'Nữ hoàng âm nhạc Romany' qua đời ở tuổi 73
Thứ hai, 12/12/2016 16:21

Esma Redzepova, người được mệnh danh là "nữ hoàng âm nhạc Romany", một trong những nữ ca sĩ đầu tiên hát nhạc jazz bằng tiếng Romany vừa mới qua đời.

"Nữ hoàng âm nhạc Romany" Esma Redzepova, 73 tuổi vừa mới qua đời ở Skopje, thủ đô của nước Cộng hòa Macedonia sau một thời gian ngắn mắc bệnh, theo nguồn tin từ bệnh viện và gia đình.

Redzepova từng được biết đến là đại diện cho đất nước Macedonia trong cuộc thi hát Eurovision 2013, và hát ca khúc mở đầu cho bộ phim Borat công chiếu vào năm 2006. Tuy nhiên, sự nghiệp của cố ca sĩ kéo dài từ nhiều thập kỷ trước. Bà nổi tiếng nhờ tích cực chiến đấu chống lại nạn phân biệt chủng tộc và những thành kiến của xã hội cũ.

Bà từng lên tiếng bảo vệ cho quyền lợi của người phụ nữ Roma, chống lại những lời chỉ trích về công việc của mình. Redzepova kết hôn với nhạc sĩ Stevo Teodosievski - người từng cộng tác với bà trong nhiều năm sự nghiệp.

Esma Redzepova trong một tiết mục biểu diễn

Esma Redzepova trong một tiết mục biểu diễn

Esma Redzepova cũng nổi tiếng với các hoạt động vì nhân đạo, điển hình như nhận nuôi 47 đứa trẻ trong suốt cuộc đời mình. Cũng chính điều này đã giúp bà được đề cử tới 3 lần cho giải Nobel Hòa bình, theo tờ Roma Times.

Danh hiệu "Nữ hoàng âm nhạc Romany" được trao tặng cho Esma Redzepova vào Festival âm nhạc thế giới diễn ra vào năm 1976 tại Ấn Độ, như một món quà xứng đáng dành cho những cống hiến trong hàng thập kỷ của bà.

Trong suốt cuộc đời lưu diễn, Esma Redzepova đã để lại hàng trăm ca khúc với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, thuộc các thể loại nhạc Pop, nhạc điện tử, và sử dụng nhiều nhạc cụ hiện đại. Mặc dù đã mất, nhưng hình ảnh người phụ nữ trong bộ đồ lộng lẫy, chất giọng mạnh mẽ, độc đáo, luôn "rực lửa" mỗi khi trên sân khấu vẫn luôn còn mãi trong tim những người yêu âm nhạc trên thế giới.

Phapluatplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Esma Redzepova , Esma Redzepova qua đời , Nữ hoàng âm nhạc Romany