Sợ COVID-19 không đi khám, tự mua thuốc qua mạng, một người ở Hà Nội tử vong
Thứ hai, 14/06/2021 17:26

Bệnh nhân tử vong 64 tuổi ở Thạch Thất (Hà Nội) có tiền sử nhiều bệnh lý kèm theo, nhưng do COVID-19 nên e ngại tới viện, lên mạng tự mua thuốc điều trị tại nhà dẫn đến thảm kịch.

Tử vong vì sợ Covid-19 không dám đi viện khám

Theo BSCK II Vương Trung Kiên - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) bệnh viện vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân 64 tuổi, từng bị gút mãn tính, viêm loét dạ dày, suy thận mãn tính, không có tiền sử dịch tễ liên quan đến COVID-19.

Qua khai thác tiền sử từ gia đình cho hay, bệnh nhân vì lo sợ dịch bệnh COVID-19 nên không đến cơ sở y tế để thăm khám định kỳ mà tự điều trị ở nhà bằng thuốc mua trên mạng.

Bệnh nhân được chuyển tới viện trong tình trạng cấp cứu, sức khỏe của người bệnh đã quá yếu, có biểu hiện tím tái, nôn ra máu. 

Tại bệnh viện, bệnh nhân đã ngừng thở, máu không ngừng chảy ra ở miệng và mũi, thăm khám mạch không, huyết áp không, không bắt được mạch cảnh ở bẹn…

Ngay lập tức bệnh nhân được cấp cứu ngừng tuần hoàn, ép tim ngoài lồng ngực, đặt ống nội khí quản,… 

Sau 15 phút cấp cứu, bệnh nhân có mạch, nhịp tim trở lại và được bác sĩ tiến hành sonde dạ dày ra khoảng 500ml màu đỏ tươi và tiếp tục được cấp cứu, cầm máu. 

Tuy nhiên, do lượng máu mất quá lớn, bệnh nhân đến viện quá muộn dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng không qua khỏi.

Sợ COVID-19 không đi khám, tự mua thuốc qua mạng, một người ở Hà Nội tử vong - Ảnh 1.

Bệnh nhân tới bệnh viện Đa khoa Thạch Thất trong tình trạng cấp cứu, ảnh minh hoạ.

Đã có nhiều trường hợp bệnh nặng hơn vì sợ Covid-19

Theo bác sĩ Kiên, 1 trường hợp khác cũng vì sợ COVID-19 mà đến viện muộn, nhưng may mắn hơn trường hợp trên, đã được cứu sống kịp thời. Bệnh nhân là nữ, 84 tuổi, đến bệnh viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa.

Theo gia đình chia sẻ, vài ngày trước, thấy bà cụ có dấu hiệu mệt mỏi, ăn kém, đi ngoài phân đen, mọi người chần chừ không đưa đến bệnh viện khám mà ở nhà tự theo dõi, do ngại dịch bệnh COVID-19. Chỉ đến khi thấy người bệnh nôn ra khoảng 100ml máu thì gia đình mới hoảng hốt đưa đi cấp cứu.

Khi đến viện, bệnh nhân ở trong tình trạng da niêm mạc nhợt, không phù, không xuất huyết dưới da, không sốt…

Các bác sĩ tiến hành sonde dạ dày cho bệnh nhân, ra khoảng 200 ml máu đỏ sẫm, và chẩn đoán bà cụ bị xuất huyết tiêu hóa và được điều trị tích cực truyền máu - cầm máu. Bệnh nhân cũng được phát hiện bị loét ở hành tá tràng sau quá trình nội soi. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường, sức khỏe đang dần hồi phục.

Không chỉ những trường hợp có bệnh lý nền, người cao tuổi mà ngay cả trẻ nhỏ cũng gánh chịu hậu quả, bị nguy hiểm đến tính mạng khi gia đình lo sợ dịch bệnh COVID-19 nên không đưa tới bệnh viện.

Điển hình là trường hợp một bệnh nhi 8 tuổi, đến khám vì đau bụng suốt 3 ngày. Mẹ cháu bé chia sẻ, vì sợ COVID-19 nên gia đình không dám đưa con vào viện, dù trước đó cả nhà không hề có tiền sử dịch tễ liên quan đến dịch bệnh. Khi vào viện, bệnh nhi được chẩn đoán viêm ruột thừa muộn. Rất may, các bác sĩ đã phẫu thuật điều trị kịp thời.

BSCK II Vương Trung Kiên cho biết, đây chỉ là 3 trong số rất nhiều ca bệnh trở nặng, nguy hiểm do không đến viện khám, điều trị kịp thời vì lo ngại COVID-19.

BS Kiên cho hay: "3 ca trên vào viện cùng một ngày, đều có cùng nguyên nhân dẫn tới tình trạng nguy kịch là đi khám muộn do sợ nguy cơ lây bệnh dịch. Thực tế, ngày nào chúng tôi cũng gặp trường hợp như vậy và khi hỏi bệnh nhân, người nhà về lý do chậm trễ thì đa phần họ trả lời là do sợ COVID-19.

Trong bối cảnh hiện nay, người dân cần thật thông thái để vừa đẩy lùi nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh, vừa đảm bảo sức khỏe và cơ hội được khám và điều trị kịp thời, tránh những điều đáng tiếc xảy ra".

BS Kiên khuyến cáo, khi có bất thường về sức khỏe, người dân cần liên hệ đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời, đồng thời chú ý thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/so-covid-19-khong-di-kham-tu-mua-thuoc-qua-mang-mot-nguoi-o-ha-noi-tu-.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/so-covid-19-khong-di-kham-tu-mua-thuoc-qua-mang-mot-nguoi-o-ha-noi-tu-vong-161211406160341679.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: không dám đi viện khám , sợ covid-19 , Thạch Thất