Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị tình tiết tăng nặng tội, 2 đồng phạm được xem xét giảm nhẹ hình phạt
Thứ hai, 16/08/2021 09:05

Với hai đồng phạm của ông Chung, Cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt. Riêng ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị các tình tiết tăng nặng trong quá trình xét xử sau này.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an vừa ra kết luận điều tra, đồng thời đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung, nguyên chủ tịch UBND TP Hà Nội; Võ Tiến Hùng, nguyên tổng giám đốc công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội; Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic, cùng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Kết luận điều tra cáo buộc ông Chung là chủ mưu trong việc dừng sử dụng hóa chất cũ để mua hóa chất mới; chỉ đạo bằng văn bản tiêu thụ độc quyền chế phẩm Redoxy 3C. Ông Chung đã can thiệp việc tạm ứng, thanh tra, tạo thuận lợi, bao che cho Công ty Arktic mua, bán chế phẩm Redoxy 3C, nhằm làm lợi cho công ty của gia đình bị can.

Đối với hai đồng phạm trong vụ án, kết luận điều tra cho thấy bị can Nguyễn Trường Giang sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam đã hợp tác tích cực, chủ động khai báo giúp cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án.

Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử xem xét xác định đây là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật cho bị can Nguyễn Trường Giang trong quá trình truy tố, xét xử.

Còn bị can Võ Tiến Hùng, có những vi phạm là do thực hiện theo "chỉ đạo miệng" của bị can Nguyễn Đức Chung. Từ đó, Hùng chỉ đạo Công ty cấp thoát nước mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic (là công ty gia đình của Chung) tạo lợi nhuận cho Arktic. Hành vi trên đã đủ yếu tố cấu thành tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với vai trò giúp sức.

Quá trình điều tra Võ Tiến Hùng tích cực khai báo, giúp cho Cơ quan điều tra sớm làm rõ bản chất vụ án. Ngoài ra, cựu tổng giám đốc công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội được đánh giá có nhiều thành tích trong quá trình công tác, được thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, không được hưởng lợi và phạm tội do bị chỉ đạo, ép buộc.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử xem xét xác định đây là các tình tiết giảm nhẹ cho bị can Võ Tiến Hùng trong quá trình truy tố, xét xử về sau.

Đối với hành vi phạm tội của ông Nguyễn Đức Chung, Cơ quan điều tra đánh giá, cựu Chủ tịch Hà Nội dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, chỉ đạo miệng trái với chỉ đạo bằng văn bản, hợp thức hóa hồ sơ pháp lý, đổ tội cho người khác, lợi dụng chức vụ, quyền hạn ép buộc cấp dưới nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo quanh co, chối tội. Hành vi trên của bị can ngoài việc gây thiệt hại cho UBND thành phố Hà Nội để vụ lợi cho công ty gia đình còn ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của tổ chức, cá nhân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của UBND thành phố, của người đứng đầu thành phố.

Ngoài ra, hành vi vi phạm của ông Chung làm một số cán bộ chủ chốt của Hà Nội có sai phạm nghiêm trọng bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị cơ quan truy tố, xét xử xem xét xác định đây là các tình tiết tăng nặng theo quy định của pháp luật đối với bị can Chung.

Ông Chung là tiến sĩ luật, trưởng thành từ cảnh sát hình sự. Trong 8 năm, ông lần lượt giữ chức Phó phòng rồi Trưởng phòng cảnh sát hình sự, Phó giám đốc Công an Hà Nội.

37 tuổi, ông được phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang; 46 tuổi là thiếu tướng. Sau hai năm làm Giám đốc Công an Hà Nội, ông được bầu làm Chủ tịch UBND Hà Nội và giữ cương vị này trong 5 năm đến khi bị bắt 28/8/2020.

Ông Chung bị TAND Hà Nội phạt 5 năm tù về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" vào tháng 12/2020. Cuối tháng 7/2021, ông bị VKSND Tối cao truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong vụ án xây dựng phần mềm quản lý xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

 

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/ong-nguyen-duc-chung-bi-de-nghi-tinh-tiet-tang-nang-toi-2-dong-pham-du.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/ong-nguyen-duc-chung-bi-de-nghi-tinh-tiet-tang-nang-toi-2-dong-pham-duoc-xem-xet-giam-nhe-hinh-phat-161211608071659416.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Nguyễn Đức Chung , Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước , lợi dụng chức vụ quyền hạn