So sánh 3 loại vaccine COVID-19, phát hiện vaccine Moderna tiếp tục đứng số 1
Chủ nhật, 19/09/2021 10:46

Mặc dù những dữ liệu thực tế này cho thấy một số khác biệt về mức độ bảo vệ của vaccine, nhưng tất cả vaccine COVID-19 được FDA chấp thuận đều cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể chống lại nguy cơ nhập viện vì COVID-19, theo báo cáo của CDC Mỹ.

Một nghiên cứu so sánh ba loại vaccine COVID-19 được triển khai ở Mỹ cho thấy vaccine Moderna hiệu quả hơn một chút so với vaccine Pfizer trong ngăn ngừa nguy cơ nhập viện và vaccine Johnson & Johnson đứng thứ ba, CNN đưa tin.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, xem xét dữ liệu tiêm vaccine trên toàn nước Mỹ của hơn 3.600 người trưởng thành nhập viện vì COVID-19 từ tháng 3 đến tháng 8.

Nghiên cứu cho thấy vaccine Moderna có hiệu quả 93% trong ngăn ngừa nguy cơ nhập viện trong khi vaccine Pfizer có hiệu quả 88%. Hiệu quả này ở vaccine Johnson & Johnson là 71%.

Vaccine Moderna tiếp tục đứng số 1 trong ba loại vaccine COVID-19 ở Mỹ - Ảnh 1.

Các lọ vaccine Moderna phòng COVID-19.

"Trong số những người trưởng thành ở Mỹ không có các tình trạng suy giảm miễn dịch, hiệu quả của vaccine chống lại nguy cơ nhập viện từ ngày 11 tháng 3 đến ngày 15 tháng 8 năm 2021 của vaccine Moderna (93%) cao hơn vaccine Pfizer-BioNTech (88%) và vaccine Janssen (71 %)", nhóm nghiên cứu viết trong báo cáo hằng tuần của CDC về tử vong và bệnh tật.

"Mặc dù những dữ liệu thực tế này cho thấy một số khác biệt về mức độ bảo vệ của vaccine, nhưng tất cả vaccine COVID-19 được FDA chấp thuận đều cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể chống lại nguy cơ nhập viện vì COVID-19".

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng sự khác biệt lớn nhất giữa vaccine Moderna và vaccine Pfizer / BioNtech là do nhiều yếu tố.

Vaccine Moderna tiếp tục đứng số 1 trong ba loại vaccine COVID-19 ở Mỹ - Ảnh 2.

Các lọ vaccine Pfizer và vaccine Moderna phòng COVID-19.

"Sự khác biệt về hiệu quả giữa vaccine Moderna và vaccine Pfizer-BioNTech có thể là do hàm lượng mRNA cao hơn trong vaccine Moderna, sự khác biệt về thời gian giữa các liều (3 tuần ở Pfizer-BioNTech so với 4 tuần ở Moderna) hoặc có thể có sự khác biệt giữa các nhóm được tiêm hai vaccine này mà không được xét đến trong nghiên cứu", nhóm nghiên cứu viết.

Nhóm nghiên cứu viết thêm: "Hiệu quả của vaccine Pfizer-BioNTech là 91% vào 14 -120 ngày sau khi tiêm liều vaccine thứ hai nhưng giảm đáng kể xuống 77% sau hơn 120 ngày".

Các vaccine Pfizer và Moderna đều sử dụng vật liệu di truyền được gọi là RNA thông tin để cung cấp khả năng miễn dịch, nhưng sử dụng liều lượng khác nhau và công thức hơi khác nhau. Vaccine Johnson & Johnson sử dụng một loại virus cảm lạnh thông thường bất hoạt có tên là adenovirus - một vector virus - để đưa các chỉ dẫn di truyền vào cơ thể.

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Một liều duy nhất của vaccine vectơ virus Johnson & Johnson có phản ứng kháng thể chống lại SARS-CoV-2 và hiệu quả chống lại nguy cơ nhập viện COVID-19 tương đối thấp hơn".

"Hiểu được sự khác biệt về hiệu quả của vaccine… có thể giúp đưa ra lựa chọn cho từng cá nhân và giúp cho các khuyến nghị liên quan đến liều vaccine tăng cường".

Trong nghiên cứu, CDC Mỹ đã làm việc với các nhà nghiên cứu trên khắp đất nước để nghiên cứu 3.689 bệnh nhân tại 21 bệnh viện ở 18 tiểu bang. Họ cũng xem xét các kháng thể trong máu của 100 tình nguyện viên khỏe mạnh sau khi tiêm một trong ba loại vaccine triển khai tại Mỹ.

"Những dữ liệu thực tế này cho thấy phác đồ vaccine mRNA hai liều của Moderna và Pfizer-BioNTech cung cấp khả năng bảo vệ nhiều hơn so với phác đồ vaccine vectơ virus Johnson & Johnson một liều. Mặc dù vaccine Johnson & Johnson có hiệu quả được quan sát thấp hơn, nhưng một liều vaccine này vẫn giảm nguy cơ nhập viện liên quan đến COVID-19 xuống 71% ", các nhà nghiên cứu viết.

Nghiên cứu có những hạn chế. Nhóm nghiên cứu giải thích: "Phân tích này không xem xét trẻ em, người lớn bị suy giảm miễn dịch hoặc hiệu quả của vaccine chống lại nhiễm COVID-19 không nhập viện". Thêm vào đó, các tình nguyện viên chỉ được theo dõi trong 29 tuần - chỉ hơn sáu tháng.

Một nghiên cứu khác do CDC Mỹ công bố hôm 10/9 cũng đưa ra những kết luận tương tự.

Nghiên cứu này xem xét dữ liệu về số ca nhập viện vì COVID-19 tại 9 tiểu bang Mỹ trong thời kỳ mà biến thể Delta chiếm ưu thế. Nghiên cứu cho thấy vaccine Moderna hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nhập viện so với vaccine Pfizer / BioNTech hoặc vaccine Johnson & Johnson ở mọi lứa tuổi.

Nghiên cứu này đã xem xét hơn 32.000 lượt đến khám tại các trung tâm chăm sóc khẩn cấp, phòng cấp cứu và bệnh viện. Kết quả là vaccine Moderna có hiệu quả ngăn ngừa nhập viện là 95%, so với 80% của vaccine Pfizer và 60% của vaccine Johnson & Johnson. Đọc thêm về nghiên cứu này tại đây.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/vaccine-moderna-tiep-tuc-dung-so-1-trong-ba-loai-vaccine-covid-19-o-my.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/vaccine-moderna-tiep-tuc-dung-so-1-trong-ba-loai-vaccine-covid-19-o-my-161211909094855758.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: vaccine COVID-19 , vaccine Moderna