Sống ở đời chưa đủ 3 thứ này chớ tùy tiện phát xét người khác, kẻo tự mang họa vào người
Thứ năm, 31/10/2019 10:35

Sống ở đời, mỗi người một hoàn cảnh, vội vã buông lời gièm pha, đồng nghĩa đang hủy hoại một đời người. Nếu chưa đủ 3 thứ này, tốt nhất nên im lặng, chỉ cần làm tốt việc của mình thôi là đủ.

Tầm nhìn chưa đủ

Có một câu chuyện thế này. Xưa kia có hai vợ chồng trẻ rất yêu thương nhau. Khi người chồng lâm bệnh nặng, hàng xóm liên tục lên án người vợ không biết tu dưỡng, suốt ngày phấn son, quần là áo lụa, chắc đang chờ chồng chết để tái giá đến nơi rồi. Nhưng chẳng ai biết được một sự thật đau lòng, người chồng vì không sống được lâu nữa, nên muốn ngắm nhìn vợ mình trong dung mạo xinh đẹp nhất.

16

Con người đừng vội đánh giá người khác khi chỉ vừa nhìn thấy một sự việc hay nghe qua một vấn đề. Có những điều, dù mắt thấy tai nghe cũng không hoàn toàn chính xác. Vì tầm nhìn của con người vốn dĩ hại hẹp. Ai cũng có nỗi khổ riêng, và không nhất thiết phải phô ra cho thiên hạ biết để "ăn mày" sự thương cảm. Lời gièm pha vốn dĩ đã không tốt, nhất là gièm pha vào nỗi đau của người đời.

Trí tuệ chưa cao

713

Đừng bao giờ áp đặt suy nghĩ của bản thân cho người khác. Đừng nghĩ mình lúc nào cũng đúng, là mặt trời chân lý, người khác là tiểu hành tình phải xoay quanh bạn. Bạn thích ăn sầu riêng, nhưng người khác lại không chịu được mùi của nó, đừng đánh giá họ vị giác tầm thường. Người giàu có thích mặc những bộ đồ bình dị, đừng khinh bỉ nghĩ họ bủn xỉn. Nên nhớ, thế giới rộng lớn, trí tuệ con người hạn hẹp, có những việc ta không thể lĩnh ngộ, có những suy nghĩ ta không thể bắt kịp. Vậy nên để tránh trách oan nhầm người, hãy luôn mở rộng trái tim.

Tâm chưa đủ rộng

Xưa kia, có một gia đình nghèo khó. Năm đó hạn hán, nhà chẳng có gì ngoài cháo loãng. Đêm xuống, mẹ chồng không ngủ được, bèn trở mình thì thấy con dâu đang lúi húi trong nhà bếp ăn vụng thứ gì, bèn quở trách thậm tệ, bảo cô ích kỷ nhỏ nhen. Nhưng bà nào biết rằng, nhà chẳng còn gì ngoài chút gạo cuối cùng. Người con dâu không nỡ ăn, dành hết cho mọi người, còn phần mình chịu ăn cám.

382

Bạn không sống cuộc đời của người khác, sao đủ hiểu để phán xét và lên án họ. Hãy cố gắng thấu hiểu và bao dung cho người khác. Còn nếu không thể hãy im lặng, đừng dùng lời nói độc địa để cứa máu vào trái tim bất cứ ai.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: bài học cuộc sống , bài học thành công , cuộc sống hạnh phúc