Scandal nghiện ma túy động trời của ca sĩ Khánh Ly

Chuyện rằng, một hôm Khánh Ly đi cùng trên ô tô của một “cớm cảnh sát” quận 1 lên Thủ Đức, đi được nửa đường thì bị một nhóm cảnh sát thuộc quyền của một “ông cò” đối nghịch chận lại kiểm tra...

Trước năm 1975, chuyện văn nghệ sĩ nổi tiếng vướng scandal thị phi là chuyện… thường ngày ở huyện, bởi báo chí thời đó phải cạnh tranh độc giả khốc liệt để tồn tại nên báo nào cũng dùng nhiều chiêu trò để hấp dẫn độc giả. Một trong những chiêu trò để báo chí Sài Gòn sử dụng là tạo scandal, mà đối tượng để thả một trái bom tấn khiến dư luận phải “choáng váng” là những văn nghệ sĩ nổi tiếng, tức là đối tượng tác động mạnh đến công chúng. Trở lại việc ca sĩ Khánh Ly bị vướng scandal nghiện ma túy vì cô cũng không ngoại lệ. Chuyện rằng, một hôm Khánh Ly đi cùng trên ô tô của một “cớm cảnh sát” quận 1 lên Thủ Đức có việc cần, đi được nửa đường thì bị một nhóm cảnh sát thuộc quyền của một “ông cò” đối nghịch chận lại kiểm tra, khám xét cốp sau xe phát hiện có một bộ bàn đèn hút thuốc phiện.

Trên xe của một “ông cò” mà có bàn đèn hút thuốc phiện là chuyện “động trời”, không cần biết bộ dụng cụ “bắn khỉ” này từ đâu mà có, nhưng nếu để “ông cò” quận 1 mà “lãnh thẹo” vụ này, rồi báo chí chộp lấy đưa tin thì cuộc đời của “ông cớm” một quận trung tâm thành phố Sài Gòn sẽ đi đứt.

Do đó, Khánh Ly liền làm nghĩa cử của "Lê Lai cứu chúa", nhận bộ bàn đèn đó là của cô, nhưng không phải để hút thuốc phiện mà là để trang trí cho vui. Khánh Ly là một ca sĩ nổi tiếng, ai cũng quen mặt biết tên và với việc chỉ phát hiện bộ bàn đèn mà không bắt được quả tang người đang hút thì cũng chẳng có cơ sở nào để xử lý nên chuyện… cho qua.

Dĩ nhiên báo chí vớ được một món bở nên hê lên là ca sĩ Khánh Ly… nghiện thuốc phiện, đi du hí mà còn mang theo bộ bàn đèn để “bắn khỉ” khi tới cữ. Dư luận lập tức bị “sốc” với tin này, một số tờ báo khai thác sự việc thì số lượng tăng lên đột xuất, còn ca sĩ Khánh Ly thì khóc dở, mếu dở, cậy nhờ một số nhà văn, nhà báo thân tình tìm cách viết bài đính chính.

Lại một dịp bán báo nữa, nhưng Khánh Ly thì không làm sao đính chính được hết dư luận. Thêm vào đó giọng hát Khánh Ly “nhừa nhựa” như phê ma túy, các báo phết luôn cho Khánh Ly “thương hiệu”… “giọng hát ma túy” thì cô hết đỡ.

Sầu nữ lận đận đường tình

Khánh Ly hát hay, nói chuyện tếu táo, đấu hót với anh em văn nghệ rất vui và rất thông minh, có duyên, nhưng không phải là một phụ nữ đẹp đến hớp hồn đàn ông. Thời mới ở Đà Lạt xuống Sài Gòn đi hát với Trịnh Công Sơn, Khánh Ly mới 20 tuổi, gương mặt tròn, đôi mắt to, sâu đen thăm thẳm, mái tóc dài bồng bềnh xõa vai…

Lúc ấy Khánh Ly là một cô gái đẹp, dễ thương chứ không phải là một mỹ nhân sexy dù Khánh Ly là một ca sĩ trẻ có cuộc sống và sinh hoạt phóng khoáng. Khánh Ly sở hữu nước da ngăm nên chụp hình rất “ăn ảnh”, bây giờ nhìn lại những tấm ảnh ngày xưa Khánh Ly chụp không ai phủ nhận Khánh Ly là một trong không nhiều nữ ca sĩ đẹp ở Sài Gòn thời đó.

Trước năm 1975, tôi đã gặp Khánh Ly nhiều lần, trong đó có một lần ở hội quán Cây Tre trên đường Đinh Tiên Hoàng (Đa Kao) để phỏng vấn cô và thực hiện bài viết cho chuyên mục trên một tờ báo. Hôm ấy khoảng hơn 9g sáng, tôi đã hẹn trước và đến đúng hẹn với Khánh Ly. Khánh Ly nằm trên ghế sô pha hóng nắng đang lên ngoài thềm cửa qua những tán tre xòe ra.

Chắc là Khánh Ly vừa thức dậy sau một đêm khó ngủ nên trông có vẻ lười biếng, mặt không trang điểm, váy hoa màu vàng có những bông cúc trắng đại đóa, hai ngón tay hờ hững cầm điếu thuốc Salem hút dở và cứ thế chúng tôi nói chuyện không đầu, không đuôi, không ra một bài phỏng vấn nhưng nội dung khá đầy đủ về Khánh Ly. Hồi đó trong cách nói chuyện tôi biết Khánh Ly sẽ là một người phụ nữ lận đận trong tình duyên vì cá tính khá mạnh mẽ.

Quả y như rằng, sau đó Khánh Ly gặp một người đàn ông giàu có không dính dáng gì với giới nghệ sĩ, anh ta là một dân chơi thứ thiệt, nghe “hỗn danh” là biết: Minh “đĩ”. Anh ta có bà chị ruột lấy một đại tá không quân và nhờ uy thế của ông anh rể, Minh “đĩ” đã vào binh chủng không quân làm lính kiểng, cấp bậc trung sĩ. Người như Minh “đĩ” thì không thể hợp với Khánh Ly, nên sau khi có 2 mặt con họ chia tay nhau.

Chẳng bao lâu sau, Khánh Ly lại “đụng” Mai Bá Trác, một đại úy biệt kích thuộc lực lượng đặc biệt (LLĐB) và anh này làm trưởng trại LLĐB Thiện Ngôn đóng ở Tây Ninh sát biên giới Camphuchia. Hồi ấy đừng tưởng chức trưởng trại LLĐB ở biên giới là một chức “quèn” mà đích thị là “làm vua một cõi”, bởi Mai Bá Trác nắm trong tay 5 đại đội biệt kích.

Lính biệt kích thì không tên nào có số quân nhưng được Mỹ trả lương hậu hĩ, đây là những cảm tử quân và một khi đăng lính biệt kích thì coi như đã cầm chắc… cái chết, không chết sớm cũng chết muộn. Nói chung là ra đi không có ngày về nên vợ con được hưởng tiền tử tuất trước một lần, trọn gói.

Mai Bá Trác ở cương vị trưởng trại lực lượng biệt kích có ngu mới không chơi trò ma giáo tuyển dụng “lính ma”, “lính kiểng”, chỉ trong một đại đội có vài chục “lính ma”, “lính kiểng” thì hằng tháng Mai Bá Trác bỏ túi khoản “lương ma” này khá bộn.

Bởi thế nên anh ta có cả xe ô tô, nhà lầu ở Sài Gòn, tháng nào “lãnh lương” xong Mai Bá Trác cũng về Sài Gòn ăn chơi một chuyến xả láng, tiêu tiền như nước. Mai Bá Trác đóng đô ở vũ trường của Khánh Ly và với đồng tiền nặng túi, khí thế ngang tàng của sĩ quan biệt kích, Mai Bá Trác đã “cưa đổ” được Khánh Ly và sống với anh ta được một mặt con rồi cũng chia tay.

Một người đàn ông khác lại đến với cuộc đời Khánh Ly, đó là trung tá Đỗ Hữu Tùng, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 6 thủy quân lục chiến. Khánh Ly gặp Đỗ Hữu Tùng trong một dịp đi tiền đồn hát “ủy lạo” chiến sĩ vào năm 1972 “mùa hè đỏ lửa”. Hai người vừa gặp nhau thì bị “tiếng sét ái tình” đánh trúng, họ đã trở thành một cặp đôi tưởng như “hoàn hảo” nhưng Đỗ Hữu Tùng đã tử trận tại bãi biển Đà Nẵng năm 1975, gần ngày giải phóng.

Và sau năm 1975, Khánh Ly đi vượt biên bằng đường biển, trên cuộc hải trình dài của số phận, Khánh Ly đã gặp Nguyễn Hoàng Đoan, ký giả của một số tờ báo trước năm 1975 và không hiểu sao họ lại trở thành một cặp đôi đồng hội, đồng thuyền trong chuyến di tản này và khi qua Mỹ đã trở thành vợ chồng sống với nhau gắn bó cho tới bây giờ.

Nguyễn Hoàng Đoan trước khi vào Sài Gòn làm báo là một nhà thơ, cùng với Huyền Anh trong nhóm “Bằng hữu giới tuyến” ở Quảng Trị. Năm 1968 tôi 22 tuổi, vào làm nhật báo Sống của ông Chu Tử, tòa soạn đóng ở Nhà in Tường Anh ngay góc đường Thủ Khoa Huân - Gia Long (Lý Tự Trọng bây giờ) thì gặp Nguyễn Hoàng Đoan và Huyền Anh ở đây. Nguyễn Hoàng Đoan sau này lập gia đình với nhà báo nữ Lam Thiên Hương, họ có 2 đứa con gái.

Năm 1972 Nguyễn Hoàng Đoan vẫn còn làm báo, nhưng nghe đâu đã chia tay với Lam Thiên Hương. Tháng 5.2000, Nguyễn Hoàng Đoan và Khánh Ly có về Việt Nam rồi trở về Mỹ. Chuyến đi này chỉ có mục đích là thăm gia đình chứ không dính gì tới ý định biểu diễn của Khánh Ly, dù có thể đã có nhiều lời mời nhưng vì thời điểm đó Khánh Ly chưa được phép biểu diễn lại trong nước. Hiện Khánh Ly định cư ở thành phố Cerritos bang Califonia, Mỹ.

Khánh Ly ở hải ngoại


Khánh Ly - ông Mai Bá Trác và ông Nguyễn Hoàng Đoan

Sau khi định cư ở nước ngoài, Khánh Ly vẫn hoạt động ca hát và là một ngôi sao trong giới ca sĩ Việt Nam ở hải ngoại. Chị xuất hiện thường xuyên ở các show diễn của chương trình Thúy Nga Paris By Night và những chương trình ca nhạc khác trong và ngoài nước Mỹ.

Năm 1979, hãng đĩa lớn, uy tín của Nhật Nippon Columbia đã mời Khánh Ly thu băng các nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn, đây là lần thu băng thứ nhì của Khánh Ly ở Nhật. Trước đó vào cuối năm 1970 lúc còn ở Sài Gòn, Khánh Ly đã có chuyến “bay show” trình diễn tại 3 nước: Mỹ, Canada và Nhật Bản, đặc biệt tại Nhật Bản, Hãng đĩa Nippon Columbia đã mời Khánh Ly thu băng lần thứ nhất vào đĩa vàng 2 nhạc phẩm của Trịnh Công sơn là Diễm xưa và Ca dao mẹ và được dịch sang tiếng Nhật bán tới 2 triệu đĩa tại Nhật.

Lần đó Khánh Ly cũng được mời trình diễn ở Osaka Fair… Và trước đó nữa vào năm 1969 cặp đôi Khánh Ly - Trịnh Công Sơn đã có chuyến lưu diễn tại châu Âu và cũng là ca sĩ đầu tiên của Việt Nam được mời trình diễn tại đây cũng như nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt Trịnh Công Sơn và Khánh Ly đã được các trường đại học lớn mời biểu diễn trước sinh viên với phong cách “du ca”.

Nhóm nhạc có hai người: Trịnh Công Sơn đệm đàn ghi ta thùng cho Khánh Ly hát chứ không phải trình diễn với dàn nhạc hiện đại. Thế nhưng sức thu hút rất mãnh liệt, Khánh Ly phải hát tới 4 - 5 tiếng đồng hồ và hát tới 45 ca khúc của Trịnh Công Sơn, có ca khúc Khánh Ly được yêu cầu hát đi hát lại nhiều lần nhưng chị vẫn hát rất say mê.

Ở Mỹ, Khánh Ly đã thành lập Trung tâm băng nhạc Khánh Ly và Khánh Ly Productions đã sản xuất được 50 đĩa nhạc, 4 băng video của Khánh Ly, đồng thời Khánh Ly cũng cộng tác với các trung tâm băng nhạc nổi tiếng khác như Asia Productions, Mây Productions…