Những kỹ năng cần dạy để trẻ tự bảo vệ mình trước nạn bạo hành
Thứ hai, 10/01/2022 21:35

Trẻ em là đối tượng cần được gia đình và xã hội bảo vệ. Tuy nhiên, không ít trường hợp trẻ bị bạo hành rất thương tâm. Vì vậy, để trẻ có thể tự bảo vệ mình cha mẹ cần dạy trẻ những kỹ năng này.

Dạy trẻ nhận thức về bạo hành

Người xưa có câu “thương cho roi cho vọt”, chính vì hiểu sai ý nghĩa của nó mà nhiều người cho rằng đánh con là thương con. Đôi khi bạo hành xảy ra trong gia đình nhưng chính người lớn lại không nhận biết được điều đó.

Theo chuyên gia giáo dục, cha mẹ nên dạy cho trẻ nhận thức về bạo hành, nhận thức về sở hữu thân thể của mình từ khi còn nhỏ. Bắt đầu bằng bài học về các bộ phận trên cơ thể, cách vệ sinh, cách bảo vệ bản thân, không ai được đụng vào trừ khi thật sự tin tưởng.

Khi trẻ lớn hơn thì dạy về các quyền về thân thể, phân biệt đâu là dạy dỗ, đâu là bạo hành.

Dạy trẻ biết cách bỏ chạy và kêu cứu

Đa số trường hợp trẻ bị bạo hành đều sống trong gia đình có bố dượng, mẹ kế, người nghiện rượu,… Những người thân khác trong gia đình phải có trách nhiệm bảo vệ, hướng dẫn trẻ tự bảo vệ mình.

Bên cạnh việc khuyên can người gây bạo lực thì cần dạy trẻ biết cách bỏ chạy và kêu cứu khi bị bạo lực vì không phải lúc nào cũng có người lớn ở bên cạnh bảo vệ.

Cần dạy trẻ nhận biết các dấu hiệu chứng tỏ bạo lực sắp xảy ra, dạy trẻ tránh bạo lực bằng cách rời khỏi khu vực nguy cơ. Nếu bị đánh, trẻ cần phải chạy ra ngoài kêu to tìm sự giúp đỡ của người khác.

Cần dạy cho trẻ hiểu, nếu bị bạo hành phải tìm người lớn nào đó đủ tin tưởng và có khả năng bảo vệ trẻ để kể lại.

Làm sao để bảo vệ trẻ khỏi bạo hành?

Trẻ bị bạo hành không chỉ đau đớn về thể xác mà còn tổn thương về tinh thần. Nhiều trẻ bị sang chấn tâm lý nặng nề, ảnh hưởng xấu về sức khỏe, tinh thần, khả năng học tập, khả năng giao tiếp và sự phát triển. Thậm chí như trường hợp của bé V.A. 8 tuổi mới đây đã vĩnh viễn ra đi vì sự bạo hành tàn ác của “dì ghẻ” và cha ruột.

Do đó, việc trước tiên cần làm là tách trẻ khỏi môi trường bạo hành. Cần đưa ngay trẻ đến cơ quan y tế, giám định thương tật. Ổn định tinh thần và động viên trẻ, tránh để trẻ gặp hay quay trở lại môi trường đã bị bạo hành.

Cần nâng cao nhận thức của xã hội, tăng cường trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng về hậu quả của bạo lực đối với trẻ em.

Đẩy mạnh truyền thong, cung cấp kiến thức về ảnh hưởng của bạo lực đối với trẻ em, xác định trách nhiệm của gia đình, xã hội, cộng đồng trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Tăng cường sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình – xã hội trong việc quản lý, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Tổ chức truyền thông tại cộng đồng nhằm giải quyết vấn đề bạo lực trẻ em.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/nhung-ky-nang-can-day-de-tre-tu-bao-ve-minh-truo.. Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/nhung-ky-nang-can-day-de-tre-tu-bao-ve-minh-truoc-nan-bao-hanh.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: dạy trẻ tự bảo vệ mình , bạo hành trẻ em , dạy con