Phát hiện biến thể Covid mới còn nhiều đột biến hơn cả Omicron: Y tế toàn cầu cảnh giác cao độ
Thứ ba, 04/01/2022 21:18

Hiện tại, đã có 12 ca nhiễm biến thể mới được xác định tại Pháp. Biến thể này mang theo lượng đột biến lên đến 46, qua đó khiến nhiều người lo ngại về khả năng kháng lại vaccine hiện nay.

Cuối tháng 11/2021, cả thế giới đã lo sợ trước thông tin Nam Phi xuất hiện biến thể Covid mới với lượng đột biến nhiều đến bất thường - gồm hơn 30 đột biến tại gai protein, cấu trúc giúp virus xâm nhập vào tế bào khi tiến vào cơ thể.

Omicron đã khiến kế hoạch của nhiều quốc gia bị đảo lộn, trở thành biến thể chiếm ưu thế ở nhiều nước, thay thế cho sự có mặt của Delta. Và mới đây, giới y tế toàn cầu lại một lần nữa phải lo lắng khi Pháp phát hiện ra một biến thể Covid mới.

Biến thể mới được tạm gọi là "IHU", hay B.1.640.2 vốn được phát hiện từ cách đây 1 tháng, nhưng hiện đang là thứ được truyền thông Pháp quan tâm sau khi nhận được sự chú ý từ chuyên gia toàn cầu. Hiện tại đã có 12 ca nhiễm IHU được xác nhận tại Marseilles. 

Phát hiện biến thể Covid mới còn nhiều đột biến hơn cả Omicron: Y tế toàn cầu cảnh giác cao độ - Ảnh 1.

Biến thể mới "IHU" mang theo lượng đột biến lên tới 46

Trong báo cáo chưa được xét duyệt, các chuyên gia từ Bệnh viện ĐH Bệnh truyền nhiễm Địa Trung Hải (IHU) của Pháp cho biết bệnh nhân đầu tiên nhiễm IHU là trường hợp trở về từ Cameroon. Cái tên IHU được đặt theo cơ sở tìm ra nó, nhưng chưa phải cái tên chính thức. Biến thể này sẽ có tên sau khi Tổ chức Y tế Thế giới WHO xếp nó vào danh sách gây lo ngại.

Biến thể này mang theo 46 đột biến và xóa đi 37 gene so với các biến thể cũ, qua đó khiến nhiều người lo ngại rằng có thể kháng lại được các loại vaccine hiện nay. Tuy nhiên, tin mừng là biến thể mới dường như không có khả năng lây lan quá nhanh. 

Dễ phát hiện qua PCR

Các nhà nghiên cứu cho biết cũng giống như Omicron, các đột biến trên gai protein sẽ giúp cho việc xác định ca dương tính dễ dàng hơn thông qua xét nghiệm PCR. 

Vinod Scaria - nhà nghiên cứu từ Viện Di truyền và Tích hợp sinh học từng theo dõi các biến thể Covid cho rằng với những gì đã thu thập được, biến thể mới không quá gây lo ngại.

Trên thực tế, IHU đã là một biến thể nằm trong danh sách cần theo dõi của WHO từ trước khi Omicron xuất hiện. Theo Scaria, khả năng lây lan của biến thể mới cần được theo dõi trong vài tuần, trước khi đưa ra bất kỳ kết luận gì.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/phat-hien-bien-the-covid-moi-con-nhieu-dot-bien-hon-ca-omicron-y-.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/phat-hien-bien-the-covid-moi-con-nhieu-dot-bien-hon-ca-omicron-y-te-toan-cau-canh-giac-cao-do-162220401193759174.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Omicron , biến thể , covid-19