Nóng: Bắt Giám đốc CDC Bắc Giang Lâm Văn Tuấn nhận tiền 'lại quả' từ Việt Á qua trung gian
Thứ sáu, 21/01/2022 18:44

Giám đốc CDC Bắc Giang Lâm Văn Tuấn và 2 bị can khác bị khởi tố, bắt giam với cáo buộc vi phạm đấu thầu liên quan việc mua kit test Covid-19 của Việt Á.

Chiều 21/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang điều tra vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan.

Vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực theo dõi.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định: ông Lâm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Bắc Giang đã có hành vi thông đồng, cấu kết với ông Phan Huy Văn, Giám đốc Công ty Phan Anh (có trụ sở tại TP Bắc Giang), Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á và các đối tượng liên quan vi phạm các quy định của Luật đấu thầu khi tổ chức đấu thầu mua kit xét nghiệm Covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất, tổng giá trị hơn 148 tỷ đồng.

[NÓNG] Vụ Việt Á: Bắt thêm Giám đốc CDC Bắc Giang Lâm Văn Tuấn và 2 bị can khác - Ảnh 1.

Các bị can từ trái sang phải: Lâm Văn Tuấn; Phan Huy Văn; Phan Thị Khánh Vân.

Ông Phan Huy Văn và bà Phan Thị Khánh Vân (chị ruột Văn) có thỏa thuận, nhận trên 44 tỷ đồng tiền % ngoài hợp đồng do Công ty Việt Á chuyển.

Phan Thị Khánh Vân đã chi một phần tiền cho ông Lâm Văn Tuấn.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam với:

Lâm Văn Tuấn, Giám đốc CDC Bắc Giang.

Phan Huy Văn, Giám đốc Công ty Phan Anh.

Phan Thị Khánh Vân, kinh doanh tự do.

Cả 3 bị khởi tố, bắt giam về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, ra lệnh khám xét đối với Lâm Văn Tuấn và Phan Huy Văn.

Sau khi được VKSND tối cao phê chuẩn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thi hành các quyết định, lệnh trên trên quy định của pháp luật.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang khẩn trương điều tra mở rộng, làm rõ bản chất vụ án, xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật; rà soát, thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Trước đó, Bộ Công an cho biết, Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt khai nhận đã móc ngoặc với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 lên khoảng 45% và chi "hoa hồng" cho các đối tác khoảng 800 tỷ đồng.

Kết quả điều tra đến nay xác định doanh thu bán kit xét nghiệm cho các tỉnh thành gần 4.000 tỷ đồng và riêng Công ty Việt Á thu về trong vụ này trên 500 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố 19 bị can về các tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", "Đưa hối lộ, Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trong đó, có 2 cựu Vụ trưởng, Vụ trưởng của Bộ Y tế, 1 Vụ phó của Bộ KH-CN, Giám đốc CDC Hải Dương, Nghệ An, Bình Dương và Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Việt Á cùng nhiều bị can khác.

C03 đã kê biên 28 bất động sản, phong tỏa tài khoản hơn 320 tỷ đồng, 100.000 USD và tạm giữ số tiền hơn 4,8 tỷ đồng do một số cá nhân có liên quan tự nguyện giao nộp.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nong-bat-giam-doc-cdc-bac-giang-lam-van-tuan-nhan-tien-lai-qua-tu-viet.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nong-bat-giam-doc-cdc-bac-giang-lam-van-tuan-nhan-tien-lai-qua-tu-viet-a-qua-trung-gian-161222101180021521.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Giám đốc CDC Bắc Giang , Lâm Văn Tuấn , công ty việt á