Bằng máy bay thôi, chưa đủ
Bằng mọi cách, mọi phương tiện có thể, hãy tiếp tục tìm kiếm, cứu vớt chồng, con chúng tôi – Một đơn kêu cứu khẩn thiết vừa được đại diện 22 nạn nhất còn mất tích trong vụ tàu Vinalines Queen gửi đến Công ty Vinalines Shipping (chủ tàu). đề nghị tiếp tục triển khai khẩn trương công tác tìm kiếm cứu nạn ( TKCN) ở cấp quốc gia, bằng mọi phương tiện, vật lực có thể.
Tổng Giám đốc VN MRCC tiếp người nhà nạn nhân tàu Vinalines Queen
“Chồng con chúng tôi có thể còn sống, còn mắc kẹt lại tại các hoang đảo xa xôi nào đó trong khu vực tàu Vinalines Queen bị nạn – hãy cứu họ, bằng tất cả những gì có thể” – chị Nguyễn Thị Tâm, vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện khẩn thiết đề nghị.
Tại buổi gặp gỡ giữa các thân nhân của thuyền viên tàu Queen với chủ tàu và Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn tối ngày 1/1/2012, chị Trần Thị Thắng, vợ máy trưởng Lê Bá Trúc chất vấn tại sao đến thời điểm này, vẫn tiếp tục chỉ thuê máy bay tìm kiếm mà không phải là những phương tiện chuyên dụng khác? Máy bay cứu nạn của Nhật Bản, Đài Loan đã tìm kiếm nhiều ngày mà vẫn không phát hiện ra thuyền viên Đậu Ngọc Hùng phải chờ tới khi một tàu khác vớt được đó thôi, chị Thắng nói trong nước mắt.
Đại diện Vinalines Shipping – ông Phan Xuân Sơn giải thích “công ty đã thuê máy bay tích cực tìm kiếm suốt mấy ngày nay. Ngoài ra, vẫn tích cực phối hợp với VietNam MRCC nhờ các tàu thuyền trong khu vực tìm kiếm” nhưng những thông tin này không thuyết phục được người nhà nạn nhân. Chị Tâm bức xúc: Kinh nghiệm như thế, sao 3 ngày tìm kiếm bằng máy bay rồi mà vẫn lại tiếp tục thuê máy bay? Sao không phải là một phương án khác, phương tiện khác? Sao vẫn chưa thuê tàu tìm kiếm tại những bãi san hô, bãi đá?
Ông Lê Bá Hợp - anh trai máy trưởng Lê Bá Trúc đề nghị: Hãy thuê lực lượng, phương tiện của Nhật Bản tìm kiếm, cứu nạn con, em chúng tôi. Không chỉ dùng máy bay mà bằng tàu biển, tàu chở máy bay tới và máy bay tìm. Hãy nghĩ xem, chúng ta đã thuê rồi mà tìm vẫn không thấy Đậu Ngọc Hùng, chứng tỏ chúng ta làm chưa hết sức, chưa hết cách. Phải có phương tiện chuyên dụng hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa.
Phương án tối ưu là kết hợp máy bay và tàu cứu nạn chuyên dụng
Đồng cảm với những bức xúc của người nhà nạn nhân, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải VietNam MRCC khẳng định: Ngay từ ngày 25/12/2011, khi nhận được thông tin về tàu Vinalines Queen, VietNam MRCC đã làm hết sức có thể để tìm kiếm, cứu nạn con tàu và 23 con người trên đó. Sau nhiều ngày mỏi mòn đợi tin, chúng tôi được báo thuyền viên Đậu Ngọc Hùng đã được tàu M/V “London Courage” phát hiện và vớt lên. Đây là điều kỳ diệu và VietNam MRCC đã tiếp tục đề nghị Lực lượng phòng vệ bờ biển Philippines, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) các nước xung quanh khu vực triển khai các biện pháp tổ chức hoạt động tìm kiếm thuyền viên của tàu Vinalines Queen có thể còn đang trôi dạt trên biển. Đặc biệt, không chỉ phát đi các thông báo hàng hải, VietNam MRCC còn liên lạc trực tiếp qua điện thoại với tất cả những tàu hoạt động trong phạm vi TKCN đề nghị tăng cường cảnh giới, giúp phía Việt Nam tìm kiếm những nạn nhân còn lại.
Công việc tìm kiếm các thuyền viên Tàu Vinalines Queen vẫn đang được tiến hành khẩn trương
Hiện tại, ông Vũ cho rằng việc TKCN nếu chỉ bằng máy bay thì vẫn còn hạn chế do máy bay rất khó phát hiện những vật thể nhỏ trên biển, đặc biệt là những vật thể không phản quang. Tuy nhiên, ưu điểm của máy bay là vùng tìm kiếm rộng và nếu phát hiện thì sẽ có thể nhanh chóng có biện pháp cấp cứu. Khắc phục những nhược điểm này, ông Vũ cho rằng nên kết hợp cả máy bay và tàu cứu nạn chuyên dụng.
Kết thúc buổi gặp gỡ, đại diện các gia đình vẫn khẩn thiết đề nghị tiếp tục triển khai TKCN ở cấp quốc gia, bằng mọi phương tiện, vật lực có thể. Hiện nay, việc thuê phương tiện tiếp tục tìm kiếm con tàu mang theo 22 sinh mạng thủy thủy đoàn đã được Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn giao cho phía chủ tàu Vinalines Shipping. Công ty hàng hải này cũng đã lập tức thuê máy bay tiếp tục tìm trên vùng biển 2 ngày qua. Song, có vẻ như kéo dài việc thực hiện nhiệm vụ này là quá sức của chủ tàu, cả về tài chính lẫn kinh nghiệm.