Tài xế Mercedes truy đuổi, tông tử vong người đi xe máy sau va chạm có thể đối mặt mức án nào?
Thứ sáu, 13/05/2022 11:21

Luật sư cho biết, với thông tin ban đầu cơ quan chức năng cung cấp, tài xế Mercedes có thể bị khởi tố về hành vi giết người và gây rối trật tự công cộng.

Tài xế Mercedes khai gì?

Chiều 12/5, Phạm Văn Nam (SN 1979, quê Ninh Bình) đã đến Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Thuận đầu thú. Đây chính là nghi phạm đã lái xe Mercedes đâm ông Hà Xuân Hải (SN 1979, ngụ TP Phan Thiết, Bình Thuận) tử vong rạng sáng cùng ngày.

Tài xế Mercedes truy đuổi, tông tử vong người đi xe máy sau va chạm có thể đối mặt mức án nào? - Ảnh 1.

Đối tượng Phạm Văn Nam

Làm việc với cơ quan chức năng, Nam khai nhận tối 11/5, ông đi cùng nhóm bạn 3 người đến một quán nhậu ở phường Phú Thủy, TP Phan Thiết. Đến khoảng 0 giờ 15 phút ngày 12/5, sau khi nhậu xong, nhóm này tiếp tục ra khu vực bờ kè Phạm Văn Đồng để ăn khuya.

Khi đến đường Phạm Văn Đồng thì ôtô của nhóm suýt xảy ra va chạm giao thông với xe máy. Thấy không xảy ra tai nạn nên nhóm của ông Nam tiếp tục di chuyển nhưng vừa tới quán nhậu thì bị nhóm đi xe máy đuổi tới dùng ly, xô đựng đá đánh tới tấp vào nhóm của Nam.

Bực tức, Nam lên xe ô tô điều khiển nhiều vòng đâm vào nhóm đi xe máy. Sau khi xoay nhiều vòng, ôtô đâm trúng ông Hà Xuân Hải làm người này gục tại chỗ. Nạn nhân sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Sau khi xảy ra vụ việc, Nam rời hiện trường về TP.HCM. Đến sáng 12/5, Nam đã chủ động liên hệ Công an tỉnh Bình Thuận ra trình diện.

Có thể khởi tố tội giết người và gây rối trật tự công cộng

Dưới góc độ pháp lý của vụ việc, Tiến sĩ - luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, hành vi sử dụng xe ôtô hiệu Mercedes chạy nhiều vòng để đuổi theo nạn nhân rồi đâm nạn nhân tử vong có dấu hiệu của tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 bộ luật hình sự.

Luật sư cho hay, quy định của pháp luật thì xe ôtô và các phương tiện giao thông khác là nguồn nguy hiểm cao độ. Người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy tắc tham gia giao thông đường bộ, hành vi bất cẩn trong quá trình tham gia giao thông có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Nếu cố ý sử dụng các phương tiện giao thông để gây ra các vụ tai nạn nhằm sát hại người khác thì đây là hành vi giết người.

Tài xế Mercedes truy đuổi, tông tử vong người đi xe máy sau va chạm có thể đối mặt mức án nào? - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ án

Trong vụ việc này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ diễn biến hành vi, làm rõ nguyên nhân sự việc, đồng thời xác định nhận thức, ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện này để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra cũng sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của các bên, xác định hậu quả của sự việc để xử lý theo quy định của pháp luật...

Nếu người này có động cơ mục đích giết người, nhận thức được hành vi của mình nhưng vẫn cố tình điều khiển phương tiện đâm vào người đàn ông dẫn đến nạn nhân tử vong, sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Trường hợp người điều khiển phương tiện này thực hiện hành vi khi đang say rượu hoặc đang bị ảo giác bởi sử dụng trái phép chất ma túy thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm đối với hành vi giết người.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ có hành vi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng trước đó hay không.

Người đánh nhau nơi công cộng gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại điều 318 bộ luật hình sự năm 2015.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/tai-xe-mercedes-truy-duoi-tong-tu-vong-nguoi-di-xe-may-sau-va-cha.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/tai-xe-mercedes-truy-duoi-tong-tu-vong-nguoi-di-xe-may-sau-va-cham-co-the-doi-mat-muc-an-nao-162221305103129215.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Tài xế Mercedes tông chết người , tin pháp luật , giết người , gây rối trật tự công cộng