Phiên tòa xử vụ 39 người chết trong container: Nhân chứng Việt Nam thuật lại chuyện trả 13.000 bảng để vào Anh
Chủ nhật, 25/10/2020 10:09

Một người Việt Nam di cư bất hợp pháp, được thẩm phán Anh cho phép giấu tên, thuật lại việc anh được đưa vào Anh trên một chiếc xe tải 10 ngày trước vụ việc đau lòng xảy ra với 39 người tại Essex.

Người này, được gọi là "nhân chứng X" cho biết cha mẹ anh đã trả 40.000 bảng cho các đối tượng buôn người để anh có thể tới Anh và xin giấy tờ chứng nhận của Bộ Nội vụ nước này.

Nhân chứng X cũng thuật lại việc anh cùng một người bạn bay tới Ba Lan, nơi anh học sáu tháng trước khi tới Pháp. Tại đây, anh cùng những người khác được đưa lên xe tải, chở qua phà tới Anh.

Nhân chứng X cho biết gia đình anh đã trả tiền "dịch vụ VIP", có nghĩa là tài xế xe tải biết họ đang chở người nhập cư bất hợp pháp. Một lựa chọn khác là tài xế không biết có người trên xe tải.

Phiên tòa xử vụ 39 người chết trong container: Nhân chứng Việt Nam thuật lại chuyện trả 13.000 bảng để vào Anh

Theo Sky News, bồi thẩm đoàn được cho biết nhân chứng X đã đăng video quay tại Paris hôm 10/10/2019, trước khi di chuyển tới Anh.

Những người bạn cho anh này liên lạc của một phụ nữ tên Hieu, và cô ta giúp anh nói chuyện với một người tên Phong. Người này được cho là đã lên kế hoạch cho chuyến đi của anh.

Nhân chứng X cho biết anh nhận được một mã bưu điện và được đề nghị tới địa điểm cách Paris khoảng một giờ đi xe, gần một hồ nước. Sau đó anh được đưa tới căn hộ nơi những người khác cũng đang chờ để tới Anh.

Taxi sau đó đưa họ tới một địa điểm gần một xí nghiệp, nơi họ được yêu cầu ẩn náu. Có hai người đàn ông châu Âu đợi sẵn ở đó, và tổng cộng có 15 người.

"Một người Anh lái xe tải tới địa điểm đó. Tài xế mở cửa phía sau container và đưa mọi người lên. Anh ta giúp tôi lên xe. Anh ta nói 'nhanh lên, nhanh lên' và 'yên lặng nhé'," nhân chứng X nói với bồi thẩm đoàn.

Nhân chứng X cho biết container trống và tối đen, tay nắm cửa chỉ có thể mở từ bên ngoài. Tại một điểm dừng, họ được mang nước tới và được cho biết có thể dùng túi nilon nếu muốn đi vệ sinh.

Nhân chứng X mô tả cảm giác container được nhấc bổng, sau đó là một chuyến đi trên biển khoảng bảy hoặc tám giờ, và lại được nhấc bổng lần nữa. Anh và những người khác mở điện thoại di động và biết họ đã tới Anh.

Họ được đưa ra khỏi xe tải, và được ba chiến xe màu đen tiếp tục đưa đi. Người tên Phong đã gặp họ tại một căn hộ, nơi nhân chứng X ở lại cho tới khi cha mẹ anh trả số tiền 13.000 bảng vào một tải khoản ngân hàng.

Công tố viên Jonathan Polnay hỏi nhân chứng X rằng anh sẽ ở lại Anh bằng cách nào. "Tôi đến Bộ Nội vụ và làm thủ tục giấy tờ," anh này trả lời.

"Họ có nói cho anh biết anh phải nói gì không?," công tố viên tiếp tục hỏi. "Có," nhân chứng đáp, "Tôi không muốn nói gì."

Nhân chứng X cho biết muốn tới Anh để cải thiện cuộc sống cho bản thân và các con. Anh có thể làm thủ tục xin giấy tờ ở Anh, nhưng không thể làm vậy ở các nước châu Âu khác.

Thi thể 39 người Việt Nam được tìm thấy trên một chiếc xe container ở Grays, Essex (Anh) hôm 23/10, sau khi được đưa từ Zeebrugge (Bỉ) tới Anh.

Eamonn Harrison, 23 tuổi, tài xế Bắc Ireland đã lái xe container tới cảng Zeebrugge không nhận 39 tội danh ngộ sát. Harrison cũng không nhận tội âm mưu hỗ trợ di cư bất hợp pháp.

Gheorghe Nica, 43 tuổi, không nhận tội ngộ sát nhưng đã nhận tội âm mưu hỗ trợ di cư bất hợp pháp.

Valentin Calota, 37 tuổi, không nhận tội âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Christopher Kennedy, 23 tuổi, không nhận tội âm mưu hỗ trợ di cư bất hợp pháp.

Maurice Robinson, tài xế xe tải 25 tuổi, đã nhận tội ngộ sát, âm mưu hỗ trợ di cư bất hợp pháp và sở hữu tài sản tội phạm.

Ronan Hughes, 40 tuổi, đã nhận tội ngộ sát và âm mưu hỗ trợ di cư bất hợp pháp.

Gazmir Nuzi và Alexandru Hanga đã nhận tội âm mưu hỗ trợ di cư bất hợp pháp.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục xét xử.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/phien-toa-xu-vu-39-nguoi-chet-trong-container-nhan-chung-viet-na.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/phien-toa-xu-vu-39-nguoi-chet-trong-container-nhan-chung-viet-nam-thuat-lai-chuyen-tra-13000-bang-de-vao-anh-tintuc713023

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: 39 người chết trong container , di cư bất hợp pháp , 39 người việt chết ở anh