Thảm họa chồng chất ở Myanmar: Đảo chính, COVID-19 và mưa lũ
Thứ ba, 27/07/2021 22:15

Trận mưa vào cuối tuần đã gây ra lũ lụt ở một số khu vực của Myanmar, tạo thêm gánh nặng cho quốc gia đang chứng kiến sự gia tăng của COVID-19 sau cuộc đảo chính hồi tháng 2.

Mưa lũ ở Myanmar đã khiến hàng trăm người dân phải di dời, tạo thêm sức ép cho quốc gia đang gồng mình chống chọi đợt bùng phát COVID-19 mới trong bối cảnh hỗn loạn do một cuộc đảo chính quân sự vào tháng 2 để lại.

Theo hãng tin Reuters, những trận mưa như trút nước từ cuối tuần đã gây ra lũ lụt ở một số khu vực của Myanmar, buộc các nhân viên y tế phải di chuyển bệnh nhân COVID-19 qua các con đường ngập nước để tìm kiếm địa điểm khô ráo hơn.

Thảm họa chồng chất ở Myanmar: Đảo chính, COVID-19 và mưa lũ - Ảnh 1.

Các tình nguyện viên mặc đồ bảo hộ vận chuyển một bệnh nhân COVID-19 đang nằm trên giường bệnh
khi họ cố gắng di dời những bệnh nhân đang phụ thuộc vào oxy ở trung tâm COVID-19
khỏi khu vực ngập nước tại Myawaddy, bang Karen, Myanmar, ngày 26 tháng 7 năm 2021.
Ảnh Karen Information Center / REUTERS

Thảm họa chồng chất ở Myanmar: Đảo chính, COVID-19 và mưa lũ - Ảnh 2.

Các tình nguyện viên mặc đồ bảo hộ vận chuyển một bệnh nhân COVID-19 ở Myawaddy,
bang Karen, Myanmar, ngày 26 tháng 7 năm 2021. Ảnh Karen Information Center / REUTERS

Pyae Sone, một nhân viên xã hội ở Hlaingbwe thuộc bang Kayin của Myanmar, cho biết: "Hàng trăm ngôi nhà ngập trong nước và chỉ có thể nhìn thấy mái nhà".

"COVID-19 đang lan rộng trong thị trấn. Có rất nhiều người mất khứu giác và nhiều người bị bệnh, không rõ đó là COVID-19 hay bệnh cúm mùa", Sone nói thêm.

[Đọc thêm: Đông Nam Á trở thành ‘tâm chấn’ mới của đại dịch COVID-19, biến thể Delta tạo ra ‘con đường chết chóc’]

Các tình nguyện viên và nhân viên y tế đã phải cõng những bệnh nhân nằm liệt giường và bình dưỡng khí của họ để vượt qua nước lũ ở thị trấn Kayin của Myawaddy, theo các bức ảnh trên Facebook do nhóm truyền thông Karen Information Center (KIC) đăng tải.

Khoảng 500 khu dân cư dọc biên giới giáp Thái Lan đã bị ảnh hưởng, khiến hàng trăm người phải di tản, nhóm KIC cho biết.

Bo Bo Win, người đứng đầu một tổ chức từ thiện ở thị trấn Mawlamyine, cho biết ít nhất 500 người ở đó đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Thảm họa chồng chất ở Myanmar: Đảo chính, COVID-19 và mưa lũ - Ảnh 3.

Các tình nguyện viên mặc đồ bảo hộ vận chuyển một bệnh nhân COVID-19 ở Myawaddy,
bang Karen, Myanmar, ngày 26 tháng 7 năm 2021. Ảnh Karen Information Center / REUTERS

Joy Singhal, Trưởng phái đoàn Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (IFRC) tại Myanmar, cho biết: "Những trận lũ này nhấn chìm các khu vực rộng lớn ở miền đông Myanmar, đây là trận lũ tồi tệ nhất trong nhiều năm và chúng đang gây thêm khốn khổ cho những người đang phải khổ sở vì COVID-19".

Ông Joy cho biết IFRC đang khẩn trương đảm bảo thêm nguồn hàng cứu trợ để hỗ trợ hàng nghìn người có nguy cơ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Myanmar đã tăng mạnh kể từ tháng 6, với 4.630 trường hợp mắc và 396 trường hợp tử vong được báo cáo hôm 26/7.

Quân đội Myanmar đã vật lộn để giữ quyền kiểm soát kể từ khi lên nắm quyền trong cuộc đảo chính hồi tháng 2. Cuộc đảo chính đã tạo nên một làn sóng biểu tình và đình công trên toàn quốc, trong đó có cuộc đình công của các nhân viên y tế.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tham-hoa-chong-chat-o-myanmar-dao-chinh-covid-19-va-mua-lu-16121270721.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tham-hoa-chong-chat-o-myanmar-dao-chinh-covid-19-va-mua-lu-161212707213225217.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Myanmar , Đảo chính , COVID-19 , mưa lũ