Tàu du lịch Hạ Long phải sơn trắng: ''Hãy nói thật lòng mình''

"Hãy nói thật lòng mình với tỉnh Quảng Ninh, màu trắng đã được chúng tôi dùng nhưng không hợp và bị đào thải, ai sẽ chịu trách nhiệm về sự lãng phí?" - Đó là phản ứng của hầu hết DN dự hội nghị bàn về việc sơn trắng tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Đó là phản ứng của hầu hết doanh nghiệp dự hội nghị triển khai quyết định số 10 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc sơn trắng tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, do Sở GTVT Quảng Ninh tổ chức ngày 10-1.

Một chủ tàu đang đổi màu cho gỗ.

Trước mỗi cuộc họp gặp gỡ với các chủ tàu du lịch để triển khai quyết định số 10, các cơ quan thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh đều cho rằng chủ trương, quyết sách về việc sơn tàu màu trắng là đúng đắn, cần thiết vì bộ mặt mới cho di sản Hạ Long và kêu gọi các chủ tàu ủng hộ bởi quyết định đã ban ra thì vẫn phải thực hiện. Tuy nhiên, hầu như tất cả các chủ tàu lại tiếp tục phản đối.

Các chủ tàu đều cho rằng, thuyền màu trắng thực chất đã từng có mặt trên Vịnh Hạ Long từ rất lâu, tuy nhiên, đã sớm bị đào thải một cách tự nhiên vì nhiều điều kiện không phù hợp với đặc thù thuyền gỗ như dễ bẩn, dễ rạn sơn, lộ chân đinh và trông nhếch nhác khi sử dụng.

Ông Ngô Quang Đạo, đại diện cho hãng tàu Phương Đông Galaxy bức xúc, sơn vỏ trắng là bức tử bản sắc dân tộc trên Vịnh Hạ Long. Không ai lại bôi trắng vào văn hoá của dân tộc. Quan điểm này được các đồng nghiệp trong hội trường ủng hộ.

Vị này cho rằng, khách quốc tế đến Vịnh Hạ Long với mong muốn được thấy những gì của Hạ Long, những gì khác với nơi họ sống, chứ không để thấy những con thuyền na ná thuyền du lịch ở đất nước họ. Vẻ đẹp truyền thống lâu đời được đúc kết nay có thể bị phủ lấp bởi bộ “đồng phục” lai căng này.

Ngoài ra, các chủ tàu khẳng định, thời hạn 30-4 để sơn hơn 500 con tàu, khoản chi phí hàng chục tỷ đồng đã không được cơ quan chức năng cân nhắc thấu đáo. Giả sử đồng phục trắng bị buộc phải thực hiện thì cũng khó bề thực hiện kịp yêu cầu của tỉnh.

Vịnh Hạ Long còn rất nhiều bất cập như môi trường, cơ sở hạ tầng xập xệ mất an toàn. Doanh nghiệp chính là những người đổ tiền đổ của để phục vụ du khách, sự phát triển của tỉnh. Những gì bỏ ra nhiều hơn những gì mà địa phương này bỏ ra để có cơ sở hạ tầng phục vụ du khách…

Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Cty TNHH Du lịch thương mại Bình Minh nói: “Cái mới là cái chưa ai làm còn chuyện sơn màu trắng chúng tôi đã thử làm từ trước đây cả 20 năm rồi và đã bị đào thải. Ai chịu trách nhiệm cho sự lãng phí? Sơn trắng rồi lại đổi lại màu cũ thì sao”.

Mở đầu cuộc họp ngày 10-1, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Ban Quản lý Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, chủ trương của tỉnh Quảng Ninh là phù hợp với tình hình hiện nay mong các doanh nghiệp nên đồng thuận, dũng cảm hy sinh thời gian, tiền bạc sơn lại tàu để làm mới vịnh Hạ Long khi tháng 2-2012 sẽ chính thức đón danh hiệu Kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Đáp lại ý kiến này ông Đoàn Văn Dũng, Cty Du thuyền Đông Dương, thay vì định vị cho thương hiệu du lịch Hạ Long, thay đổi những dịch vụ những tồn tại bất cập thì lại quan tâm tới màu sắc tàu.

“Ở trên các đồng chí kêu gọi chúng tôi dũng cảm thay đổi, nay chúng tôi kêu gọi các đồng chí hãy dũng cảm hơn, hãy nói thật lòng mình về vấn đề này thật sự phải thế nào với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh để chúng tôi yên tâm, tin tưởng vào chính quyền” - ông Dũng nói.

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp, đại diện Sở GTVT là ông Mạc Quang Giểng, người chủ trì cuộc họp, không có bất kỳ ý kiến gì.Ông Giểng đã liên tục lắc đầu từ chối trả lời báo chí… Một chủ tàu cho biết, khi biết có quyết định này, anh em chủ tàu đã thử sơn một tàu màu trắng, hiện neo ở trên đường Hạ Long.