Sự biến mất bí ẩn của những 'con tàu ma'

Đằng sau chúng là sự biến mất của hàng trăm, hàng ngàn thủy thủ đoàn không một lý do…

Những chuyến hành trình dài trên biển luôn là niềm cảm hứng bất tận cho ai muốn khám phá và chinh phục thiên nhiên. Ta cũng không thể không nhắc đến những câu chuyện kể về vùng biển bị quỷ ám hay con tàu ma đã đi vào huyền thoại. Cùng điểm lại những con tàu ma nổi tiếng nhất trong lịch sử. 

1. Tàu Mary Celeste

Mary Celeste là con tàu chở rượu của các thương gia người Ý trong quá khứ. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy nó trước khi con thuyền bị mất tích là ngày 5/11/1872. 

Đúng 1 tháng sau, ngày 5/12/1872, con tàu được tìm thấy trong tình trạng hoàn hảo, trôi dạt trên những con sóng của eo biển Gibraltar. Tất cả hàng hóa, vật dụng cá nhân của thủy thủ và hành khách đều còn nguyên vẹn.  Song điều lạ ở chỗ, trên tàu không có lấy một bóng người, cũng không hề có một dấu tích nào về một vụ cướp bóc hay lật tàu. Không ai biết các thủy thủ đoàn đã đi đâu, làm gì, còn sống hay đã chết. 

Người ta đồn rằng. đây vốn là con thuyền bị ma ám có tên là Amazon. Trong quá khứ, con tàu từng khiến ba thuyền trưởng bị chết, hai thuyền trưởng khác bị thương do những vụ tai nạn kì quái, cuối cùng thì nó được chủ nhân mới tu sửa và đổi tên thành Mary Celeste.  Năm 1885, chủ sở hữu cuối cùng của con tàu là G.C. Parker đã cố ý phá hủy con tàu để lấy tiền bảo hiểm song cũng không thành công, con tàu vẫn không hề bị chìm trong lửa đốt.

2. Tàu Carroll Deering

Trong hành trình trở về từ Rio de Janeiro, Brazil tới Norfork, Virginia, Đại úy William H. Merritt, thuyền trưởng tàu Carroll Deering đã ngã bệnh đột ngột.  Con trai ông - một thủy thủ đoàn đã đưa ông vào bờ bằng một con thuyền nhỏ, cả hai để lại tàu Carroll Deering cho một thuyền trưởng mới - Wormell.  Ông cùng người đồng sự McLellan phụ trách đưa thủy thủ đoàn trở về trước. Tuy nhiên, như một lời nguyền ám ảnh, hai người được ủy thác bỗng dưng có những xích mích nghiêm trọng và xảy ra một cuộc cãi lộn, “nội chiến” ngay giữa các “chiến hữu” trong lúc say rượu.

Kết cục thật không thể lường trước. Carroll Deering đã không bao giờ trở về được quê nhà. Người ta đã tìm thấy nó tại mũi Hatteras, Bắc California trong tình trạng trống trơn, không còn người nào cũng như của cải vật dụng.  Các cuộc điều tra đã được tiến hành nhưng đều lâm vào bế tắc và người ta bắt đầu nghi ngờ, có vẻ như con tàu đã bị tấn công tại tam giác quỷ Bermuda trên đường trôi dạt vào đất liền.

3. Tàu SS Valencia

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy SS Valencia còn nguyên vẹn đó là ngày 21/1/1906. Không ai biết duyên cớ thế nào mà các thủy thủ lại cho con tàu khởi hành vào một đêm tối. Không có những ngôi sao để định hướng, con tàu nhanh chóng mất phương hướng và bị lạc.  Trong nỗ lực tìm kiếm eo biển Juan de Fuca, SS Valencia đã vô tình đi tới tận bờ biển phía Tây Nam Vancouver, nơi được biết đến là nghĩa địa chôn xác của những con tàu dưới lòng đại dương. Theo nhiều người kể, đây là nơi “yên nghỉ” của hơn 2.000 tàu các loại cùng với hơn 1.000 thủy thủ và khách du lịch.

Dĩ nhiên, SS Valencia không thoát khỏi được số phận. Nhưng điều kỳ lạ ở đây là trong số các thủy thủ, đã có những người lên được 3 chiếc thuyền cứu sinh độc nhất. Vậy mà, không hiểu sao, hai trong số đó đã lật úp, còn một chiếc biến mất hoàn toàn, bặt vô âm tín. Kết cục là toàn bộ thủy thủ của SS Valencia đã thiệt mạng trên biển.

4. Tàu MV Joyita

MV Joyita từng là một du thuyền cá nhân, một tàu chở hàng hạng nhỏ trong Chiến tranh thế giới II, mọi chuyện đều bình thường cho tới giữa những năm 1955.  Trong một chuyến đi từ Samoa tới quần đảo Tokelau, MV Joyita đã biến mất một cách bất ngờ và chỉ được tìm thấy 5 tuần sau đó, cách điểm đến dự kiến tới 600 dặm (khoảng 960km). 

Khi được phát hiện, do cấu tạo đặc biệt nên con tàu không bị chìm hẳn. Toàn bộ thân tàu gần như vẫn y nguyên, một phần vỏ tàu bị hỏng.  Bên cạnh sự mất tích của tất cả thủy đoàn, các nhà khoa học cũng tìm ra nhiều mảnh giẻ thấm vết máu trên tàu. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về một vụ cướp đẫm máu đã xảy ra trên con tàu ma mị này.

5. Tàu Baychino

Được sử dụng làm phương tiện chuyên chở và buôn bán da động vật dọc theo bờ biển Canada, tàu Baychimo không lạ lẫm gì với những loại thời tiết khắc nghiệt.

Con tàu này rất hay bị mắc kẹt nên các trong một lần mắc kẹt trong băng, các thủy thủ đoàn bỏ đi quá nửa. Những người còn lại tự tạo một chiếc lán bằng gỗ để cố bám trụ. Cuối cùng, họ cũng được đền đáp khi băng đã buông tha con tàu. Tuy nhiên, lần cuối cùng có người nhìn thấy Baychimo là vào năm 1969 tại bờ biển Alaska, sau đó thì không ai biết tin tức gì về nó nữa. Có thể nó đã chìm, hoặc bị mắc kẹt, hoặc đang lênh đênh tại một nơi vô định nào đó trên đại dương. Không ai có thể trả lời.