Vẫn biết, các giáo viên chắc chắn sẽ không thể vui nổi khi phải chấm những bài không đạt chất lượng của học sinh. Điều đó, sẽ gây ra nhiều sự mệt mỏi cho giáo viên mỗi khi chấm bài. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà những người thầy có quyền thích viết gì thì viết vào ô "Lời phê của giáo viên" trên mỗi bài kiểm tra.
Đối với một bài kiểm tra không tốt của học sinh, giáo viên cần phải chỉ ra những mặt yếu kém, chưa đạt... hay lời nhắc nhở chứ không phải là "troll" học trò. Trong thời gian gần đây, trên cộng đồng mạng xuất hiện khá nhiều những lời phê của giáo viên mà khi đọc được, các bậc phụ huynh và bản thân học sinh cũng thấy bất bình.
Mới đây nhất, bài kiểm tra môn Hóa lớp 11 của một học sinh chỉ đạt 0,75 điểm và nhận được ngay một lời phê mang tính phân biệt đẳng cấp với nội dung "về tưới cà phê đi em ơi".
Không rõ giáo viên chấm bài có ý định làm giảm bớt căng thẳng hay mục đích gì nhưng khi nhận được lời phê như trên, người đọc chắc khó có thể vui được. Từ những lời phê tương tự, rất có thể sẽ tạo ra những áp lực không đáng có lên phía học sinh, dễ dẫn đến sự mặc cảm.
Trước đó, đã có không ít những lời phê có nội dung không hay của các giáo viên khi nhận bài chấm từ học sinh.
Những lời phê khó hiểu của giáo viên xuất hiện rất nhiều trong thời gian qua
Lời phê khá nặng nề của giáo viên: "Lười học văn, khó thành người tử tế".
Bài kiểm tra môn tiếng Anh với lời phê: "Em học quá giỏi. Có tố chất, bá đạo của học sinh".
Bài kiểm tra môn Địa lý với lời phê "Em là nỗi nhục của bộ giáo dục", khiến cộng đồng mạng rất bức xúc
Đây là lời phê của cô Lê Thị Mỹ Dung (giáo viên Lịch sử, trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội), từng gây xôn xao dân mạng.