Phi công phụ QZ8501 có thể đã cầm lái khi máy bay gặp nạn

Các nhà điều tra vụ tai nạn của máy bay AirAsia tin rằng, phi công phụ đã cầm lái phi cơ trước khi nó lao nhanh lên cao một cách bất thường và đâm xuống biển.
Giới chức Indonesia đang tập trung vào yếu tố phi công phụ  - người có ít kinh nghiệm hơn so với cơ trưởng – đã điều khiển máy bay tăng độ cao một cách bất thường, trong khi hệ thống tự bảo vệ được điều khiển bằng máy điện toán gặp trục trặc, Wall Street Journal dẫn thông tin từ hai người biết rõ về cuộc điều tra vụ tai nạn của AirAsia, cho hay.
 

Đội cứu hộ trục vớt mảnh vỡ máy bay AirAsia từ biển Java và đưa lên bờ. Ảnh: AP

Sau hơn hai tuần phân tích các hộp đen, đội điều tra tin rằng, phi công phụ Rémi-Emmanuel Plesel là người điều khiển máy bay khi nó gặp một cơn bão trong hành trình từ Surabaya tới Singapore. Mây vũ tích và việc tăng tốc quá lớn được cho là những yếu tố khiến máy bay lao nhanh. Tuy nhiên, các nhà điều tra sẽ kiểm tra sự tương tác giữa hiệu lệnh của phi công và hệ thống máy tính kiểm soát chuyến bay vào thời điểm máy bay tăng tốc lên cao và sau đó lao xuống biển.

Trước đó, theo nhà điều tra Indonesia, dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái cho thấy, âm thanh cảnh báo đã réo liên hồi khi cơ trưởng và phi công phụ cố gắng kiểm soát máy bay.

Tuy nhiên, đội điều tra, giới chuyên gia cùng đội ngũ quan chức AirAsia khẳng định rằng, còn quá sớm để họ có thể đưa ra kết luận cuối cùng, đồng thời nhấn mạnh trọng tâm của cuộc điều tra có thể thay đổi khi hộp ghi âm dữ liệu chuyến bay được giải mã.

Ngày 28/12/2014, máy bay của AirAsia trên hành trình từ Surabaya tới Singapore đã lao xuống biển Java, Indonesia, sau khi gặp phải thời tiết xấu. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 162 người trên khoang thiệt mạng. Cho tới nay, đội tìm kiếm mới vớt 70 thi thể.