Tháng 3/2012, các sinh viên bộ môn Công nghệ kỹ thuật ô tô (thuộc Khoa Kỹ thuật giao thông của trường) bắt đầu nghiên cứu, chế tạo mô hình ô tô sử dụng ánh sáng mặt trời kết hợp năng lượng điện. Trong quá trình thực hiện, nhóm gặp không ít khó khăn. Dù vậy, sau một năm miệt mài, với chi phí hơn 40 triệu đồng, mô hình ô tô của nhóm cũng hoàn thành.
Trên xe có động cơ điện 1.100 W, hai tấm pin năng lượng mặt trời (mỗi tấm có kích thước 1.200 x 540 x 35 mm, công suất pin 85 Wp), ắc quy loại 12V - 35Ah. Chiếc xe hoạt động dựa trên nguyên tắc: năng lượng từ ánh sáng mặt trời được hấp thụ qua các tấm pin đặt trên trần xe. Nguồn năng lượng này sau đó được chuyển hóa thành điện năng giúp xe chuyển bánh theo ý của người điều khiển. Xe chở được hai người, có thể chạy với vận tốc tối đa 30 km/giờ.
Tiến sĩ Lê Bá Khang, Trưởng bộ môn Công nghệ Kỹ thuật ô tô (Khoa Kỹ thuật giao thông của trường), cho biết: “Dù mới chỉ là mô hình, nhưng chiếc xe đảm bảo những nguyên lý hoạt động, thiết kế cơ bản của một ô tô. Ưu điểm của loại xe này là không gây ô nhiễm môi trường, tận dụng được nguồn năng lượng mặt trời dồi dào, thiết kế nhỏ gọn nên phù hợp với điều kiện giao thông ở nước ta. Chúng tôi mong rằng những loại xe này sẽ được phổ biến trong tương lai”.
Nhận thấy nước ta có rất nhiều xe gắn máy cũ sử dụng bộ chế hòa khí, khi lưu thông vừa tiêu hao nhiên liệu lại vừa gây ô nhiễm môi trường, nhóm sinh viên bộ môn Động lực tàu thủy (Khoa Kỹ thuật giao thông) đã chế tạo thành công bộ điều khiển phun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu sử dụng cho xe gắn máy. Trên cơ sở nhận tín hiệu từ các cảm biến, bộ điều khiển sẽ tự tính toán, điều khiển lượng nhiên liệu cung cấp qua vòi phun nhằm đảm bảo tỷ lệ hòa khí phù hợp với chế độ làm việc của động cơ. Từ đó, xe sẽ tiết kiệm được nhiên liệu, góp phần giảm ô nhiễm môi trường.