Những trường hợp bị ngừng giao dịch nếu không xác thực sinh trắc học
Theo các thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), một số giao dịch ngân hàng buộc xác thực sinh trắc học theo quy định sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.
Theo đó, Thông tư 17 quy định chủ tài khoản chỉ được rút tiền, thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán khi đã hoàn thành đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân; thông tin sinh trắc học do cơ quan công an cấp hoặc qua hệ thống định danh và xác thực điện tử (VNeID).
Thông tư 18 cũng yêu cầu giao dịch thẻ online chỉ thực hiện được khi chủ thẻ đã xác thực sinh trắc học với ngân hàng, công ty tài chính... Còn các giao dịch thẻ trực tiếp tại các điểm bán lẻ (POS) vẫn diễn ra bình thường, không yêu cầu phải sinh trắc học.
Ảnh minh họa.
Như vậy, giao dịch ngân hàng bị dừng nếu không xác thực tài khoản bao gồm: Các giao dịch trực tuyến như chuyển tiền qua Internet Banking và Mobile Banking; thanh toán hóa đơn; liên kết và sử dụng ví điện tử.
Với hình thức giao dịch tại máy ATM hoặc CDM, khách hàng cũng sẽ không thể sử dụng các dịch vụ như nộp, rút tiền mặt; chuyển khoản và thanh toán.
Với dịch vụ thẻ, các giao dịch bị dừng nếu không xác thực thông tin khách hàng sẽ là: Kích hoạt hoặc gia hạn thẻ; thanh toán thẻ qua POS.
Ngoài các dịch vụ trên, nếu tài khoản ngân hàng không xác thực thông tin, khách hàng sẽ không thể sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán giao dịch mua sắm trực tuyến.
Do đó, khách hàng vẫn có thể sử dụng thẻ vật lý để rút tiền tại máy ATM và giao dịch tại máy POS nếu chưa xác thực sinh trắc học từ 01/01/2025.
Khách hàng cần làm gì để không bị gián đoạn giao dịch?
Nhằm đảo bảo giao dịch rút tiền, thanh toán trên tài khoản và thẻ ATM không bị gián đoạn, các khách hàng cần: Kiểm tra thời hạn hiệu lực của giấy tờ tùy thân và thực hiện bổ sung thông tin sinh trắc học trước 31/12.
Nếu chưa cập nhật giấy tờ tùy thân mới thay thế cho giấy tờ tùy thân hết hiệu lực (CMND, CCCD, Hộ chiếu, thị thực), khách hàng sẽ bị tạm ngừng giao dịch tại tất cả các kênh (quầy, trực tuyến, ATM).
Ảnh minh họa.
Cụ thể, với khách hàng cá nhân:
Khách hàng đang sở hữu Căn cước công dân gắn chip/Thẻ căn cước đang còn thời hạn cần thực hiện đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học trên ứng dụng mobile banking hoặc tại các quầy giao dịch của ngân hàng trên toàn quốc.
Trường hợp khách hàng có giấy tờ tùy thân sắp hết hạn, đã hết hạn hoặc CMND 9 số/CCCD không gắn chip cần chuyển đổi giấy tờ tùy thân sang Thẻ căn cước và tiến hành cập nhật, đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học tại các quầy giao dịch ngân hàng.
Bên cạnh đó, khách hàng quốc tịch nước ngoài/chưa xác định được quốc tịch cũng cần thực hiện đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân (hộ chiếu và thị thực nhập cảnh (visa)/ giấy tờ chứng minh miễn thị thực nhập cảnh còn hiệu lực/giấy tờ đi lại quốc tế còn thời hạn hiệu lực) và thông tin sinh trắc học tại các quầy giao dịch.