Ông Carsten Spohr, Giám đốc điều hành Lufthansa, cho biết, hãng sẵn sàng làm mọi thứ để hỗ trợ gia đình các nạn nhân, bao gồm cả việc điều máy bay đưa họ tới nơi tai nạn xảy ra. Chia sẻ trong cuộc họp báo tại Barcelona, ông Spohr nói: “Điều hành một hãng hàng không khi tai nạn xảy ra là điều khủng khiếp”.
Klaus Gorny, người phát ngôn hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cho biết, họ không nắm được thông tin một trong hai phi công rời khỏi buồng lái 4U9525 và không thể quay trở lại như báo New York Times đã đăng.
Guardian dẫn lời ông Rémi Jouty, người phát ngôn Văn phòng Điều tra, Phân tích Hàng không của Pháp (BEA), cho biết: “Hiện trường tai nạn máy bay có diện tích 2 hecta, không phải quá rộng. Chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm hộp đen còn lại của máy bay nhằm xác định nguyên nhân tai nạn. Tôi cam kết chúng tôi sẽ làm sáng tỏ nguyên nhân tai nạn”.
Các mật vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại Pháp, Đức và Tây Ban Nha đang kiểm tra nhân thân các hành khách thông qua nguồn tin tình báo. Tuy nhiên, họ chưa tìm thấy thông tin “nổi cộm” nào cho thấy hành khách nào đó có thể liên quan tới vụ tai nạn máy bay, CNN đưa tin.
Telegraph dẫn lời James Healy-Pratt, một phi công kiêm luật sư hàng không, cho biết: "Trong các tình huống khẩn cấp như vụ tai nạn với máy bay Air France và Air Asia, các phi công được huấn luyện để giữ quyền kiểm soát máy bay trước khi quan tâm tới hệ thống thông tin liên lạc. Buồng lái những chiếc Airbus trong thời điểm nó gặp nguy hiểm gây ra rất nhiều áp lực, với loạt âm thanh và hình ảnh cảnh báo. Khối lượng công việc của các phi công lúc này rất lớn".
"Chúng tôi không biết tại sao một trong các phi công lại rời buồng lái nhưng chắc chắn rằng từ lúc đó tới cuối hành trình, chỉ còn một phi công điều khiển máy bay và không thể mở cửa", điều tra viên quân sự nói với Nytimes.
Theo hãng thông tấn Pháp, trực thăng đã bắt đầu di chuyển thi thể các nạn nhân khỏi hiện trường tai nạn.
"Viên phi công bên ngoài gõ nhẹ vào cánh cửa ngăn cách buồng lái và khoang hành khách nhưng không thấy phản hồi. Sau đó, anh ta đập mạnh hơn vào cánh cửa nhưng không ai đáp lại. Sau đó, âm thanh cho thấy anh ta đáng cố phá cánh cửa (được thiết kế để bảo vệ phi hành đoàn khỏi bị làm phiền, ngay cả trước các phần tử khủng bố)", Nytimes dẫn lời điều tra viên cho hay.
Ảnh: AP
Dựa vào dữ liệu từ hộp đen máy bay, một quan chức quân sự cấp cao tham gia điều tra tai nạn cho biết cuộc hội thoại giữa các phi công không có dấu hiệu bất thường trong đầu hành trình. Sau đó, âm thanh khác cho thấy một trong các phi công đã rời buồng lái và không thể quay trở lại, Nytimes đưa tin.