'Thần đồng' từng nổi hơn Công Phượng, Quang Hải trải lòng về quyết định giải nghệ đau đớn
Thứ bảy, 04/12/2021 21:00

Vài ngày sau quyết định giải nghệ, cầu thủ từng được kỳ vọng một thời của bóng đá Việt Nam Nguyễn Thái Sung đã có buổi trải lòng đầy cảm xúc.

Trải nghiệm 3 năm ở học viện Aspire là may mắn

Con đường đưa anh đến với Học viện Aspire như thế nào?

- Tôi trải qua 3 vòng tuyển chọn, lần lượt từ Đà Nẵng tới TP.HCM và cuối cùng là Qatar. Được gia nhập học viện Aspire là một may mắn với cá nhân tôi. Bởi thời điểm đó, Việt Nam không có nhiều trung tâm, học viện chất lượng như hiện tại. Bóng đá mình khi đó đang phát triển, là cầu thủ trẻ được ra nước ngoài tập luyện và trui rèn khả năng, tôi rất vui và tự hào.

Khi mới tới Qatar, anh gặp khó khăn nào lớn nhất?

- So với các bạn cùng lứa, tôi thua thiệt về thể hình, thể lực và cả sức mạnh. Tôi không nghĩ mình có điểm mạnh nào đáng kể. Tôi chỉ đá theo suy nghĩ và tư duy của mình.

Ngoài ra, lúc mới sang, ngoại ngữ cũng là một rào cản lớn. Phải mất 1,5-2 năm sau, tôi mới giao tiếp được. Trên sân, tôi có thể dùng ngôn ngữ cơ thể. Nhưng ngoài đời sống, tiếng Anh rất quan trọng, bắt buộc phải học.

Lúc đó tôi mới 15 tuổi. Tôi không biết gì cả, cứ lặng lẽ một mình vì không hiểu bạn bè đang nói gì. Mình muốn tham gia nhưng không thể. Nhưng bạn biết đấy, tiếng Anh thì mình càng trau dồi, càng thực hành nhiều thì sẽ càng tiến bộ. Mình cứ cố gắng học, từ từ rồi cũng cải thiện. Sau hơn 1 năm thì tôi nói được.

Ngoài giờ tập luyện, tôi lên mạng đọc sách, học tiếng Anh. Cuối tuần thì lên siêu thị chơi. Gần chỗ chúng tôi ở có một siêu thị. Tôi chỉ đi vào cuối tuần thôi vì trong tuần mình tập luyện, học tập cũng mệt mỏi rồi, chỉ muốn nghỉ ngơi.

Thần đồng từng nổi hơn Công Phượng, Quang Hải trải lòng về quyết định giải nghệ đau đớn - Ảnh 1.

Thái Sung là cầu thủ người Việt Nam duy nhất cho tới hiện tại thi đỗ học viện Aspire (Qatar).

Với anh, đâu là kỷ niệm đáng nhớ nhất khi còn ở Aspire?

- Có lẽ là chuyến du đấu cùng đội tuyển học viện tới Qatar. Trong 3 năm học ở Aspire, đó là giải đấu mà tôi thể hiện được nhiều nhất. Hồi đó, học viện cho chúng tôi đi cọ xát ở châu u rất nhiều. Nhờ vậy, tôi mới có cơ hội chạm mặt nhiều ngôi sao nổi tiếng và chụp hình kỷ niệm cùng họ.

Và nhờ chuyến đi này, anh đã được Sporting Lisbon mời sang thử việc?

- Chuyện này cũng qua lâu rồi, tôi xin phép không trả lời câu hỏi này.

Chứng kiến hình ảnh Thái Sung vất vưởng sau khi về nước, nhiều người mạnh miệng khẳng định học viện Aspire hoạt động không khác gì… trại hè bóng đá. Là người trong cuộc, anh có muốn nói gì không?

- Mục tiêu của Aspire khi ra đời là hướng tới World Cup 2022. Họ đào tạo cầu thủ để chuẩn bị cho giải đấu tổ chức trên sân nhà. Chất lượng huấn luyện viên và trang thiết bị tập luyện đều rất chuyên nghiệp, hoàn hảo. Đó là điều kiện lý tưởng để giúp cầu thủ trẻ phát triển tối đa khả năng.

Với tôi, quãng thời gian học tập ở Aspire có ảnh hưởng rất tích cực. Chuyện sau này (trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và thành công - PV) thì mình không nói trước được, nhưng phải khẳng định, được học tập và đào tạo ở Qatar là một điều may mắn. Tôi đã rất chờ đợi ở chuyến đi đó.

Thời gian học ở Aspire giúp anh có tương lai xán lạn. Nếu có cơ hội ra nước ngoài, sự nghiệp của anh sẽ phát triển hơn?

- Như nhiều đứa trẻ cùng độ tuổi, tôi cũng có mơ ước trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Tôi không nghĩ mình sẽ chơi cho đội này đội kia, nhưng nếu được ra nước ngoài thì quá tốt rồi. Nếu ở trường hợp của tôi thì ai cũng sẽ mong muốn điều đó. Nhưng lúc này, chuyện cũng đã qua và tôi không muốn nhắc lại nữa.

Thần đồng từng nổi hơn Công Phượng, Quang Hải trải lòng về quyết định giải nghệ đau đớn - Ảnh 2.

Ribery từng đánh rất cao Thái Sung, tin rằng anh có đủ phẩm chất để tỏa sáng ở châu Âu.

Trở lại Việt Nam và SHB Đà Nẵng, anh hẳn cảm thấy hụt hẫng lắm?

- Đang ở môi trường đầy đủ điều kiện rồi bất ngờ về nước, cảm giác chắc chắn phải hụt hẫng chứ. Nhưng tôi nghĩ nếu hồi đó mình trưởng thành hơn thì mọi việc có thể đã khác. Bóng đá Việt Nam đã bắt đầu chuyên nghiệp, thế nên thi đấu ở đâu cũng vậy. Lúc đó tôi còn trẻ, suy nghĩ bồng bột và non nớt. Phải mất một thời gian khá dài, tôi mới trưởng thành hơn.

Tôi không mắc bệnh sao, chỉ là hơi tự tin

Một số người nói Thái Sung có dấu hiệu mắc bệnh “sao” khi về nước. Anh nói gì về quan điểm này?

- Bệnh sao thì chắc chắn tôi không có. Nhưng có lẽ tôi đã hơi tự tin. Vì mình là cầu thủ chuyên nghiệp, được đào tạo ở nước ngoài trở về mà. Cầu thủ có tiềm năng, nếu gặp môi trường tốt thì sẽ phát triển đúng hướng.

Nhưng tôi hiểu, trong bóng đá, dù thi đấu ở môi trường nào thì chúng tôi cũng phải cố gắng hết sức để chứng minh năng lực. Bóng đá vốn khắc nghiệt mà. Ai không thể thích nghi được thì sẽ bị đào thải.

Báo chí nói tôi là thần đồng, nhưng thực ra, tôi chỉ là một cầu thủ đang phát triển tốt vào thời điểm đó. Tôi nghĩ mình không quá xuất sắc như những gì họ đồn thổi.

Ngoài khả năng thích nghi với môi trường, còn lý do nào khiến Sung không thể chứng minh năng lực ở SHB Đà Nẵng?

- Lúc đó SHB Đà Nẵng đang có đội hình chất lượng. Nhiều cầu thủ đang ở độ chín sự nghiệp. Cạnh tranh vị trí rất khốc liệt. Bản thân tôi không hòa nhập được với lối chơi của huấn luyện viên và thấu hiểu hết triết lý của đội.

Tôi nghĩ mình hợp với lối đá của HAGL và Hà Nội. Nhưng thời điểm đó, tôi ít được thi đấu nên cũng không có đội nào biết về mình và muốn chiêu mộ.

Thần đồng từng nổi hơn Công Phượng, Quang Hải trải lòng về quyết định giải nghệ đau đớn - Ảnh 3.

Ở Đà Nẵng, tiền vệ sinh năm 1994 không có nhiều cơ hội được ra sân (ảnh: Báo Thanh niên).

Thời gian chơi chuyên nghiệp, anh ấn tượng nhất với giai đoạn nào?

- Có lẽ là thời điểm khoác áo CLB Hà Nội (tiền thân của Sài Gòn FC hiện tại - PV). Tôi về đội năm 2015 và giành chức vô địch giải hạng Nhất. Năm sau đó, tôi cũng được HLV Nguyễn Đức Thắng cho theo đội lên chơi ở V.League.

Sau này về Long An, tôi ít ra sân vì dính nhiều chấn thương. Trong đó, chấn thương dây chằng đã khiến tôi phải chia tay sự nghiệp.

Cụ thể, anh đang mắc phải chấn thương gì? Nó có ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của anh?

- Tôi bị chấn thương dây chằng chéo trước, rách sụn chêm trong và ngoài. Việc này xảy ra trong một buổi tập cùng đội Long An hồi đầu năm 2019. Ban đầu tôi không nghĩ là nặng đến vậy, cho đến khi có kết quả chụp chiếu. May mắn là lúc này, chấn thương không ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày. Tôi vẫn đi đá “phủi” được.

Cảm xúc của anh khi viết tâm thư chia tay đời cầu thủ là gì?

- Tôi dành cả thanh xuân để chơi bóng, giờ phải dừng lại ở tuổi 27, cảm giác chắc chắn là buồn. Chấn thương hành hạ tôi mấy năm qua, tôi hiểu lý do khiến mình phải dừng, nhưng không thể thôi buồn bã, hụt hẫng.

Tôi viết ra thông báo trên mạng xã hội để anh em bạn bè, đồng nghiệp và những ai theo dõi mình được biết. Tôi tự động viên bản thân là cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, không thể cứ u buồn, nặng nề mãi chuyện này.

Không như nhiều cầu thủ khác, những ai theo dõi Thái Sung đều thấy anh rất kín tiếng trên mạng xã hội, vì sao vậy?

- Nói tôi kín tiếng thì không đúng. Tôi có nhiều bạn bè bên ngoài lắm. Anh em cũng thường xuyên gặp gỡ, giao lưu. Chỉ là mạng xã hội thì tôi ít chơi, chủ yếu là xem người ta viết gì, chia sẻ gì chứ không bày tỏ suy nghĩ cá nhân.

Rời Long An, anh làm gì và ở đâu suốt giai đoạn 2019-2021?

- Tôi tập trung tập luyện và chữa trị chấn thương, rong ruổi hết từ Hà Nội tới Sài Gòn, nhưng không thể quay lại với bóng đá chuyên nghiệp. Cơ thể mình thì mình hiểu rõ nhất. Tôi cũng muốn trở lại để đi thử việc đội này đội kia, nhưng chấn thương cứ tái phát liên tục.

Biết anh giải nghệ, các thầy ở Aspire ngày xưa có bất ngờ không?

- Bóng đá vốn không nói trước được. Có nhiều yếu tố quyết định thành bại của một cầu thủ. Có thể do chấn thương hoặc lý do chuyên môn. Các thầy từng là cầu thủ, tôi nghĩ họ sẽ hiểu được sự khắc nghiệt này.

Thần đồng từng nổi hơn Công Phượng, Quang Hải trải lòng về quyết định giải nghệ đau đớn - Ảnh 4.

Cầu thủ người Đà Nẵng trải lòng với phóng viên.

Chỉ cho con trai đi đá bóng với 2 điều kiện

Anh nói gì về sự nghiệp chơi bóng gần 10 năm qua?

- Tôi nghĩ là nó không được như ý. Tôi đam mê bóng đá nhưng mọi thứ trôi qua không như mong đợi. Làm cầu thủ, ai chẳng mong được chơi tới hơn 30 tuổi rồi giải nghệ. Nhưng giờ cơ thể không cho phép thì mình đành phải chấp nhận. Chuyện cũng đã qua rồi, không sao hết. Giờ tôi phải ổn định công việc, hướng tới tương lai. Mấy năm qua, tôi chấn thương, không kịp tích lũy gì, giờ phải làm lại từ hai bàn tay trắng.

Với những người thầy từng gắn bó, anh sẽ nói gì với họ?

- Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới các chú, các bác, các thầy từng giúp đỡ và đào tạo mình trở thành cầu thủ bóng đá. Công sức của mọi người tôi rất ghi nhớ, chỉ tiếc là mình chưa kịp khẳng định được gì đã phải giải nghệ.

Giải nghệ, anh bắt đầu chuyển sang kinh doanh quần áo thể thao. Cơ duyên nào đưa anh đến với công việc mới mẻ này?

- Từ trước giờ, tôi toàn đi đá bóng, không nghĩ tới việc kinh doanh. Khoảng 2 năm gần đây, khi dừng thi đấu vì chấn thương, tôi mới nảy sinh ra ý định này.

Trong bóng đá không thể nói trước điều gì, cần phải có sự ổn định. Vậy là từ lời khuyên của bạn bè ngoài Hà Nội, tôi bắt đầu tìm hiểu và đầu tư vào quần áo thể thao. Sau này, nếu có thương hiệu, tôi có thể phát triển được công việc này.

Nói chung, số tôi cũng may vì gặp được bạn bè tốt, họ giới thiệu cho hướng đi này. Hiện tại, tôi đang ở Hà Nội để học nghề. Mới va chạm nên còn bỡ ngỡ lắm.

Nếu có cơ hội, sau này anh có muốn trở lại với bóng đá, có thể là ở một cương vị khác?

- Bóng đá là công việc tôi có thể làm tốt nhất. Do vậy, tôi cũng mong được đi học để làm huấn luyện viên đào tạo trẻ. Đam mê và những gì mình học được, tôi sẽ truyền lại hết cho các em, các cháu để chúng trở thành cầu thủ tốt.

Hiện tại đang dịch nên tôi phải chờ, khi nào có lớp học lấy bằng HLV, tôi sẽ đăng ký ngay. Còn việc kinh doanh, tôi vẫn làm. Nếu làm được 2 công việc cùng lúc thì sẽ tốt hơn.

Thần đồng từng nổi hơn Công Phượng, Quang Hải trải lòng về quyết định giải nghệ đau đớn - Ảnh 5.

Chức vô địch Hạng nhất Quốc gia 2015 là kỷ niệm đẹp nhất trong quãng thời gian
 thi đấu chuyên nghiệp của Thái Sung (ảnh: Vietnam Plus).

Trở về từ Qatar, anh tưởng như sẽ có một tương lai rộng mở, nhưng giờ kết cục lại thế này. Nếu có con trai, anh có muốn nó trở thành cầu thủ như cha?

- Dù có quay ngược thời gian thì tôi vẫn chọn bóng đá. Vì khi đá bóng, tôi là chính mình. Sau này cũng vậy, con trai muốn làm cầu thủ, tôi sẽ ủng hộ. Tôi cũng lo cháu sẽ lận đận như mình, nhưng nếu có đam mê và năng khiếu thì tôi không cản. Tôi chỉ không cho phép nếu cháu không có hai yếu tố vừa nêu.

Rất cảm ơn Thái Sung về cuộc trò chuyện này!

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/chu-shop-quan-ao-cat-ao-nguc-cuong-doat-10-trieu-cua-2-co-gai-dien-ra-cu-the-n.. Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/chu-shop-quan-ao-cat-ao-nguc-cuong-doat-10-trieu-cua-2-co-gai-dien-ra-cu-the-nhu-the-nao-82021412134532570.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: thần đồng bóng đá , thái sung , giải nghệ