Tối ngày 20/10, ông Phạm Hiển – Giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (gọi tắt Trung tâm III) cho biết, các đơn vị cứu nạn của đơn vị này vẫn tích cực dập tắt đám cháy đang bốc lên ngùn ngụt trong cabin của tàu Wealthy Global (quốc tịch Vanuatua). Thế nhưng, theo ông Hiển, ngọn lửa vẫn tiếp tục bốc cao hơn, nguy cơ nổ tàu có thể xảy ra.
Hiện toàn bộ những người trên con tàu này đã được giải cứu an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được làm rõ.
Trước đó, vào lúc 15h30 chiều cùng ngày, Trung Tâm III nhận được tin báo tàu Wealthy Global đang bốc cháy dữ dội tại vùng biển thuộc Bãi Trước – TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Ngay lập tức, tàu cứu nạn SAR 413 được điều động ra hiện trường để tổ chức cứu hộ nạn nhân.
Một tàu chữa cháy khác của ngành dầu khí cũng được điều động tới để làm công tác dập lửa.
Nhận được thông tin cháy, phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) – Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng điều rất nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sĩ chữa cháy chuyên nghiệp có mặt tại khu vực xảy ra cháy.
Tuy nhiên, do khu vực xảy ra cháy cách bờ tới 500m, nên lực lượng PCCC đã không thể vào khu vực hiện trường.
Đến 20h15 tối cùng ngày, do đám cháy trên tàu Wealthy Global bùng lớn hơn, nguy cơ nổ rất cao, nên những tàu khác và cả tàu chữa cháy đã phải tạm thời lùi ra xa khỏi đám cháy. Lúc này, cơ quan chức năng buộc phải tính toán các phương án chữa cháy khác.
Lãnh đạo TP Vũng Tàu cũng đã nhanh chóng đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy cho con tàu này.
Wealthy Global là loại tàu cẩu cỡ lớn, chiều dài 196m, rộng 50m, cần cẩu có sức nâng 5.000 tấn, có hai sân bay trực thăng nặng khoảng 25.000 tấn.
Ngày 15/7/2010, trong khi đang neo đậu ở khu vực vùng biển Cần Giờ, TP.HCM, Wealthy Global bị đứt dây neo, trôi dạt, và mắc cạn ở khu vực vùng biển TP Vũng Tàu cho đến nay.
Vào tháng 3/2013 vừa qua, chính quyền TP Vũng Tàu đã ra quyết định phạt chủ tàu 15 triệu đồng vì chậm trễ trong việc trục vớt tàu.