báo cho các trường học trên địa bàn tỉnh cho học sinh, sinh viên nghỉ học kể từ 12 giờ ngày 27/9 đến hết ngày 28/9 để phòng, chống bão.

Công văn cũng yêu cầu, các các trường học nhanh chóng xây dựng phương án bảo quản thiết bị, đồ dùng dạy học, tài liệu, tài sản về nơi an toàn; tổ chức trực cơ quan, đơn vị 24/24 giờ để theo dõi diễn biến tình hình bão Noru, thực hiện các yêu cầu của cấp có thẩm quyền trong phòng, chống và khắc phục hậu quả của bão gây ra.

Quảng Nam

Thêm nhiều địa phương gấp rút cho học sinh nghỉ học để tránh bão Noru - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam hỗ trợ người dân sơ tán trước khi bão Noru đổ bộ.
 (Ảnh: Duy Hiệu)

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương thông báo cho học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh nghỉ học ngày 27/9 để phòng tránh bão Noru. Đồng thời, triển khai thực hiện chằng chống trường lớp, nhà làm việc, nhà kho, hệ thống cây xanh và các công trình xây dựng khác để phòng tránh gió bão làm tốc mái, ngã đổ; di chuyển tài liệu, sách vở, thiết bị và các phương tiện kỹ thuật khác của đơn vị đến nơi an toàn để tránh ướt, hư hỏng; tắt hết các thiết bị điện khi phòng không có người làm việc để đề phòng chập mạch điện nhằm đảm bảo an toàn trường học trong mưa bão.

Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời có phương án phòng chống hiệu quả. Đặc biệt ở vùng trũng thấp, những nơi có thể chịu ảnh hưởng của lũ, Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo, quán triệt cho học sinh và phụ huynh đề phòng lũ quét, lũ ống, sạt lở đất… đảm bảo an toàn trong việc đi lại để tránh thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra.

Sau khi bão lũ tan, khẩn trương dọn dẹp vệ sinh trường lớp học, nhanh chóng ổn định tình hình dạy học, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh khi đến trường trở lại.

Kom Tum

Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum yêu cầu các đơn vị trực thuộc Sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, Phòng GD&ĐT huyện, thành phố… chỉ đạo trường học cho học sinh nghỉ học từ ngày 27/9 đến khi có thông báo mới.

Đối với các trường Phổ thông Dân tộc nội trú, bán trú chủ động báo cáo chính quyền địa phương, phối hợp với cha mẹ học sinh có phương án đảm bảo an toàn cho các em tại trường trong trường hợp nghỉ học tại chỗ.

Quảng Ngãi

Sở GD&ĐT Quảng Ngãi thông báo tạm dừng việc dạy và học trên địa bàn tỉnh từ ngày 27/9 đến khi có thông báo mới. Tỉnh này hiện có khoảng 280.000 học sinh và 19.000 giáo viên các cấp.

Sở yêu cầu các trường học huy động lực lượng chằng chống phòng, lớp, trường học, cắt tỉa cây xanh trong sân trường, chuyển tài liệu, thiết bị đồ dùng dạy học về nơi an toàn, tổ chức trực 24/24 giờ để nhận nhiệm vụ của cấp có thẩm quyền về phòng, chống bão. Đồng thời, các trường cần phối hợp với chính quyền địa phương sắp xếp phòng, lớp học cho người dân vào tránh trú bão; không để học sinh, giáo viên, nhân viên ra ngoài khi bão đổ bộ.

Đà Nẵng

Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên nghỉ học từ chiều ngày 26/9 cho đến khi có thông báo mới. Riêng các trường đại học tư thục trên địa bàn thành phố sẽ theo dõi tình hình bão, liên hệ với chính quyền địa phương nơi trường đóng chân, chủ động quyết định thời gian cho sinh viên nghỉ học để đảm bảo an toàn và các yêu cầu về phòng, chống bão.

Quảng Trị

Sở GD&ĐT Quảng Trị cho phép hơn 170.000 học sinh các cấp nghỉ học từ 12h45 ngày 27/9 đến khi kết thúc hình thế thiên tai nguy hiểm.

Ngành giáo dục tạm hoãn các cuộc họp, cuộc thi, hội nghị, tập huấn chưa thực sự cấp bách từ chiều mai. Sở yêu cầu các trường học, đơn vị phải chuẩn bị đầy đủ vật dụng thiết yếu, thực hiện ngay việc chằng chống, che đậy nhà cửa, phòng học, đặc biệt chú ý các nhà cấp bốn; khẩn trương di chuyển sách vở, máy móc đến vị trí an toàn... trước 12 giờ ngày 27/9.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/them-nhieu-dia-phuong-gap-rut-cho-hoc-sinh-nghi-hoc-de-tranh-bao-.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/them-nhieu-dia-phuong-gap-rut-cho-hoc-sinh-nghi-hoc-de-tranh-bao-noru-16222092715533348.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Bão số 4 , Bão Noru , Miền Trung