Vẫn như mọi khi, thời điểm này là lúc Mercedes-Benz đang rục rịch bán ra những mẫu xe đời mới của mình. Cụ thể, 2014 S-Class đã được chuẩn bị để giao tới khách hàng vào tháng 9 sắp tới. Cùng với đó là một thông tin không thể nóng hơn về dòng xe cực sang mà Mercedes đang nhắm đến, vượt xa dòng S-Class, cạnh tranh với Rolls Royce, Bentley và cho BMW cùng Audio “hít khói”.
Nội bộ của Mercedes gọi dòng xe đó là “Super S-Class” với sàn xe dài hơn và nội thất xa hoa, sang trọng. Các xe trong dòng xe cực sang này có đặc điểm chung là hệ thống sưởi dưới ghế mô phỏng theo cách mátxa đá nóng, bánh lái tự hành, và hệ thống thông hơi nhả mùi nước hoa tự chọn. Tất cả những tiện nghi đó sẽ khiến những người ngồi trên xe có cảm giác như những ông bà hoàng.
Giá dự kiến của dòng xe này sẽ khoảng 250.000 USD, hơn gấp đôi so với 120.000 USD của dòng S-Class.
Nhưng liệu tham gia thị trường cực sang này có phải là nước đi sinh lời của Mercedes? Trong năm ngoái, Rolls Royce bán 3.575 xe ra toàn cầu, Bentley bán 8.510 xe. Giả sử Super S-Class cũng bán được số xe xấp xỉ hai đối thủ thì con số vài ngàn xe đó thấm vào đâu so với 65.128 xe bán ra của chỉ riêng S-Class?
Câu trả lời nằm ở lợi nhuận biên. Lợi nhuận biên mà Mercedes thu về từ S-Class là 25%. Dù Super S-Class không thể đạt mức 25%, chênh lệch giữa 250K và 150K cũng sẽ mang về mức lợi nhuận biên “khủng”.
Đây không phải lần đầu tiên Mercedes tấn công thị trường cấp cao. Năm 2002 những chiếc Maybach dài đòn mang dáng dấp Limousine của họ đã thất bại nặng nề với con số bán quá tệ so với mong đợi. Năm 2013 Mercedes cho khai tử những chiếc Maybach, nhưng trước đó Rolls Royce và Bentley đã kịp lợi dụng thời cơ phá vỡ nhiều kỷ lục về doanh thu.
Nhiều người nghi ngại Super S-Class sẽ theo vết xe đổ của Maybach, nhưng thực tế vẫn có những hi vọng từ cách nhìn nhận lại vấn đề của Mercedes.
Giá khởi điểm của Super S-Class đã thấp hơn rất nhiều so với tầm 350-470.000 USD của Maybach. Còn nếu so với dòng S, chênh lệch gấp đôi về giá sẽ không phải là một trở ngại quá lớn cho những ai dám bạo chi.
Một điểm để hi vọng nữa là Super S-Class sẽ không mang trên mình lớp áo lòe loẹt và gây chú ý mà Maybach đã từng phủ lên, xe được sơn hai màu và trên cửa sổ còn gắn cả rèm cửa.
Nếu Maybach được cho là dụng cụ trang hoàng, mua vui cho giới nổi tiếng hay các nhà độc tài thì Super S-Class chỉ đơn giản giúp bạn hòa nhập thật nhanh vào giới thượng lưu một cách khiêm tốn nhất.