Nhiều ca sĩ khi chưa tạo được tên tuổi, phải chuyển mình sang dòng nhạc khác với hy vọng sẽ bùng nổ và cũng có không ít ngôi sao ca nhạc cũng phải chọn cách thay đổi hình ảnh, làm mới bản thân. Mỗi người đều có lựa chọn riêng theo thị hiếu khán giả hoặc theo ý thích cá nhân. Song không phải ai cũng thành công vì đôi khi chính sự thay đổi lại phản tác dụng.
Điểm lại sự thành bại của một số sao Việt sau những bước ngoặt chuyển mình:
Thủy Tiên: Cô gái bước ra từ bóng tối
Giọng ca Ngôi nhà hạnh phúc là minh chứng rõ ràng nhất về bước chuyển mình thành công.
Thủy Tiên khởi nghiệp con đường ca hát khi đồng hành cùng vị nhạc sĩ nổi tiếng về tài năng nhưng cũng không ít điều tiếng là Quốc Bảo. Cô xuất hiện với đôi chút gây tò mò trong album Những chuyện kể của Quốc Bảo với hình ảnh một cô gái quê nhút nhát và bẽn lẽn. Cũng trong năm 2005, Thủy Tiên tung ra album Ngọt và đắng chọn rock làm hướng đi chủ đạo. Những ca khúc nằm trong album như Bóng tối, Điệu ru vực sâu, Ngọt và đắng, Vỡ… như một không gian u tối, bao trùm lên chủ nhân của nó. Thi thoảng có chút nhẹ nhàng, lãng đãng với Ta yêu trong mùa gió nhưng nó không đủ khơi dậy "ánh sáng".
Thủy Tiên của thời rock...
Cá tính là những gì dễ nhận thấy trong album Ngọt và đắng nhưng nó lại không mang về cho Thủy Tiên sự nổi tiếng ở trong đám đông. Đến 2007, cô len lỏi ra khỏi bóng tối và đón chút ánh nắng bằng ca khúc Giấc mơ tuyết trắng, nhạc phim Tuyết nhiệt đới do nhạc sĩ Quốc Bảo sáng tác và ca khúc chủ đề trở thành bản hit được nhiều khán giả trẻ yêu thích.
... và giờ đã khác xưa rất nhiều.
Thủy Tiên tiếp tục xây dựng hình ảnh trong sáng, dễ thương với chất pop ballad và R&B trong album nhạc phim Đẹp từng centimet do chính cô viết nhạc và thắng lợi với nhiều bài hit: Hát vang rằng em yêu anh, 1 giờ sáng… Và sang đến nhạc phim Ngôi nhà hạnh phúc được chuyển thể từ Hàn Quốc mà Thủy Tiên đóng vai thứ chính càng được giới trẻ yêu thích hơn với một loạt ca khúc: Ngôi nhà hạnh phúc, Quay về đi (song ca với Noo Phước Thịnh), Chàng trai tháng 12, Chiếc lá cô đơn…
Và đến album mới nhất có tên Vẫn mãi yêu anh, một lần nữa có thể khẳng định Thủy Tiên rất biết chiều theo thị hiếu khán giả. Không còn hình ảnh trong sáng như trước mà thay vào đó là một Thủy Tiên khai thác triệt để lợi thế sexy, dịu dàng và ngọt ngào cùng với phần hình ảnh trong album được đầu tư chu đáo.
Cho đến hiện tại, Thủy Tiên vẫn giữ vững được một vị trí riêng của mình trong làng nhạc.
Lệ Quyên: Vụt sáng với nhạc thị trường và phủ sóng với nhạc xưa
Trước khi trở thành “Nữ hoàng phòng trà” như hiện nay, Lệ Quyên từng chia sẻ cô phải chịu cảnh hát lót và không biết đến khi nào mới có cơ hội để nổi tiếng. Ngày đó cô hát ở phòng trà nhưng không được chú ý khi thể hiện lại những ca khúc của các diva như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung… Phải đến khi Lệ Quyên quyết liệt hơn chọn dòng nhạc thị trường để theo đuổi, tên tuổi cô bất ngờ vụt sáng và được khán giả yêu mến qua các ca khúc mang đậm dấu ấn của riêng cô như Giấc mơ có thật, Hãy trả lời em, Nỗi đau ngự trị, Quay lại từ đầu, Đắng cay, Thôi đừng chiêm bao, Hãy để em ra đi…
Song, với dòng nhạc thị trường Lệ Quyên vẫn chưa được công nhận và phải chờ đến khi cô chuyển hẳn sang dòng nhạc xưa và tạo nên một cú hích cho âm nhạc của mình thì cái tên Lệ Quyên chính thức được khán giả trong và ngoài nước yêu mến nồng nhiệt. Rất ít ca sĩ trẻ hát nhạc xưa lại thành công và Lệ Quyên với nét đặc trưng riêng đã chinh phục người nghe ở dòng nhạc này. Bằng chất giọng ngọt ngào, da diết Lệ Quyên thổi hồn trong từng câu hát và ngân nga, trầm bổng, nắn nót đầy cảm xúc.
Liveshow đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của Lệ Quyên được thực hiện vào cuối 2011 cũng là abum nhạc xưa của cô có tên Khúc tình xưa 2 – Trả lại thời gian diễn ra đầy ấm cúng và thắng lớn về mặt tình cảm. Hiện nay tên tuổi của Lệ Quyên là bảo chứng cho các phòng trà nơi tiếng hát cô dừng chân.
Thu Minh: Thành ngôi sao với giá cát-xê khủng nhờ nhạc dance
Với giọng hát cao vút, kỹ thuật luyến láy vững chắc, từ khán giả đến giới chuyên môn, không ai không công nhận và nể phục Thu Minh. Tuy nhiên, trước khi trở thành cái tên đình đám như hiện nay thì Thu Minh có một chặng đường khá dài và cũng lắm nỗi gian nan để vươn tới ước mơ ngôi sao.
Dù đoạt giải cao nhất của Tiếng hát truyền hình 1993 (khi mới 16 tuổi) nhưng Thu Minh đã phải mất một thời gian dài loay hoay với các đĩa nhạc pop đơn giản hay những bài hát cover của các diva thế giới như Whitney Houston, Mariah Carey...
Bước ngoặt thay đổi của Thu Minh là khi cô tiếp cận dòng nhạc dance và cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh tạo ra một cú sốc trên thị trường với Chuông gió. Và album Thiên đàng với một loạt hit đi kèm như Hương thơm diệu kỳ, Xích lô... nghiễm nhiên đưa Thu Minh lên vị trí "Nữ hoàng nhạc dance" của Vpop.
Album Body Language đẩy tên tuổi Thu Minh lên tầm cao.
Tuy nhiên, đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của Thu Minh cho đến thời điểm này chắc chắn phải kể đến "quả ngọt" - Body Language - đĩa nhạc dance hợp tác với nhạc sĩ trẻ Nguyễn Hải Phong.
Album này đã thành công hơn cả sự mong đợi của chủ nhân với một loạt hit như Đường cong, Bay, Taxi… Vẻ sexy táo bạo cùng với vũ đạo điêu luyện và trên hết là chất giọng tuyệt vời khiến Thu Minh được khán giả trẻ yêu thích cuồng nhiệt và trở thành khách mời không thể thiếu ở các chương trình cần có sự góp mặt của một nữ ca sĩ nóng bỏng, sôi động. Có thời điểm, Thu Minh là người giữ giá cát-xê cao ngút ngàn, vượt mặt cả "nữ hoàng giải trí" Hồ Ngọc Hà.
Thật không khó để khẳng định, "dance" là cái phao và cũng là máy bay phản lực giúp sự nghiệp ca sĩ của Thu Minh thăng hạng, bởi trước Body Language và sau Thiên đàng, các đĩa nhạc pop ballad trữ tình và pop "chợ" như I do và Giác quan thứ sáu chẳng được khán giả mấy đón nhận, còn giới chuyên môn thì thờ ơ.
Cẩm Ly: Thành công với nhạc trẻ và thắng lớn với dân ca
Đôi song ca Đan Trường – Cẩm Ly gây dấu ấn mạnh trong lòng người hâm mộ và khi tách riêng cả hai đều có những bước chuyển động khác nhau. Thời kỳ solo, chị Tư dưới sự hỗ trợ của chồng là nhạc sĩ Minh Vy đã nhanh chóng đưa tên tuổi đến gần với khán giả ở dòng nhạc trẻ với một loạt ca khúc ăn khách: Em sẽ là người ra đi, Vì em là con gái, Đỏng đảnh, Người về cuối phố, Áng mây buồn, Người ơi ta chia tay, Phố hoa, Dấu chân tình buồn…
Cẩm Ly được yêu mến hơn khi hát nhạc dân ca.
Sau đó, Cẩm Ly nhẹ nhàng tách hẳn sang dòng nhạc dân ca và rất thành công khi được người hâm mộ đón nhận nhiệt tình. Ở dòng nhạc mới, Cẩm Ly thành công với liveshow và nhiều album như Tự tình quê hương 2, Cô Tư bến phà, Chiều cuối tuần… Với những gì đã làm được, những người yêu mến Cẩm Ly đã không ngần ngại phong tặng danh hiệu “Nữ hoàng dân ca” cho chị. Hẳn nhiên, với tình yêu mến nên danh hiệu ấy mang đậm tình cảm cá nhân hơn yếu tố chuyên môn và Cẩm Ly luôn được mọi người yêu thích vì chính giọng hát và phong cách sống của chị.
Ưng Hoàng Phúc: Luôn loay hoay tìm hướng đi mới
Không ai có thể phủ nhận dòng nhạc thị trường đã giúp tên tuổi Ưng Hoàng Phúc tung hoành thời kỳ những năm đầu 2000 với nhiều bản hit khuynh đảo thị trường âm nhạc như Thà rằng như thế, Hứa thật nhiều thất hứa thật nhiều, Thà một lần đau, Người đi ngang đời tôi, Người ta nói… Nhưng chàng ca sĩ điển trai cũng thừa nhận khi ấy anh đang đầu quân cho công ty nên anh buộc phải hát dòng nhạc thị trường, dù đó chưa hẳn là đam mê nhất của bản thân.
Chàng ca sĩ điển trai không ngần ngại "cởi" để khoe cơ thể.
Đến khi tách khỏi công ty và hoạt động solo, Ưng Hoàng Phúc chọn R&B - thể loại nhạc mà anh rất yêu thích và bắt đầu kế hoạch tấn công showbiz nhằm lấy lại tên tuổi sau khoảng thời gian bị chững lại.
Single Căn gác trống đánh dấu sự thay đổi phong cách âm nhạc của Ưng Hoàng Phúc được đầu tư cao nhưng cuối cùng hiệu ứng thu lại không được như mong muốn. Liên tiếp sau đó Ưng Hoàng Phúc tiếp tục tung ra những album khác như Chuyện đó đâu ai ngờ, U1, Rồng đen 2012 song đều không có dấu hiệu cho thấy Ưng Hoàng Phúc sẽ bật sáng với dòng nhạc mới này.
Không chỉ thay đổi phong cách âm nhạc, mặt hình ảnh cũng được Ưng Hoàng Phúc đầu tư mạnh bằng việc khoe body cực chuẩn trong album. Anh xây dựng hình ảnh nam ca sĩ có thể hình đẹp, sexy và quyến rũ.
Tuy không nói ra, nhưng ai cũng hiểu, Út Phúc đang gặp khó khăn trong việc tìm lại ánh hào quang từng có.
Lam Trường: “Dậm chân tại chỗ” khi teen hóa
Từng là ngôi sao hàng đầu của Vpop, từng là thần tượng của hàng trăm, hàng ngàn khán giả trẻ với phong cách thân thiện, hình ảnh lịch lãm và những ca khúc pop trẻ trung, ngọt ngào, Lam Trường là một trong số ít sao nam đình đám nhất của làng nhạc Việt giai đoạn 1998 - 2008.
Tuy nhiên, sự nghiệp của anh có phần chững lại vào thời điểm 2009, lúc anh chuyển mình hát nhạc teen trong album Chuyện hôm qua. Ngoài âm nhạc với những ca khúc có giai điệu và ca từ đơn giản, anh Hai còn thường xuyên xuất hiện với vẻ ngoài xì tin hơn tuổi.
Có lẽ Lam Trường cố gắng làm mới hình ảnh của mình, đáp ứng nhu cầu người nghe đang thịnh hành với dòng nhạc teen nhưng điều này dường như không thật sự phù hợp với một người trưởng thành như anh.
Từ Ngày hôm qua cho đến Khi người yêu tôi khóc, Lam Trường dường như bước chậm lại.
Và cũng nhận ra thất bại của mình khi mạo hiểm thử nghiệm dòng nhạc mới nên Lam Trường có vẻ dè dặt hơn. Gần đây, anh lần đầu giới thiệu đến khán giả một album nhạc xưa Khi người yêu tôi khóc. Song, ở hướng đi mới này nam ca sĩ cũng chưa tạo được dấu ấn rõ nét và dù có cố gắng nhiều nhưng album cũng không được khán giả đón nhận như mong đợi.