NTK Đức Hùng: Công Lý rất nam tính nên khoác cái gì lên cũng được!
Thứ tư, 23/01/2019 09:26

Nhà thiết kế Đức Hùng chia sẻ với Dân Việt về tạo hình của các nhân vật trong Táo quân 2019. Mặc dù đôi lúc gặp phải những nhận định trái chiều nhưng đây là công việc anh vô cùng yêu thích và không hề cảm thấy chút áp lực nào.

Anh đã làm bao nhiêu mùa Táo quân rồi, và yêu cầu tạo hình của Táo quân như thế nào?

- Tôi không còn nhớ nổi mình đã qua bao nhiêu mùa Táo quân. Yêu cầu của tạo hình là tạo được sự bất ngờ. Điều mà tôi hướng tới là làm sao để hình ảnh các nhân vật ngày càng trở nên gần gũi, vui vẻ hơn cho người xem. Mọi người đều biết đây là một chương trình rất được mong chờ và là chương trình hài, tất cả diễn ra trong một lăng kính hoàn toàn khác, nên tôi sáng tạo không dựa trên một công thức nào cả, vì công thức sẽ làm bào mòn cảm xúc của nghệ sĩ.

ntk duc hung: cong ly rat nam tinh nen khoac cai gi len cung duoc! hinh anh 1

Tạo hình các nhân vật trong Táo quân.

Việc tạo hình cho các nhân vật là theo yêu cầu của đạo diễn hay do anh tự phóng tác?

- Đạo diễn Thanh Hải không có quá nhiều yêu cầu về tạo hình vì anh ấy rất tin tưởng vào khả năng sáng tạo của tôi. Đạo diễn gợi ý chung như năm nay Nam Tào và Bắc Đẩu xuất hiện trên tinh thần như thế nào thì qua đó tôi sáng tạo ra trang phục cho nhân vật. Một mình tôi cũng không thể làm được hình ảnh cho các Táo, vì Đỗ Thanh Hải là một đạo diễn quá tài năng, anh ấy đã tưởng tượng ra trong đầu là Cô Đẩu sẽ có tạo hình như thế nào. Nhưng tôi cũng là người làm việc theo sự sáng tạo, tư duy của mình, thì tôi có thể trao đổi với đạo diễn. Thường thì 10 lần tôi nêu ra ý kiến thì Đỗ Thanh Hải đồng ý 9.

Bắc Đẩu có phải là nhân vật chiếm nhiều tâm sức của anh nhất?

- Mọi người nói tôi quan tâm nhiều đến Bắc Đẩu nhưng thực ra không phải. Táo nào tôi cũng quan tâm, như Vân Dung, Quang Thắng, Minh Hằng, Minh Vượng hay Chí Trung. Tôi phải làm thế nào để các Táo không bị lặp lại qua các năm và thể hiện được cái tên của mình như Táo Xã hội, Táo Giao thông hay Táo Kinh tế...

ntk duc hung: cong ly rat nam tinh nen khoac cai gi len cung duoc! hinh anh 2

Nhà thiết kế Đức Hùng - tạo hình cho các nhân vật trong Táo quân qua nhiều năm.

Anh nghĩ sao khi có ý kiến rằng Cô Đẩu ngày càng có tạo hình diêm dúa và gây cười?

- Bắc Đẩu là nhân vật đặc biệt, vì từ trước đến giờ đã có ai nhìn thấy Bắc Đẩu đâu, nên ta có thể thỏa sức tưởng tượng trong không gian ấy làm sao cho Bắc Đẩu dễ nhìn, dễ thương, dễ gần là được. Nếu xét theo tiêu chí ấy thì tôi nghĩ chúng tôi đã thành công khi tạo được một nhân vật Bắc Đẩu được mọi người yêu mến, cho dù có lúc nhân vật có mặc những bộ đồ rất phá cách, cường điệu, nhưng chính điều đó lại tạo ra sức hút cho nhân vật này.

ntk duc hung: cong ly rat nam tinh nen khoac cai gi len cung duoc! hinh anh 3

Trang phục của các Táo cũng được nhà thiết kế Đức Hùng quan tâm chứ không riêng Cô Đẩu.

Các ý tưởng cho tạo hình Bắc Đẩu đến với anh như thế nào?

- Có năm tôi tưởng tượng ra Bắc Đẩu là một hoa hậu của thiên đình, có năm thì chỉ từ một từ “bung lụa” mà chúng ta hay nói với nhau, tôi lấy cảm hứng và phải tìm ra những dải lụa để tạo được sự mềm mại của Đẩu. Có năm thì từ câu hát “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng” tôi nảy ra rất nhanh trong đầu ý tưởng một Bắc Đẩu tinh khôi trắng muốt có cài nơ trên đầu đi một chiếc xe đạp trắng đầy hoa phượng. Hình ảnh đó đã xuất hiện trong năm 2017. Mọi hình ảnh của Cô Đẩu hoàn toàn phụ thuộc vào sự sáng tạo của chúng tôi và không có gì là khó khăn. Mọi người cứ nói làm Táo quân áp lực vất vả nhưng tôi không thấy như vậy, mà tôi thấy rất vui.

ntk duc hung: cong ly rat nam tinh nen khoac cai gi len cung duoc! hinh anh 4

Cô Đẩu Công Lý.

Cô Đẩu có mang hình ảnh của một Drag Queen (nam giới ăn mặc nữ tính và trang điểm đậm) không?

- Mọi người có quyền nghĩ về Cô Đẩu là một nhân vật đáng yêu với nhiều cái tên khác nhau. Có thể là một chàng rất man, hoặc một người đàn ông mặc đồ lòe loẹt, hay một người duyên dáng đầy nữ tính. Chưa ai nhìn thấy Bắc Đẩu thật nên mọi người có thể nghĩ và tưởng tượng Bắc Đẩu đáng yêu cho riêng mình. Tôi thường được nhận xét là có khả năng lôi kéo người khác theo suy nghĩ của mình và tôi nghĩ rằng Bắc Đầu cũng là một ví dụ của điều đó. Tôi không muốn Bắc Đẩu được làm theo công thức nào cả, cũng không muốn làm điều gì đó lặp lại hình ảnh của một nhân vật đặc biệt khác, đặc biệt đó lại là hình ảnh của một nhân vật nổi tiếng. Mong muốn của tôi chỉ là làm ra một nhân vật làm sao để mọi người yêu quý và chờ đợi mùa Táo quân tới đây.

ntk duc hung: cong ly rat nam tinh nen khoac cai gi len cung duoc! hinh anh 5

Công Lý với một tạo hình của Cô Đẩu có vẻ manly nhưng chỉ ở phía trước.

Anh nghĩ thế nào khi người ta nói Cô Đẩu là sự giễu nhại giới LGBT?

- Tôi không cho là như vậy. Tôi nghĩ mọi người đang nhìn sự việc theo một cách không văn minh. Chúng ta không nên suy luận cái gì đó thiếu cơ sở để làm ảnh hưởng đến những người làm sáng tạo nghệ thuật như chúng tôi và vô tình làm ảnh hưởng đến một thế giới mà tôi cho rằng đang bình đẳng với tất cả mọi người. Khi tôi sáng tạo nhân vật Bắc Đẩu, tôi luôn nghĩ là Bắc Đẩu là một người nam tính, mà đặc biệt là Công Lý rất nam tính nên việc khoác lên anh ấy một chiếc áo màu xanh lá hay buộc một chiếc nơ, một bông hoa lên đầu anh ý thì cũng là điều không quan trọng. Hoàn toàn không tồn tại góc nhìn không hay về thế giới thứ 3. Điều đó không hề có ở trong đầu tôi khi tôi sáng tác.

ntk duc hung: cong ly rat nam tinh nen khoac cai gi len cung duoc! hinh anh 6

Công Lý trong vai Cô Đẩu.

Nghệ sĩ Công Lý phản ứng như thế nào trước những ý tưởng của anh?

- Công Lý rất hay bắt nạt tôi. Mỗi lần làm Táo Quân tôi đều hỏi Lý: "Nào năm nay mày thích mặc gì để anh làm?". Năm nay hỏi câu đấy thì Lý bảo tôi: "Chẳng mặc gì hết!". Lý là một người sống và yêu rất bản năng. Nếu không phải là một người đặc biệt thì không thể có một Cô Đẩu đặc biệt như thế. Lý luôn tôn trọng những sáng tạo của tôi với Cô Đẩu.

Theo anh, người ở giới tính thứ 3 có thái độ như thế nào với trang phục?

- Tôi có rất nhiều bạn bè ở giới tính thứ 3, họ đều rất dễ thương, tài năng, có những người ăn vận rất nam tính và cũng có những người rất chải chuốt. Nhưng suy nghĩ về vấn đề này không hề có ở trong đầu tôi khi tôi sáng tác.

Trang phục của một người nói lên điều gì với anh?

- Y phục xứng tùy đức.

Xin cảm ơn anh!

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: NTK Đức Hùng , Công Lý , Táo quân 2019