Số ca mắc tay chân miệng tăng gấp 4 lần ở Hà Nội: BS Nhi chỉ 3 dấu hiệu cảnh báo bệnh chuyển nặng
Thứ sáu, 24/06/2022 15:54

Số ca mắc tay chân miệng đang tăng lên nhanh. Cha mẹ cần chú ý các dấu hiệu bệnh đẻ đưa con đi khám chữa kịp thời.

Số ca mắc tay chân miệng ở Hà Nội tăng

Theo Sức khỏe & Đời sống, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) ghi nhận hơn 700 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ tính riêng từ ngày 13-19/6, Hà Nội đã ghi nhận 135 ca mắc, rải rác ở khắp các quận huyện như Sóc Sơn, Mê Linh, Chương Mỹ, Đống Đa, Thanh Trì, Đông Anh, Ba Vì. Cho đến nay, các ca bệnh hầu hết đều ở thể nhẹ, chưa ghi nhận trường hợp không qua khỏi.

Số trẻ đến Bệnh viên Nhi Trung ương vì tay chân miệng cũng gia tăng. Trong tháng 4 và tháng 5, bệnh viện ghi nhận 776 bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng đến khám, tăng 759 ca so với 2 tháng trước đó. Trong đó, có 114 trẻ phải nhập viện điều trị.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội, số ca tay chân miệng tăng là điều tất yếu khi trẻ quay lại trường học. Đây là bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, qua tiếp xúc, qua giọt bắn. Tuy nhiên, số ca chỉ tăng nhẹ và phân bố lẻ tẻ, rải rác ở nhiều quận huyện, chưa có ổ dịch lớn.

Ông Tuấn cho biết, so sánh với giai đoạn 2018-2019, số ca mắc tay chân miệng lúc đó lên đến 3.000 với nhiều ổ dịch phức tạp, nguy hiểm hơn hiện nay.

Lãnh đạo CDC Hà Nội khẳng định mức tăng hiện nay chỉ cao hơn so với năm ngoái và vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Trong năm 2021, việc cách ly diện rộng, học sinh không đến trường học trực tiếp nên số ca mắc tay chân miệng cũng giảm mạnh.

dau-hieu-chuyen-nang-cua-benh-tay-chan-mieng-01

Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người và dễ trở thành dịch do virus đường ruột gây ra. Hai nhóm tác nhân gây bệnh thường gặp là Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 (EV71). Bệnh hay gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là tập trung ở nhóm dưới 3 tuổi.

Bệnh tay chân miệng chủ yếu lây qua đường tiêu hóa, nguồn lây chính là nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Coxsackievirus A16 thường gặp và mùa hè và lúc giao mùa.

Thời gian ủ bệnh thường từ 3-7 ngày. Giai đoạn khởi phát từ 1-2 ngày với các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày.

Bệnh có thể kéo dài từ 3-10 ngày với các triệu chứng điển hình như loét miệng, phát ban phỏng nước, sốt nhẹ, nôn. Trường hợp trẻ sốt cao, nôn nhiều dễ có nguy cơ biến chứng.

Các biến chứng thần kinh, tim mạch, hô hấp thường xuất hiện sớm từ ngày 2-5 của bệnh.

Hiện nay, bệnh tay chân miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị hỗ trợ. Đặc biệt, không dùng thuốc kháng sinh khi không có bội nhiễm.

dau-hieu-chuyen-nang-cua-benh-tay-chan-mieng-02

3 dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh diễn biến nặng

TS Đỗ Thiện Hải - Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo cha mẹ nếu thấy con có 1 trong 3 dấu hiệu dưới đây thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời, không nên chủ quan tự điều trị tại nhà, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

- Sốt cao không đáp ứng với điều trị: Trẻ sốt trên 38,5 độ C kéo dài hơn 48 giờ và không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt.

- Giật mình: Là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh. Phụ huynh cần chú ý để phát hiện triệu chứng giật mình ngay cả khi trẻ đang chơi, quan sát xem tần suất giật mình có tăng theo thời gian hay không.

- Quấy khóc dai dẳng kéo dài: Con có thể quấy khóc nhiều, thậm chí quấy khóc cả đêm không ngủ. Trẻ cứ ngủ khoảng 15-20 phút lại dậy quấy khóc rồi lại ngủ tiếp. Nhiều cha mẹ cho rằng các nốt đau trong miệng khiến trẻ quấy, khó ngủ nhưng thực tế đó có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh giai đoạn rất sớm.

Saigonthethao.thethaovanhoa.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/so-ca-mac-tay-chan-mieng-tang-gap-4-lan-o-ha-noi-bs-nhi-chi-3-dau-hieu-c.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/so-ca-mac-tay-chan-mieng-tang-gap-4-lan-o-ha-noi-bs-nhi-chi-3-dau-hieu-canh-bao-benh-chuyen-nang-search/?id=325639

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: tay chân miệng , chăm sóc sức khỏe