Ông Công ông Táo 'cực thích' những món ăn này, trên mâm cỗ cúng tuyệt đối không được thiếu
Thứ ba, 14/01/2020 16:32

Gia chủ có thể chuẩn bị một số món ăn truyền thống dưới đây cho mâm cỗ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.

Cúng ông Công ông Táo là một nghi lễ không thể thiếu trong dịp năm hết Tết đến. Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, gia chủ sẽ chuẩn bị một mâm cỗ để tiễn các vị thần về trời, báo cáo với Ngọc Hoàng những chuyện xảy ra trong năm qua. Đến đêm giao thừa, Táo Quân mới trở lại trần gian để tiếp tục trông coi việc bếp lửa trong gia đình.

So với ngày xưa, mâm cỗ cúng Táo Quân giờ đây đã được đơn giản hóa rất nhiều, không bắt buộc phải có đầy đủ các món ăn truyền thống. Ngày nay, tùy vào điều kiện, gia chủ có thể chuẩn bị nhiều món ăn mới lạ để dâng lên các vị thần.

co-cung-ong-cong-ong-tao-01

Tuy nhiên, trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của người Việt thường xuất hiện 5 món chủ đạo:

Xôi

Xôi là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của người Việt. Hiện nay, các gia đình chuộng sử dụng xôi gấc vì màu sắc đỏ đẹp, mang lại ý nghĩa may mắn. Ngoài ra, để tạo sự đẹp mắt, các loại sôi ngũ sắc cũng được yêu thích.

Bánh chưng

Bánh chưng cũng là một món ăn truyền thống trong dịp lễ Tết ở Việt Nam. Chị em có thể tự gói hoặc đặt mua bánh ngoài hàng để về thắp hương.

Gia đình có điều kiện có thể sử dụng cả xôi và bánh chưng để thắp hương trong ngày 23 tháng Chạp. Tuy nhiên, có thể chỉ cần sử dụng một trong hai món này.

Gà luộc

Đây là món ăn không thể thiếu trên nhiều mâm cỗ cúng trong các dịp lễ Tết. Gà cúng sẽ dùng gà trống, để nguyên con. Về trình bày có thể để gà ngậm hoa hồng hoặc xếp gà cánh tiên.

Giò

Trên mâm cỗ cần một khoang giò có độ dày khoảng 2 cm. Chị em có thể cắt thành 6 miếng hình hạt dẻ đều nhau để bày trên đĩa. Có thể sử dụng giò lụa, giò chay, giò thủ đều được.

Miến xào lòng gà

Đây là một món ăn dễ chế biến và nguyên liệu vô cùng đơn giản, thường xuất hiện trên mâm cỗ cúng ngày Tết.

Những món tuyệt đối không được bày trên mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

Không cúng quả giả vì điều này không thể hiện sự thành tâm của gia chủ.

Những loại quả có mùi, có gai như sầu riêng, mít cũng không được bày lên mâm cỗ cúng.

Không cúng cá chép rán bởi cá chép là phương tiện di chuyển của Táo Quân. Dân gian quan niệm, cá chép sống được phóng sinh sẽ rước các cụ về trời. Nếu cúng cá rán sẽ sinh ra mâu thuẫn với phông tục.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

 
Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/ong-cong-ong-tao-cuc-thich-nhung-mon-an-nay-tren-mam-co-cung-tuyet-doi-k.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/ong-cong-ong-tao-cuc-thich-nhung-mon-an-nay-tren-mam-co-cung-tuyet-doi-khong-duoc-thieu-search/

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: ông công ông táo , phong thủy gia đình , mâm cỗ ngày 23 tháng chạp