Quýt tuy bổ dưỡng nhưng những người này tuyệt đối không nên ăn
Thứ tư, 07/12/2022 17:25

Theo các chuyên gia, quýt là một trong những loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như vitamin C, axit folic... Tuy nhiên, có những người lại hạn chế không nên ăn, để tránh gây hại cho sức khỏe.

1. Những người đang bị cảm ho

Có lẽ sẽ có rất nhiều người ngạc nhiên khi biết về điều này vì chúng ta thường thấy rất nhiều những phương pháp cổ truyền về việc dùng quýt để điều trị giảm ho và đem lại hiệu quả rất tốt nhưng đó là người ta dùng vỏ cam chứ không phải cả quả. Quýt là một trong những loại trái chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe và giúp tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng những người đang bị cảm, ho không nên dùng loại quả này, đặc biệt là trẻ nhỏ vì có thể gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Vỏ quýt thường được sử dụng và mang lại hiệu quả chữa ho, long đờm nhưng đối với múi quýt được chứng minh có chứa chất celluite khiến cơ thể sinh nhiệt và sản sinh ra nhiều dịch đờm hơn, ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Thay vì uống nước hay ăn trực tiếp quýt, bạn hãy thử tham khảo ăn các quả khác như dưa hấu, táo hoặc lê...

ho-co-phai-trieu-chung-lao-phoi-giai-doan-dau

2. Người đang say rượu

Nếu bạn đang trong tình trạng bị say rượu mà có suy nghĩ ăn quýt thì nên dừng lại ngay vì điều này có thể gây kích thích dạ dày khiến chúng tạo ra nhiều axit hơn, dẫn tới các triệu chứng như ợ nóng, trào ngược. Mà thay vào đó, bạn nên ăn chuối, dưa hấu... để giảm tình trạng mất nước khi uống rượu.

3. Người đang đói

Quýt là một trong những loại trái cây có vị chua, chứa nhiều axit nên tuyệt đối không nên ăn khi đói vì sẽ dẫn đến tình trạng bào mòn dạ dày, về lâu dài sẽ dẫn tới một số bệnh rất nguy hiểm.

tai-sao-bung-keu-moi-khi-doi-202110041043492840

4. Người vừa phẫu thuật, bị bệnh tiểu đường

So với các loại trái cây khác, những trái cây thuộc họ cam, quýt thường có chứa hàm lượng acid citric tương đối cao và tồn tại dưới dạng muối natri citrat. Đây là một chất có tác dụng chống đông máu. Chính vì vậy những người vừa mới phẫu thuật dạ dày, ruột hay có vết mổ chưa lành thì không nên ăn quýt. Ngoài ra, những người bị bệnh tiểu đường cũng không nên ăn.

5. Người bị bệnh vẩy nến

Nếu bạn đang bị bệnh vẩy nến thì không nên ăn quýt vì chúng sẽ làm kích hoạt các phản ứng dị ứng và làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng thêm.

vay-nen-1664341859520241612842

Một số lưu ý khi ăn quýt:

- Không ăn quýt vào buổi sáng: Vào buổi sáng, bạn nên tránh ăn sáng bằng những trái quýt, đặc biệt là khi cái bụng vẫn còn rỗng sau một đêm ngủ. Nếu ăn nó sẽ làm tăng độ pH, ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Thay vào đó, bạn nên ăn sáng với những loại trái cây giàu chất xơ và đường như táo, chuối, lựu hay lê.

- Không ăn cùng củ cải: Trong quá trình tiêu hóa củ cải, cơ thể sẽ sinh ra sulfate. Sau khi sulfate được chuyển hóa, nó sẽ sản xuất một chất chống tuyến giáp là axit thioxianic. Còn khi ăn quýt, flavonoid có trong quýt sẽ được phân hủy trong đường ruột và thay đổi thành axit hydroxy và acid ferulic. Nếu bạn ăn hai loại thực phẩm này cùng một thời điểm sẽ gây ức chế axit thioxianic về tuyến giáp gây bướu cổ.

Screen Shot 2022-05-16 at 16.41.24-2022-05-16-16-42

- Không ăn quý gần với sữa: Trong quýt có chứa nhiều axit tartaric và vitamin C có thể phản ứng với các protein trong sữa khiến cho chúng bị vón cục gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa như chướng bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy.

- Không uống nước quýt khi đang sử dụng thuốc kháng sinh: Nước quýt có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể nhưng nếu kèm với thuốc kháng sinh thì chất axit có trong nước quýt có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của thuốc, làm giảm tác dụng chữa bệnh của thuốc, gây nguy cơ nhiễm khuẩn kéo dài.

thum-1200x676

- Không uống nước quýt trước khi đánh răng: Axit trong nước quýt bám lên bề mặt của men răng và dưới tác dụng chà xát của bàn chải có thể làm cho men răng của bạn bị tổn thương. Vì vậy, bạn nên súc miệng ngay sau khi uống nước cam để loại trừ sự bám dính, ngăn chặn sự ăn mòn của axit với men răng của bạn.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/quyt-tuy-bo-duong-nhung-nhung-nguoi-nay-tuyet-doi-khong-nen-an... Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/quyt-tuy-bo-duong-nhung-nhung-nguoi-nay-tuyet-doi-khong-nen-an.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Quả quýt , ai không nên ăn quýt , chăm sóc sức khỏe