Phóng viên chiến tranh Việt Nam lừng danh qua đời

Horst Faas, nhà báo huyền thoại với gần nửa thế kỷ gắn bó cùng AP, từng được trao giải Pulitzer, có nhiều hình ảnh quý giá về chiến tranh Việt Nam, đã qua đời ngày 10/5 tại Munich ở tuổi 79.

Horst Faas (giữa) chụp ảnh cùng cựu trưởng đại diện AP ở Sài Gòn Richard Pyle (trái) và Nick Ut. (Ảnh: AP)

Bức hình của Horst Faas đoạt giải Pulitzer năm 1965. Một người cha ôm xác đứa con ngước lên hỏi các binh sĩ Nam Việt Nam trên xe: “Tại sao?”. (Ảnh: nppa.org)

Thông tin trên đã được con gái ông, Clare Faas, cho biết.

Là trưởng bộ phận hình ảnh của Hãng tin AP ở Sài Gòn trong một thập kỷ bắt đầu từ 1962, Horst Faas không chỉ đưa tin về cuộc chiến, ông còn tuyển mộ và huấn luyện các tay nhiếp ảnh trẻ người nước ngoài và người Việt Nam.

Kết quả là “một đội quân của Horst” gồm những nhiếp ảnh gia trẻ đi khắp nơi săn lùng hình ảnh và những thước phim giá trị về cuộc chiến.

Faas là người gốc Đức và gia nhập hãng tin Mỹ từ năm 1956, ông từng đưa tin chiến tranh, các cuộc cách mạng, các kỳ thế vận hội và nhiều sự kiện lớn khác.

Nhưng Faas nổi tiếng nhất bởi chiến tranh Việt Nam, nơi ông đã bị thương nặng vào năm 1967 và giành bốn giải thưởng lớn cho hạng mục hình ảnh, bao gồm giải đầu tiên trong hai giải Pulitzer của ông.

“Horst là một trong những tài năng lớn nhất thời đại chúng ta, một nhiếp ảnh gia can đảm và biên tập viên xuất sắc đã ghi lại những hình ảnh rúng động ở thế kỷ của ông - thư ký tòa soạn AP Kathleen Carroll nói - Ông là một đồng nghiệp tuyệt vời và một người bạn nồng hậu, rộng rãi”.

Trong số những học trò của Horst có Huynh Thanh My, một diễn viên chuyển nghề nhiếp ảnh gia và năm 1965 trở thành một trong bốn phóng viên AP và một trong hai nhiếp ảnh gia Nam Việt Nam trong số hơn 70 phóng viên đã thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài 15 năm. My chính là anh trai của Nick Ut (Huynh Cong Ut), người có bức ảnh em gái napalm nổi tiếng thế giới.

“Horst Faas là một người khổng lồ trong giới nhiếp ảnh báo chí với sự cam kết phi thường kể lại những câu chuyện khó khăn, độc nhất vô nhị và ấn tượng - Santiago Lyon, phó chủ tịch và giám đốc phụ trách mảng nhiếp ảnh của AP, ca ngợi - Ông ấy là một tài năng khác thường cả đằng sau ống kính và trong việc biên tập tác phẩm của những người khác… Ông ấy sẽ được các đồng nghiệp tưởng nhớ sâu sắc, đặc biệt là với nhóm mà ông đã cùng khám phá cuộc xung đột, thế hệ Việt Nam”.

Trong thời kỳ này, ông thường xuyên ở chung nhóm với phóng viên AP Peter Arnett (tác giả kịch bản phim tài liệu Việt Nam, cuộc chiến 10.000 ngày) cho ra đời những phóng sự phản ánh tình hình chiến cuộc.