Thảm án chấn động TQ: Dư luận chúc nghi phạm trốn thoát - Lý do tiền thưởng truy nã gây phẫn nộ
Thứ tư, 20/10/2021 15:41

Ou Jinzhong (Âu Kim Trung), 55 tuổi, sinh sống ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã chạy trốn lệnh truy nã được 10 ngày.

Nghi phạm bị cáo buộc sát hại hai người hàng xóm và làm ba người khác bị thương. Chính quyền địa phương cũng đã treo thưởng tiền mặt cho người nào cung cấp manh mối về nơi ở của anh ta hoặc bằng chứng về việc nghi phạm đã chết.

Đối tượng truy nã được mọi người đồng cảm

Cuộc truy bắt đang thu hút sự chú ý của hàng triệu người Trung Quốc nhưng không phải vì họ muốn thấy anh Ou bị bắt. Ngược lại, nhiều người dân đã công khai bày tỏ hy vọng rằng Ou sẽ không bao giờ bị bắt.

"Chú Ou ơi, hãy bỏ chạy. Mong chú vẫn có thể tìm được hạnh phúc cho phần đời còn lại," trích một bình luận được ủng hộ hàng đầu trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Sự đồng cảm và ủng hộ mạnh mẽ là điều rất bất thường đối với một kẻ được cho là tội phạm giết người ở Trung Quốc, nơi mà hành vi này có thể phải chịu án tử hình. Theo cảnh sát, Ou là nghi phạm chính của một vụ tấn công được cho là xảy ra vào ngày 10/10 vừa qua. Cảnh sát địa phương và chính quyền thị trấn Pinghai đã không cung cấp thông tin chi tiết về vũ khí được cho đã sử dụng hoặc tiết lộ danh tính của những người thiệt mạng và bị thương.

Theo truyền thông Trung Quốc, các nạn nhân là bốn thế hệ trong một gia đình sống cạnh nhà nghi phạm Ou. Một quan chức trong làng nói với báo Tân Kinh rằng một nam giới 70 tuổi và con dâu của ông đã chết trong vụ tấn công. Vợ, cháu trai 30 tuổi và cháu trai 10 tuổi của người đàn ông này này cũng bị thương.

Cảnh sát và giới chức bản địa vẫn chưa đưa ra phản hồi cho yêu cầu bình luận của hãng tin CNN.Trong trường hợp không có thông tin chính thức, truyền thông và công chúng Trung Quốc đã sử dụng tài khoản của những người dân làng, các bài đăng trên Weibo trước đây của Ou và các bài báo trước đó để ghép nối lại một kịch bản không chính thức của các sự kiện có thể dẫn đến vụ giết người.

Họ cho rằng Ou là một người đàn ông bình thường bị đẩy đến bờ vực tuyệt vọng vì tranh chấp đất đai kéo dài nhiều năm. Sự đồng cảm của công chúng càng lớn hơn sau khi có thông tin cho rằng người này đã từng cứu một cậu bé chết đuối trên biển cách đây ba thập kỷ và cứu hai con cá heo suýt mắc cạn vào năm 2008.

Nhiều người đổ lỗi cho sự chuyển hóa của Ou từ một người hùng trở thành kẻ tình nghi giết người do những vấn nạn tồn tại bấy lâu của chính quyền địa phương của Trung Quốc từ việc lạm dụng quyền lực đến không có các hành động. Những người khác coi đó là minh chứng cho một sự thất bại nghiêm trọng của hệ thống luật pháp và hành chính tại đây. Và một số người còn cảnh báo rằng, nếu mọi thứ không thay đổi, những thảm kịch tương tự sẽ còn xảy ra trong tương lai.

Thảm án bắt nguồn từ tranh chấp đất đai không được giải quyết?

Theo các bài đăng trên Weibo của Ou và báo chí Trung Quốc, Ou và gia đình gồm cả người mẹ 89 tuổi đã không có nhà trong gần 5 năm qua. Thay vào đó, họ sống trong một căn lều nhỏ bằng tôn ở một ngôi làng ven biển ở thành phố Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến.

Theo các bài viết, Ou nhiều lần bị hàng xóm ngăn cản không cho xây nhà do tranh chấp đất đai với người này. Một mối bất hòa sâu sắc mà nghi phạm đã cố gắng hòa giải nhưng không thành. Theo bài đăng của Ou trên Weibo, mọi chuyện bắt đầu vào năm 2017 khi anh ta quyết định phá bỏ ngôi nhà cũ và xây nhà mới. Nghi phạm cho biết giới chức địa phương đã chấp thuận đơn xin xây nhà của mình, vì vậy ông đã tiến hành phá bỏ ngôi nhà cũ. Tuy nhiên, kể từ đó, Ou nói mình không thể xây mới do người hàng xóm nhiều lần cản trở quá trình xây dựng.

Trên Weibo, Ou cho biết bản thân đã tìm kiếm sự giúp đỡ hết lần này đến lần khác từ cảnh sát, nhà chức trách địa phương và giới truyền thông, nhưng vấn đề vẫn không được giải quyết. Một quan chức xác nhận với Tân Kinhn về vụ tranh chấp đất đai, nói rằng các cán bộ địa phương đã cố gắng hòa giải nhưng không được.

Sau nhiều năm bất đồng, vụ "trọng án hình sự" được cho là xảy ra vào 13h ngày 10/10 vừa qua - theo thông cáo của chính quyền Pinghai, khi một cơn bão thổi bay một phần mái tôn của nhà Ou và khiến một tấm tôn bay vào ruộng rau của người hàng xóm.

Tờ China Newsweek cho hay, giữa Ou và hàng xóm đã xảy ra tranh cãi khi anh ta đến lấy tấm tôn và căng thẳng nhanh chóng leo thang. Giới chức chưa công bố thông tin cụ thể về vụ án mạng, nhân chứng cũng như hiện trường.

Thảm án chấn động TQ: Dư luận chúc nghi phạm trốn thoát - Lý do tiền thưởng truy nã gây phẫn nộ - Ảnh 1.

Hình ảnh ngôi nhà xập xệ đã bay mất mái nhà của nghi phạm Ou.

Khi tin tức được lan truyền, những bức ảnh về ngôi nhà của Ou đã xuất hiện trên mạng và nhiều người cảm thấy sốc trước tình cảnh xập xệ của nó. Mái tôn đã bị gió thổi bay mất, lộ ra khung sắt, và các tấm nhựa đường được cho là phủ lên để tránh gió. Nó nằm giữa những đống đổ nát, cách ngôi nhà bốn tầng của người hàng xóm chỉ một bức tường.

Việc Ou và mẹ của anh ta sống trong điều kiện khắc nghiệt như vậy đã thu hút sự đồng cảm rộng rãi trên mạng Internet. Một quan chức làng sau đó nói với Tân Kinh rằng Ou đã xây dựng ngôi nhà vào năm 2019 và sống ở đó một mình. Nhưng điều công chúng phẫn nộ là những nỗ lực tuyệt vọng tìm kiếm sự giúp đỡ của Ou.

Trong bài phỏng vấn với một tờ báo ở Vũ Hán, một người thân của các nạn nhân phủ nhận họ có các hành động bắt nạt hoặc có mối quan hệ thân quen với chính quyền.

Trong ngôi nhà tồi tàn của mình, Ou vẫn còn lưu giữ một mảnh giấy gói thuốc lá, mặt sau ghi hàng chục số điện thoại của các cơ quan và nhiều đường dây nóng tố giác khác nhau.

Sự chán chường và tuyệt vọng của Ou đã được thể hiện chi tiết trên tài khoản Weibo cá nhân, mà nghi phạm đã thiết lập vào đầu năm nay với nỗ lực rõ ràng là thu hút sự chú ý của công chúng đến hoàn cảnh gia đình mình. Ou nói đã liên hệ và khiếu nại đến cả văn phòng tỉnh và thành phố nhưng chưa được hồi âm. Tuy nhiên, lượng tương tác ở các bài đăng của Ou Jinzhong hết sức ít ỏi và hoàn toàn không thu hút quan tâm.

Biến mất và bị truy nã

Phản hồi chính thức và sự chú ý của công chúng mà Ou Jinzhong tìm kiếm đã không bao giờ đến, cho đến anh ta trở thành tội phạm bị truy nã.

Trong những ngày sau đó, câu chuyện về nghi phạm Ou trở thành chủ đề chính chiếm lĩnh các cuộc thảo luận trên mạng xã hội Trung Quốc. Hàng trăm thành viên của lực lượng truy bắt đang tìm kiếm Ou ở những ngọn núi gần nhà, nơi đối tượng được nhìn thấy lần cuối cùng.

Trong đoạn video do camera an ninh ven đường ghi lại vào ngày 10/10, Ou sải bước dài và nặng nề, vai khom lại, tay phải giật mạnh một góc chiếc áo phông trắng trước khi thân hình cao lêu nghêu của anh ta biến mất sau một tảng đá. Sau đó, vào ngày 12/10, tài khoản Weibo của anh ta cũng biến mất, sau khi bài đăng được lan truyền và gây ra làn sóng phản đối dữ dội của công chúng. Ngay đêm hôm đó, chính quyền quận đã đưa ra một tuyên bố về việc điều tra những cáo buộc về việc giới chức địa phương không hành động xử lý những tranh chấp kéo dài.

Việc kiểm duyệt của nhà mạng đã làm tăng thêm sự giận dữ của công chúng. Nhiều người đổ lỗi cho chính quyền địa phương vì đã không giải quyết các mối quan tâm của Ou.

Thảm án chấn động TQ: Dư luận chúc nghi phạm trốn thoát - Lý do tiền thưởng truy nã gây phẫn nộ - Ảnh 2.

Chính phủ Quận Pinghai công bố những bức ảnh của Ou, nghi phạm đã biến mất
 tại các ngọn núi gần nhà

Vào ngày 13/10, chính quyền quận Pinghai đã công bố treo thưởng cho việc cung cấp tin tức của nghi phạm Ou trên ứng dụng mạng xã hội Wechat. Cụ thể, 20.000 NDT (3.106 USD) cho bất kỳ cảnh quay hoặc thông tin an ninh nào dẫn đến việc nghi phạm bị bắt hoặc 50.000 NDT (7.765 USD) để làm bằng chứng về việc anh ta đã chết. Ngay lập tức, quyết định này đã tạo ra phản ứng dữ dội.

"Phần thưởng cho việc phát hiện ra một cái xác còn cao hơn so với phần thưởng cho một người còn sống. Đây có phải là một thông báo của chính phủ không?" đã hỏi một bình luận hàng đầu với 60.000 lượt thích. Thông báo treo thưởng này sau đó đã bị xóa khỏi tài khoản WeChat của cơ quan địa phương.

Khi cuộc truy tìm nghi phạm truy nã vẫn diễn ra, một số người đã thúc giục Ou nên tự thú, bao gồm 1 người đàn ông đã được Ou cứu sống tại biển khi còn bé.

"Tôi thực sự đau lòng khi thấy điều này xảy ra," người này nói trong một đoạn video đăng trên mạng xã hội, đề cập đến vụ án của Ou Jinzhong. "Trong ấn tượng của tôi, anh ấy là một người đàn ông tốt bụng và trung thực. Tôi hy vọng anh ta sẽ quay về và tự thú. Sống trong núi không hề dễ dàng. Anh ấy không thể trốn mãi ở đó được".

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tham-an-chan-dong-tq-du-luan-chuc-nghi-pham-tron-thoat-ly-do-tien-thuo.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tham-an-chan-dong-tq-du-luan-chuc-nghi-pham-tron-thoat-ly-do-tien-thuong-truy-na-gay-phan-no-161212010111208523.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Thảm án chấn động Trung Quốc , trốn truy nã , vụ án chấn động