Nuôi loài đen xì, ăn mít chín, nhặt trứng đem bán, mỗi tháng ung dung đút túi cả trăm triệu
Thứ bảy, 02/10/2021 16:05

Cứ 3 ngày anh Hoàng thu hoạch trứng ốc bươu đen một lần. Mỗi lần khoảng 10kg trứng ốc.

Nuôi ốc bươu đen (ốc nhồi) là mô hình phát triển nông nghiệp được nhiều nông dân trên toàn quốc phát triển khá thành công và đem về nguồn thu nhập lớn. Tuy nhiên, việc nuôi ốc bươu đen để lấy trứng lại là cách thức khá độc đáo.

Hiện, các mô hình nuôi ốc bươu đen hiện nay đa phần đều là nuôi trong ao bạt thì anh nông dân Nguyễn Huy Hoàng (xã Tân Thanh, huyện Cái Bè, Tiền Giang) lại nuôi trong mương nước tự nhiên. Điều này khiến anh Hoàng thấy vô cùng tự hào.

Hiện, anh Hoàng có 2 mương nước nuôi ốc bươu đen lấy trứng bán. Mỗi cái mương dài 60m, rộng 3m anh thả hơn 2 tấn ốc bươu đen bố mẹ. Số ốc này anh Hoàng bắt từ đồng về, rồi lựa con to, khỏe làm giống bố mẹ. Trong mương nước, anh Hoàng cho thả lục bình tạo mát. Anh thả thêm gốc cây, thùng xốp để ốc mẹ làm tổ đẻ trứng.

Nuôi loài đen xì, ăn mít chín, nhặt trứng đem bán, mỗi tháng ung dung đút túi cả trăm triệu - Ảnh 1.

Ảnh: Trần Đáng.

Khi chăm sóc ốc bố mẹ, có thể cho ốc ăn các loại lá cây như lá sắn, dọc mùng, rau muống, rau mùng tơi, cải bắp... và ác loại ngũ cốc.

Ốc bươu đen có tập tính vừa sống nổi vừa sống đáy, di chuyển chậm và thường phân bố không đều trong ao nuôi. Thức ăn xanh để nguyên cả cây, lá, không băm nhỏ vì ốc có tập tính bám, nó thường bám dưới mặt lá để ăn. Mỗi ngày chỉ cho ăn thức ăn tinh 1 lần. Lượng thức ăn được điều chỉnh theo khả năng ăn của ốc, khoảng 0,5 – 1% khối lượng ốc trong ao.

Tuy nhiên, điều đặc biệt tại trang trại của anh Hoàng là số ốc bố mẹ này anh Hoàng chỉ cho ăn mít chín, 3 ngày 1 lần. Sau 12 tháng nuôi, ốc nhồi bắt đầu sinh sản và thời gian đẻ trứng rộ thường từ tháng 4 - 9 khi thời tiết ấm.

Ốc đẻ trứng trên bờ ao vì vậy cần phải dọn sạch bờ ao, bờ mương không để cây cỏ rậm rạp, nhưng cũng không quá trơ trụi mà phải có cây cỏ thưa vì ốc có tập tính làm tổ dấu trứng dưới các cây cỏ.

Nuôi loài đen xì, ăn mít chín, nhặt trứng đem bán, mỗi tháng ung dung đút túi cả trăm triệu - Ảnh 2.

Ốc thường đẻ trên bờ nên phải dọn sạch bờ ao, mương.

Cứ 3 ngày anh Hoàng thu hoạch trứng ốc bươu đen một lần. Mỗi lần khoảng 10kg trứng ốc bươu đen. Trên thị trường, giá trứng ốc bươu đen khoảng 1,2 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, tại trại của anh Hoàng do chỉ bán sỉ nên giá trứng ốc bươu đen thấp hơn 100.000 – 200.000 đồng/kg. Như vậy, tính trung bình, mỗi tháng tiền bán trứng anh Hoàng thu được là 100 triệu đồng.

Trứng ốc bươu đen của anh Hoàng chủ yếu cung cấp cho các trại giống ương và một ít bán cho các thương lái. Số trứng anh Hoàng bán đều được chọn lọc kỹ, là hàng loại 1 nên có tỷ lệ nở lên đến 80 - 90%. 1kg trứng ốc bươu đen có thể nở được 7.000 - 14.000 con giống tùy theo kỹ thuật ương giống.

Khi thu hoạch trứng ốc thì cần phải thu trong thời gian ngắn, từ 15 - 20 phút khi trứng ốc được đẻ ra.Thu vào các khay nhựa, không để chồng các chùm trứng với nhau, cũng không được để các chùm trứng quá sát nếu không trứng sẽ bị dập nát.

Hiện, anh Hoàng đang có kế hoạch chuyển sang làm ốc bươu đen giống. Bởi theo anh Hoàng, giá trị làm ốc bươu đen giống thu về gấp 2 - 3 lần nuôi ốc sinh sản.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nuoi-loai-den-xi-an-mit-chin-nhat-trung-dem-ban-moi-thang-ung-dung-dut.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nuoi-loai-den-xi-an-mit-chin-nhat-trung-dem-ban-moi-thang-ung-dung-dut-tui-ca-tram-trieu-161210210132944560.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: ốc bươu đen , ốc nhồi